Việt Nam cam kết nỗ lực bảo vệ thường dân, xử lý xung đột nếu trúng cử vào Hội đồng Bảo an

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh nêu rõ định hướng của Việt Nam nếu trở thành ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Việt Nam cam kết nỗ lực bảo vệ thường dân, xử lý xung đột nếu trúng cử vào Hội đồng Bảo an ảnh 1

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh trong buổi vận động tại New York. Ảnh: TTXVN.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh ngày 26/9 cho biết Việt Nam cam kết sẽ thúc đẩy đối thoại và hợp tác, nhằm phòng ngừa xung đột, giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế nếu được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021, thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

Phát biểu trong buổi vận động của Việt Nam trước hơn 100 lãnh đạo cấp cao và đại diện các nước dự kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73 tại New York, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam cũng sẽ nỗ lực bảo vệ thường dân trong xung đột, xử lý hậu quả chiến tranh để xây dựng một nền hòa bình bền vững, đồng thời tăng cường hợp tác giữa HĐBA với các tổ chức khu vực. 

Lãnh đạo Việt Nam nhấn mạnh việc ứng cử vào HĐBA thể hiện đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, cũng như mong muốn của Việt Nam được đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững. Ông tin rằng với sự ủng hộ của các nước, Việt Nam sẽ hoàn thành trọng trách của một thành viên HĐBA, đóng góp vào bảo đảm hòa bình, an ninh ở khu vực và trên thế giới.

Trong các cuộc gặp với Ngoại trưởng các nước Australia, Slovakia, Slovenia, Uganda, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng đảm đương và hoàn thành tốt trọng trách ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021. Đại diện các nước cho hay sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam cùng góp phần duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, đóng góp cho ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Trao đổi với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan bên lề cuộc họp, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Mỹ, đề nghị Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, đặc biệt là sớm triển khai Dự án tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp trong thời điểm chuẩn bị kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020.

Tin mới