Việt Nam đối đầu Iran: Tại sao không phải là Bùi Tiến Dũng?

(Baonghean.vn) - Trước một Iran sở hữu thể hình vượt trội, HLV Park có nên trao cơ hội cho Bùi Tiến Dũng trong bối cảnh mà phong độ, phong cách thi đấu của Lâm "Tây" dần bộc lộ nhiều hạn chế trước những cầu thủ to cao của đội tuyển Iraq?

Thủ môn Nguyễn Thế Anh - cựu tuyển thủ QG nhận xét về Văn Lâm: “Tôi xem Văn Lâm thi đấu từ AFF Cup và trận gặp Iraq thì xin góp ý kiến nhỏ với Văn Lâm rằng cậu ấy có lợi thế về thể hình nên mạnh dạn hoạt động trong vòng 16m50 nhiều hơn nữa, nhất là các tình huống đối phương tạt từ hai biên. Điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho hàng phòng ngự của Việt Nam khi phải chống đỡ với đối phương vượt trội hơn hẳn về thể hình”.

Với một thủ môn kỳ cựu như Thế Anh thì rõ ràng Đặng Văn Lâm chưa phải là một thủ môn toàn diện. Văn Lâm có thể hình nhưng khả năng làm chủ vòng cấm và chỉ huy hàng phòng ngự chưa thực sự tốt.

Điểm yếu đó của Đặng Văn Lâm được thể hiện trong trận chung kết lượt đi gặp Malaysia trên sân Bukit Zalil và mới đây nhất là bàn gỡ hòa 2-2 của Iraq. Trong tình huống bóng rót vào vòng 5m50, Đặng Văn Lâm phản ứng khá chậm và không chủ động băng ra đấm bóng giải nguy.

Thông thường, nếu là Tiến Dũng trong tình huống này, anh sẽ băng lên. Ảnh cắt màn hình
Thông thường, nếu là Tiến Dũng trong tình huống này, anh sẽ băng lên. Ảnh từ Clip

Trong khi đó, Bùi Tiến Dũng lại tỏ ra đầy tự tin trong những pha làm chủ vòng 5m50 lẫn 16m50. Bùi Tiến Dũng cao 1m81 và Đặng Văn Lâm cao 1m88 nhưng khả năng lấy đà và bật nhảy của thủ môn U23 Việt Nam là không hề thua kém. Tại VCK U23 châu Á, rất nhiều tình huống Tiến Dũng giải nguy cho hàng phòng ngự nhờ lợi thế về đôi tay.

Những con số thống kê chuyên môn cũng chỉ ra điểm yếu này của Văn Lâm. Trong khi bộ ba Bùi Tiến Dũng - Quế Ngọc Hải - Đỗ Duy Mạnh lép vế hoàn toàn và chỉ đạt tỷ lệ tranh chấp bóng bổng thành công lần lượt 20%, 28,6% và 40% thì con số này của Văn Lâm còn tệ hơn. Anh có đúng 2 pha băng ra bắt bài sau 17 lần đưa bóng vào vòng cấm của đối phương với tỷ lệ thành công chỉ 50%.

Có nhiều điểm Tiến Dũng chưa hoàn thiện, nhưng trong bối cảnh Việt Nam đụng phải những đối thủ Tây Á cao to thì Văn Lâm bắt chính là điều đáng lo ngại. Thủ môn của Thanh Hóa dù còn trẻ, nhưng phong thái thi đấu đầy đĩnh đạc và tự tin. Nên nhớ Tiến Dũng chính là thủ môn số 1 của Việt Nam tại U20 World Cup, VCK U23 châu Á và Asiad 18.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng làm chủ không gian rất tốt. Ảnh: Trung Kiên
Thủ môn Bùi Tiến Dũng làm chủ không gian rất tốt. Ảnh: Trung Kiên

Một điểm yếu tai hại khác đến từ Văn Lâm là cầu thủ này thường xuyên đấm bóng cự ly ngắn. Ngược lại, với những pha bóng khó, Tiến Dũng lựa chọn cách ôm bóng hoặc dùng thêm 1 nhịp để khống chế. Nếu so sánh cách xử lý của 2 thủ môn này thì sự lựa chọn của Văn Lâm là rất nguy hiểm, bóng có thể bật ra đúng tầm dứt điểm của tiền đạo đối phương.

Thời gian này, Đặng Văn Lâm ít nhiều bị phân tâm khi quyết định chuyển sang Thái Lan thi đấu và tâm lý của thủ môn Việt Nam đang là vấn đề sau 3 bàn thua trận gặp Iraq. Tất nhiên không thể đổ lỗi hoàn toàn cho vị trí thủ môn, bởi Iraq quá đẳng cấp.

Thủ môn Tuấn Mạnh cũng có phong độ tốt tại giải quốc nội nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế và phản xạ là điểm mạnh của thủ môn Khánh Hòa. Thiết nghĩ trong bối cảnh này, đã đến lúc HLV Park tin dùng Bùi Tiến Dũng!

Một số bàn thua đáng tiếc của Đặng Văn Lâm tại AFF Cup và Asian Cup 2019. Tổng hợp (AFC)
TẢI
TẢI

Tin mới