Việt Nam giành 3 Huy chương Vàng Olympic Khoa học trẻ quốc tế

Cả 6 học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2019 tại Qatar đều đoạt giải, trong đó có 3 giải Vàng và 3 Bạc.

Các học sinh đoạt Huy chương Vàng gồm: Đàm Gia Bảo, Nguyễn Trí Đức và Cao Thúy An, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ba Huy chương Bạc thuộc về Đặng Minh Trung và Nguyễn Hoàng Trung của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam; Nguyễn Đình Hiếu, Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ.

Cả 6 em đều là học sinh lớp 10, đã vượt qua hai vòng thi tuyển của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

So với năm 2018, thành tích của đội tuyển Việt Nam năm nay không tốt bằng. Năm ngoái, Việt Nam giành 4 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, đồng thời có thí sinh đoạt giải cá nhân xuất sắc trong bài thi lý thuyết và nhóm thi thực hành xuất sắc. Đó là kết quả tốt nhất của đoàn Việt Nam sau 9 năm tham gia.

Đội tuyển Việt Nam tại IJSO 2019. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội
Đội tuyển Việt Nam tại IJSO 2019. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội
Kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế (IJSO) lần thứ 16 diễn ra từ ngày 3 đến 12/12 tại Qatar với sự tham gia của 326 thí sinh đến từ 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là kỳ thi thường niên uy tín, được tổ chức luân phiên bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo các nước, dành cho học sinh lứa tuổi 15 nhằm thử thách và ươm mầm những tài năng khoa học.
Thí sinh phải trải qua ba bài thi gồm: trắc nghiệm (multiple choice examination), lý thuyết (theoretical examination) và thực hành (practical examination). Thời gian làm mỗi bài 240 phút. Các câu hỏi đòi hỏi suy luận, phân tích và kỹ năng khoa học xoay quanh 3 lĩnh vực gồm Vật lý, Hóa học và Sinh học.
Riêng năm 2019, các câu hỏi đều ở dạng tích hợp, tập trung vào những nét đặc trưng của khí hậu, điều kiện tự nhiên và bản sắc văn hóa của Qatar nói riêng và vùng Vịnh nói chung.

Tin mới