Việt Nam – Iraq: Lách qua "cửa hẹp"!

(Baonghean) - Tối nay (29/3) tại thủ đô Tehran (Iran) trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018, ĐT Việt Nam tiếp tục nuôi hy vọng chiến thắng trong trận tranh ngôi nhì bảng F với ĐT Iraq...

Việc Thái Lan cầm hòa Iraq đã mở ra cơ hội cho thầy trò HLV Hữu Thắng để trở thành 1 trong 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất nếu giành chiến thắng trong trận đấu sắp tới. Ở trận lượt đi diễn ra trên sân Mỹ Đình (10/2015), ĐT Việt Nam đã nhập cuộc với quyết tâm cao độ, chơi ngang ngửa với đối thủ to cao đến từ Tây Á. Tuy nhiên, may mắn đã không đến, Công Vinh và các đồng đội đành ngậm ngùi rời sân Mỹ Đình với 1 điểm đầy nuối tiếc ở những giây cuối cùng.

Trận đấu lượt về này, dù không có lợi thế về sự cổ vũ trực tiếp của đông đảo NHM nhưng ngọn lửa tinh thần đang bùng cháy dữ dội trong trái tim mỗi “chiến binh áo đỏ” là cơ sở để NHM hy vọng vào chiến thắng thứ hai cho ĐT Việt Nam dưới triều đại Hữu Thắng.

HLV Hữu Thắng đã áp dụng chiến thuật tiki – taka để xây dựng lối chơi mới phù hợp với thể lực và kỹ thuật của cầu thủ Việt Nam. Việc sử dụng kết hợp giữa những cầu thủ có kinh nghiệm lão luyện như Công Vinh, Thành Lương… với các cầu thủ đang ở độ chín như Ngọc Hải, Nguyên Mạnh… và những tài năng trẻ như Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường… bước đầu đã khẳng định hiệu quả với những pha phối hợp nhịp nhàng.

Công Vinh và đồng đội liệu thế thể vượt qua Iraq?
Công Vinh và đồng đội liệu thế thể vượt qua Iraq?

Nhưng những bài đánh biên, xẻ nách kết hợp thu hút hàng thủ đối phương trước một Đài Loan mang hơi hướng nghiệp dư chưa có gì đáng nói. Trận đấu sắp tới với Iraq mới là bài test thật sự cho lối chơi tiki - taka của ĐT Việt Nam khi mà “Iraq là đối thủ mạnh hàng đầu châu lục, từng giành nhiều danh hiệu lớn. Việc đội bóng này bị chia điểm ở trận lượt đi ở Mỹ Đình có thể do thời tiết hoặc đang trong tháng ăn chay” - HLV Hữu Thắng thừa nhận.

Chiến thuật phòng ngự chặt, phản công nhanh trong sơ đồ 4 - 1 - 4 -1 có thể vẫn sẽ được HLV Hữu Thắng áp dụng trong trận đấu với Iraq. Đó là cách để giảm thiểu tối đa các đợt tấn công của đối thủ khi họ có ưu thế thể hình, thể lực và được đánh giá là cao hơn về đẳng cấp.

Hiện tại, sau 5 trận, ĐT Việt Nam có 7 điểm trong khi điểm số của Iraq là 9 điểm. Nếu giành chiến thắng thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ chiếm ngôi nhì bảng của chính đối thủ này. Tuy nhiên, cơ hội đi tiếp là không cao khi mà điểm số lẫn hiệu số của chúng ta đều không bằng các đội nhì bảng khác.

Về lực lượng, ĐT Việt Nam chỉ có thay đổi nhỏ so với bản danh sách gặp trận Đài Loan trước đó. Trung vệ Đinh Tiến Thành được gọi trở lại nhằm gia cố hàng thủ, trong khi tiền đạo Văn Thắng bị loại do chấn thương. Với chiều cao tốt, Tiến Thành sẽ là lựa chọn phù hợp khi ĐTVN đối đầu với cầu thủ Iraq có thể hình cao to. Với việc gạch tên Văn Thắng, hàng tiền đạo ĐTVN chỉ còn Công Vinh, Văn Toàn, Đình Tùng.

Trong khi đó, cựu vô địch Asian Cup (2007) đang có chút “bất an” sau khi bị Thái Lan chia điểm trong trận đấu vừa qua (24/3). HLV trưởng đội tuyển Iraq Yahya Alwan đã tuyên bố từ chức do để mất tấm vé trực tiếp vào vòng loại cuối World Cup 2018. Tình cảnh trên khiến HLV tạm quyền Abdul Ghani Shahad sẽ phải quyết chiến với ĐT Việt Nam để giành ngôi nhì bảng.

Ở lượt đi trên sân Mỹ Đình, tuyển Việt Nam (đỏ) suýt chút nữa gây sốc cho đội cựu vô địch châu Á.
Ở lượt đi trên sân Mỹ Đình, tuyển Việt Nam (đỏ) suýt chút nữa gây sốc cho đội cựu vô địch châu Á.

Rõ ràng, ĐT Việt Nam đang được vị thuyền trưởng xứ Nghệ thổi vào luồng sinh khí mới tạo nên sức sống và sự khát khao chiến thắng mãnh liệt hơn bao giờ hết. Dẫu cho Iraq luôn được xem là “kẻ bề trên” trong mọi cuộc so tài với Việt Nam nhưng bằng lối đá mới, sức sống mới thầy trò HLV Hữu Thắng có quyền nuôi hy vọng và biết đâu điều kỳ diệu sẽ đến khi bóng đá luôn chứa đựng những bất ngờ!

Kim Thuỷ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới