Việt Nam mong muốn IMF tiếp tục hỗ trợ trong phát triển KT-XH

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, Việt Nam trân trọng và mong muốn IMF sẽ đóng góp những khuyến nghị thẳng thắn, đồng thời hỗ trợ Việt Nam tìm nguồn vốn vay ưu đãi hơn, phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế bền vững. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde

Ngày 16/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde đang thăm và làm việc tại Việt Nam. 

Đánh giá cao sự giúp đỡ của IMF trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là vay ưu đãi và tư vấn chính sách, Chủ tịch nước cho biết trong tiến trình cải cách mạnh mẽ kinh tế, Việt Nam sẽ tập trung tái cấu trúc ngân hàng, đổi mới doanh nghiệp nhà nước, thúc đẩy mạnh mẽ hơn phát triển kinh tế tư nhân, tập trung thu hút đầu tư nước ngoài. Song song với quá trình đó, Việt Nam sẽ chuyển đổi mạnh mẽ kinh tế nông nghiệp. 

Trong tiến trình này, Việt Nam trân trọng và mong muốn IMF sẽ đóng góp những khuyến nghị thẳng thắn; đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong việc tìm nguồn vốn vay ưu đãi hơn, phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế bền vững. 

Nhấn mạnh  thành tựu chính của Việt Nam trong thời gian qua là giảm nghèo, kiềm chế thành công lạm phát và phổ cập giáo dục tiểu học, bà Christine Lagarde cho rằng, cùng với sự giúp đỡ của các tổ chức nước ngoài, trong đó có IMF, đường lối phát triển đúng đắn và nội lực kinh tế của Việt Nam là nhân tố đóng vai trò quyết định.

Bà Christine Lagarde cũng đánh giá cao chiến lược phát triển hướng tới chất lượng và sự bền vững, chủ động và không phụ thuộc vào quốc gia khác của Việt Nam. IMF mong muốn hợp tác mạnh mẽ hơn với Việt Nam trong những lĩnh vực mà tổ chức này có thế mạnh, cam kết sẽ nỗ lực để ủng hộ Việt Nam trong cung cấp gói hỗ trợ kỹ thuật nhằm giúp Việt Nam đạt được ổn định kinh tế vĩ mô.

*Cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dự và chứng kiến lễ ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Hungary do Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hungary Laszlo Trochani ký. 

Hiệp định góp phần hoàn thiện khung hợp tác pháp lý giữa Việt Nam và Hungary, đồng thời là cơ sở để các cơ quan thực thi pháp luật hai nước tăng cường hỗ trợ lẫn nhau trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, nhằm đấu tranh có hiệu quả đối với những hoạt động tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, bảo vệ tốt hơn các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân hai nước. 

Việc ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự cũng sẽ góp phần thúc đẩy sự hợp tác trên các lĩnh vực khác giữa Việt Nam và Hungary, qua đó góp phần tích cực vào việc làm sâu sắc hơn quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Theo Chinhphu.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới