Việt Nam nhận ưu đãi lớn khi mua Su-30SME kèm Yak-130?

Trong tương lai gần, Không quân Việt Nam rất có khả năng sẽ mua bộ đôi Su-30SME và Yak-130 do Tổ hợp Irkut sản xuất.

Dựa theo những thông tin được Đại tá Nguyễn Tiến Học - Trưởng Phòng Đào tạo - Trường Sĩ quan Không quân cung cấp cho báo chí mới đây, gần như chắc chắn máy bay huấn luyện tiên tiến Yak-130 sẽ được Không quân Việt Nam đặt mua từ nhà sản xuất Irkut trong tương lai gần nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo phi công tiêm kích.

Theo nhận định riêng, số lượng Yak-130 đủ trang bị cho một trung đoàn tối thiểu cũng phải vào khoảng 8 chiếc.

Máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130
Máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130

Bên cạnh Yak-130, một loại chiến đấu cơ khác của Irkut cũng nằm trong "tầm ngắm" của Không quân Việt Nam từ lâu, đó chính là Su-30SME.

Ngay từ hồi năm 2014, ông Viktor Kuznetsov - Tổng giám đốc Công ty Aviaprom đã cho biết, các máy bay Su-30 do Tổng công ty Irkut chế tạo sẽ được bán cho Việt Nam, đây chính là cơ sở sản xuất Su-30MKI cho Không quân Ấn Độ và Su-30SM cho Không quân, Hải quân Nga.

Ngoài ra trong tháng 12/2016, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam - Đại tướng Ngô Xuân Lịch sang thăm Ấn Độ, thỏa thuận về việc phía bạn sẽ đào tạo phi công lái Su-30 cho Việt Nam đã chính thức được ký kết.

Bằng hành động cử phi công đi học lái trên những chiếc Su-30MKI của Ấn Độ (chứ không phải đưa người sang Nga làm quen với Su-35) cho thấy chúng ta rất quan tâm đến dòng chiến đấu cơ "có cánh mũi".

Tiêm kích Su-30SME - Biến thể xuất khẩu của Su-30SM phục vụ trong Không quân và Hải quân Nga
Tiêm kích Su-30SME - Biến thể xuất khẩu của Su-30SM phục vụ trong Không quân và Hải quân Nga

Từ hai nguồn dữ liệu trên, viễn cảnh sắp tới Việt Nam sẽ mua từ Tổ hợp Irkut tổng cộng 2 trung đoàn máy bay tối tân là hoàn toàn khả thi.

Điều tất yếu trong các hợp đồng thương mại với đối tác lớn là nhà sản xuất bao giờ cũng có chương trình khuyến mãi, ưu đãi. Hình thức có thể là giảm giá sản phẩm, tặng kèm gói bảo dưỡng, hay chấp nhận thanh toán chậm...Đây cũng có thể coi như một cơ hội khó mà bỏ qua dành cho phía Việt Nam.

Theo baodatviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới