Việt Nam sản xuất UAV theo nguyên mẫu Israel

Có thể bay cả ngày lẫn đêm, UAV M96 do Việt Nam sản xuất được coi là thành tựu nổi bật của công nghiệp quốc phòng trong nước.

Báo PK-KQ cho biết, thực hiện chỉ tiêu được giao năm 2016, Nhà máy A40 đã triển khai sửa chữa được 4 đài radar, 9/11 xe đài, 32/38 trang bị bảo đảm bay, 27 trang bị thông tin chỉ huy, sửa chữa nâng cao và lắp ráp 5 xe CHB-16CĐ cho Quân chủng, sản xuất và nghiệm thu bàn giao 26 chiếc mục tiêu bay M96D, triển khai sản xuất máy DHA-8…

Bên cạnh đó, Nhà máy cũng đã thực hiện tốt các nhiệm vụ đột xuất như: 15 lượt cơ động đột xuất sửa chữa kỹ thuật các đài, trang bị bảo đảm bay, 21 lượt xử lý sự cố thông tin chỉ huy… Những kết quả đó đã góp phần bảo đảm tốt trang bị, kỹ thuật cho các hoạt động bay của các đơn vị không quân Quân chủng PK-KQ và Quân đội.

Viet Nam san xuat UAV theo nguyen mau Israel
Pháo phòng không Việt Nam bắn đạn thật.

Theo những thông tin được công khai, mục tiêu bay M96D được Nhà máy A40 sản xuất nhằm phục vụ chủ yếu cho diễn tập bắn đạn thật cho lực lượng pháo binh, tên lửa phòng không.

Mục tiêu bay là phương tiện bay không người lái (điều khiển từ xa hoặc bay tự động) dùng trong các hoạt động huấn luyện bắn đạn thật của lực lượng tên lửa và pháo phòng không. Phương tiện này này giúp cho các đơn vị pháo, tên lửa huấn luyện chiến đấu sát với thực tế hơn.

Những chiếc M96 (bay ngày) và M96D (bay đêm) đầu tiên được Việt Nam chế tạo hoàn thiện vào năm 1999. Hai mẫu máy bay không người lái này được thiết kế trên cơ sở tham khảo tổ hợp thiết bị bay DF-16 của Israel được Quân chủng mua.

Sau thời gian thử nghiệm, M-96 và M-96D được quân chủng cho phép sản xuất hàng loạt phục vụ huấn luyện bắn đạn thật của các đơn vị pháo – tên lửa.

Những mục tiêu bay này có sự hỗ trợ của kính ngắm quang học TZK, điều khiển bằng tay và bay bằng trong tầm quan sát mắt thường. Đến nay, Quân chủng PK-KQ đã tự sản xuất được hàng nghìn chiếc M96/96D phục vụ bộ đội pháo phòng không huấn luyện bắn đạn thật.

Trong cuộc huấn luyện bắn đạn thật của trậ địa pháo phòng không vừa qua của Trung đoàn 228 (Sư đoàn 365), các UAV M96 cũng đã được sử dụng.

Ngay khi khẩu lệnh của đại đội trưởng, trung đội trưởng, khẩu đội trưởng lần lượt vang lên dõng dạc, dứt khoát. Trên mâm pháo, các pháo thủ hiệp đồng chặt chẽ với nhau trong sục sạo, bắt và bám sát mục tiêu, chờ lệnh, kiên quyết tiêu diệt mục tiêu.

Theo Báo Đất Việt

TIN LIÊN QUAN

Tin mới