Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt tập trận ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở Hoàng Sa là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. Ảnh: QĐ
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. Ảnh: QĐ

Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc hôm 3/7/2016, nước này sẽ tiến hành tập trận từ ngày 5-11/7 với phạm vi bao trùm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, hành động này của Trung Quốc đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình hôm nay nêu rõ.

Ông Bình nhấn mạnh việc tập trận của Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). 

"Việt Nam phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hành xử có trách nhiệm, chấm dứt ngay và không có những hành động đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông hay làm gia tăng căng thẳng tại khu vực này”, ông Bình nói.

Cũng trong thông báo này, Bắc Kinh cho hay từ ngày 5-11/7, các tàu thuyền bị cấm đi vào vùng biển Hoàng Sa. Cuộc tập trận diễn ra ngay trước khi Tòa trọng tài quốc tế (PCA) ở The Hague, Hà Lan, dự kiến công bố phán quyết quanh vụ việc Philippines kiện tuyên bố chủ quyền gọi là "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông vào ngày 12/7.

Trung Quốc tuyên bố không tham gia vụ kiện và không công nhận phán quyết của tòa án. Bắc Kinh thường xuyên tổ chức tập trận ở Biển Đông, nơi Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng chéo với nhiều quốc gia láng giềng.

Theo VNE

Tin mới