Việt Tân lợi dụng sự cố ô nhiễm môi trường để lôi kéo, kích động

(Baonghean.vn)- Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An khẳng định, trong sự cố môi trường biển vừa qua, nhóm phản động Việt Tân đã lợi dụng để kích động, lôi kéo nhân dân.

Sáng 4/8, tại phiên thảo luận hội trường, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, giám đốc Công an tỉnh Nghệ An giải trình những ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh liên quan đến vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu khẳng định, nhóm phản động Việt Tân lợi dụng sự cố môi trường để kích động, lôi kéo người dân vi phạm pháp luật.
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu khẳng định, nhóm phản động Việt Tân lợi dụng sự cố môi trường để kích động, lôi kéo người dân vi phạm pháp luật.

 Lực lượng công an chủ động đấu tranh với tội phạm

Mở đầu phần trả lời, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đã thông báo đến các đại biểu HĐND tỉnh cũng như cử tri theo dõi qua sóng truyền hình cho thấy bức tranh toàn cảnh về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Theo đó, với nhóm tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2016 xảy ra 23 vụ tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Nhóm thứ 2 là tội phạm về ma túy, tăng 466 vụ so với cùng kỳ năm ngoái; tội phạm kinh tế môi trường phát hiện tăng 61 vụ và nhóm thứ 4 là nhóm tội phạm về trật tự xã hội như giết người, cướp của, trộm cắp… giảm 29 vụ so với cùng kỳ. Về đánh bạc cũng phát hiện tăng 163 vụ so với cùng kỳ, mại dâm phát hiện tăng 2 vụ…

Người đứng đầu Công an tỉnh đánh giá: Nhìn vào số liệu có thể nói các nhóm tội phạm và tệ nạn xã hội tăng và tình hình phức tạp là đúng. Tuy nhiên cũng thấy rõ trong số liệu tăng này có thành tích đấu tranh khám phá của các cơ quan chức năng.

Nhìn vào số liệu cần đánh giá ở 2 khía cạnh, đó là tình hình tội phạm tăng và diễn biến phức tạp nhưng đồng thời nhìn nhận ở khía cạnh tích cực là các lực lượng chức năng đã nâng cao hiệu quả điều tra, phá án để triệt phá các loại tội phạm ngày càng nhiều hơn.

“Riêng lực lượng công an hoàn toàn chủ động trong nắm bắt tội phạm và tình hình tội phạm của chúng ta so với mặt bằng chung của toàn quốc và một số tỉnh lân cận thì chúng ta đang nằm ở ngưỡng thấp. Lực lượng công an sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này”, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu khẳng định.

Đặc biệt, đối với việc một số đối tượng mất kiểm soát hành vi dân sự gây ra một số vụ án thương tâm. Theo báo cáo 6 tháng đầu năm nay đã xảy ra 12 vụ giết người, trong đó có những đối tượng thần kinh giết người thân trong gia đình. Điều tra những vụ án này lực lượng công an gặp rất nhiều khó khăn do quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng nêu ra một số khó khăn trong công vấn đề này.

Đó là từ năm 2013 trở về trước, những đối tượng nghi có biểu hiện tâm thần thì Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh giữ lại 5 ngày để làm thủ tục đưa ra Bệnh viện Tâm thần tỉnh giám định, điều tra, đưa ra kết luận…

Nhưng bây giờ quy định những trường hợp này đưa về Trung ương, 6 tháng sau mới đưa đi giám định được. Thời gian dài đó không thể nào quản lý được. Đây là một bất cập mà Công an tỉnh đang kiến nghị cần sửa đổi. Tương tự, hiện không đưa người nghiện vào các trung tâm cai nghiện ma túy được vì vướng một số nghị định.

cá chết, cá chết hàng loạt, biển miền trung, ô nhiễm môi trường biển, Formosa, Formosa xả thải,
Lợi dụng việc Formosa xả thải gây ô nhiễm, nhiều nhóm phản động đã lôi kéo, kích động nhân dân.

Cử tri cảnh giác để không mắc bẫy Việt Tân

Đối với ý kiến cho rằng, nhóm phản động Việt Tân lợi dụng cá chết ở miền Trung để tuyên truyền chống phá. Trả lời vấn đề này, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết: Các đối tượng Việt Tân ở Nghệ An hiện nay tương đối nhiều, là 1 trong 4 trọng điểm mà Việt Tân tập trung chống phá quyết liệt nên không thể mất cảnh giác được. Hiện nay, tổ chức phản động Việt Tân kích động rất nhiều về vấn đề ô nhiễm môi trường ở miền Trung.

Để làm rõ hơn vấn đề, người đứng đầu Công an tỉnh Nghệ An nhắc lại thông tin: Khi sự cố ô nhiễm môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung xảy ra, Thủ tướng Chính phủ và 3 Phó Thủ tướng cùng 17 bộ, ngành, các nhà khoa học trong nước và nước ngoài tập trung xử lý vấn đề này. Đảng, Nhà nước, Quốc hội của chúng ta từ trung ương đến địa phương rất quan tâm, quyết liệt và trong một thời gian ngắn đã làm rõ được 53 hành vi vi phạm của công ty Formosa tại khu vực Vũng Áng, Hà Tĩnh, trong đó có vi phạm về môi trường.

Từ chỗ đó, Formosa đã phải cúi đầu xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam và đền bù thiệt hại do công ty gây ra; tiến hành khắc phục ô nhiễm môi trường biển và đầu tư, cam kết từ nay về sau không có sự cố ô nhiễm xảy ra...

Chính phủ cũng nhấn mạnh quan điểm nếu Formosa tiếp tục gây ra ô nhiễm môi trường biển sẽ kiên quyết đóng cửa và xử lý nghiêm tất cả các biểu hiện vi phạm. Hà Tĩnh cũng tiến hành khởi tố vụ án Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh chôn lấp xuống lòng đất gần 3.000 tấn chất thải của Formosa.

“Muốn làm rõ phải có thời gian chứ không phải ngày một, ngày hai được. Đảng và Nhà nước đã vào cuộc rất quyết liệt, đầy đủ tài liệu chứng cứ để đối tượng không chối cãi được. Việt Tân đã lợi dụng sự việc để kích động bà con nhân dân đi biểu tình tuần hành chống phá, đề nghị cử tri tỉnh nhà và đại biểu HĐND hết sức cảnh giác, không mắc bẫy VIệt Tân, không nghe kẻ xấu lôi kéo, xúi giục làm tình hình an ninh trật tự phức tạp. Hiện nay lực lượng công an cả Bộ và tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cương quyết”, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu khẳng định.

Trong phiên thảo luận, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cũng đã đề cập đến tình hình phòng chống tội phạm ma túy, buôn lậu, an ninh khu vực biên giới, xử lý vi phạm giao thông, xe biển số Lào…

Nhóm Phóng viên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới