Vietnam Airlines đề xuất giá sàn vé máy bay 1,54 triệu đồng

Hãng hàng không quốc gia có ý kiến tương tự Jetstar Pacific khi đề xuất áp dụng giá sàn, và đưa ra con số 1,54 triệu là mức thấp nhất cho vé máy bay nội địa.

Quan điểm nêu trên được Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa ra trong văn bản góp ý về khung giá vé gửi Bộ Giao thông Vận tải cuối tháng 3. Trên cơ sở phân tích chi phí của một chuyến bay, hãng này đề xuất giá vé hạng phổ thông thấp nhất (sàn) cho một chuyến bay nội địa là 1,54 triệu đồng, cao nhất (trần) là 4,2 triệu đồng.

Vietnam Airlines cũng tính toán nếu tăng giá vé 5% so với hiện tại và áp dụng giá sàn như đề nghị thì ước tính doanh thu sẽ tăng thêm khoảng 2.500 tỷ đồng sau 1 năm thực hiện.

Trước khi có thông tin từ Vietnam Airlines, đề xuất áp giá sàn vé máy bay nội địa đã ghi nhận ý kiến trái chiều từ các hãng hàng không. Theo đó, Jetstar Pacific cũng kiến nghị Cục Hàng không áp dụng giá sàn từ 0,6 triệu đến 1,2 triệu đồng tùy theo chặng bay. Ngược lại, Vietjet Air lại không đồng tình khi cho rằng việc quy định giá sàn vé máy bay nội địa dù dưới hình thức nào cũng không phù hợp với quy định của Luật Cạnh tranh năm 2014. Hơn nữa, quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách cũng không còn phổ biến trên thế giới.

Tại văn bản gửi Cục Hàng không, Vietnam Airlines cũng cho biết hãng đang áp dụng 13 dải giá vé máy bay khác nhau cho mỗi đường bay nội địa, bao gồm 2 dải cho hạng thương gia và 11 dải cho hạng phổ thông với những điều kiện áp dụng khác nhau.“Việc quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa sẽ hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ thông qua việc giảm giá thành dịch vụ. Điều này đồng nghĩa với việc tạo sự cạnh tranh không bình đẳng của các hãng hàng không giá rẻ so với các hãng hàng không khác”, đại diện Vietjet phân tích.

Ví dụ chặng bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh hạng phổ thông giá cao nhất (hạng M) được áp dụng là 3,15 triệu đồng (khoảng 98% so với giá trần), thấp nhất hạng E là 1,15 triệu, hạng P là 0,8 triệu đồng (khoảng 25% so với giá trần). 

Các mức giá đa dạng được mở bán đồng thời trên cả mạng đường bay nội địa với tỷ lệ thay đổi theo nhu cầu thị trường: mùa cao điểm, chuyến bay cao điểm mở bán nhiều những mức giá cao. Mùa thấp điểm, chuyến bay nhu cầu thấp được mở bán nhiều giá thấp, khách mua ngày xa được mua với giá thấp hơn mua sát ngày...

Kết quả năm 2016 có 4% khách hàng của Vietnam Airlines mua vé hạng thương gia, 9,6% mua hạng M (giá cao nhất hiện tại), 40% khách mua giá hạng thấp nhất, còn lại khoảng 46% là khách mua các mức giá khác.

Có 40% khách hàng Vietnam Airlines mua giá hạng thấp nhất. 
Có 40% khách hàng Vietnam Airlines mua giá hạng thấp nhất. 

Đề cập về việc cần tăng mức giá trần, Vietnam Airlines lý giải là giá nhiên liệu và tỷ giá USD đang có chiều hướng tăng, khiến cho mức phí bình quân trên mỗi ghế cung ứng cao hơn thời điểm tháng 9/2015. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines đã triển khai đầu tư đội tàu bay mới A350/B787 hiện đại, cùng với việc đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn 4 sao và dự kiến triển khai khoang dịch vụ phổ thông đặc biệt. Việc duy trì dải giá rộng kết hợp với việc mở bán linh hoạt các mức giá được hãng lý giải nhằm tối ưu hoá doanh thu, giúp doanh thu trung bình trên khách mạng nội địa vẫn cao hơn chi phí bình quân. Tuy nhiên, con số này có xu hướng giảm qua các năm. Cụ thể, doanh thu trung bình chi theo hành khách năm 2013 là hơn 1,63 triệu đồng, 2014 còn hơn 1,58 triệu đồng và giảm xuống lần lượt 1,48 triệu và 1,3 triệu trong 2 năm tiếp theo.

Do đó, hãng cho rằng nếu xét theo mặt cắt so sánh giá vé, việc điều chỉnh tăng trần là phù hợp với xu thế chung của ngành và việc áp dụng mức sàn ở mức hơn 30% giá trần là hợp lý.

Trước đó, trong dự thảo về mức giá tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa, Cục Hàng không đề xuất giá trần vé máy bay hạng phổ thông sẽ tăng 7-16%, tương ứng 110- 600 ngàn đồng, tùy theo từng nhóm đường bay. 

Theo ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không, cơ quan này đang trong quá trình tiếp thu ý kiến góp ý vào dự thảo khung giá vé máy bay, việc đề xuất giá sàn là từ doanh nghiệp. Cục chưa có đề xuất này hay bất kỳ văn bản nào gửi Bộ Giao thông vận tải về vấn đề áp giá sàn vé máy bay chặng nội địa.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới