Viettel kịp thời phủ sóng 4G nơi nam sinh dựng lán học bài ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Từ ngày 16/4/2020, em Quang Thế Hà ở bản Cướm, xã Diên Lãm, huyện Quỳ Châu, Nghệ An đã không còn phải dậy sớm leo lên chiếc lán nằm cheo leo trên ngọn đồi gần nhà để học online như trong gần 1 tháng qua nữa bởi khu vực nhà em đã vừa được phủ sóng 4G Viettel.

Chưa đầy 3 ngày để phủ sóng 4G Viettel ở bản Cướm

Em Quang Thế Hà, học sinh lớp 10 Trường phổ thông vùng cao Việt Bắc (Thái Nguyên) về quê nghỉ từ tết âm lịch, do dịch  Covid-19, Hà chưa thể quay lại trường. Khu vực nhà của Hà chỉ có sóng 2G nên trước đây, em thường xuyên phải trèo lên sườn đồi cách nhà 450m, nơi có sóng 3G để nhận và gửi bài tập cho giáo viên.

Cách đây hơn 1 tuần, nhà trường thông báo lịch học trực tuyến, Hà đã dựng chiếc lán nhỏ ngay ở sườn đồi để học cùng các bạn mỗi buổi sáng. Câu chuyện về tinh thần “tạm dừng đến trường - không dừng việc học” của em được nhiều tờ báo chia sẻ trong những ngày qua.

Địa hình núi dốc khiến cho việc vận chuyển thiết bị của nhân viên Viettel đến trạm, lắp đặt, phát sóng 4G gặp nhiều khó khăn. Ảnh: PV
Địa hình núi dốc khiến cho việc vận chuyển thiết bị của nhân viên Viettel đến trạm, lắp đặt, phát sóng 4G gặp nhiều khó khăn. Ảnh: PV

Mặc dù việc lắp đặt, phủ sóng 4G ở địa bàn miền núi, chưa có điện lưới luôn là bài toán nan giải với các nhà mạng. Thế nhưng, ngay khi biết thông tin về sự học vất vả của cậu học sinh Quang Thế Hà do không có mạng internet, chỉ trong chưa đầy 3 ngày, Viettel Nghệ An đã nhanh chóng triển khai 4G trên địa bàn; thực hiện mục tiêu “không có người dân nào bị bỏ lại phía sau” trong mùa dịch.

Ngay sau khi tiếp nhận được thông tin về trường hợp của Hà, Viettel Nghệ An đã nhanh chóng khảo sát địa bàn để triển khai lắp đặt, phát sóng 4G. Thế nhưng, địa bàn bản Cướm là vùng đồi núi cao, cách trung tâm huyện Quỳ Châu gần 40 km. Khu vực gia đình em Hà sinh sống có địa hình phức tạp, lọt giữa núi rừng, giống như thung lũng, lại chưa có điện lưới nên rất khó khăn trong công tác vận hành khai thác. Tại đây tất cả các nhà mạng đều không có sóng 3G/4G.

Giữa năm 2018, Viettel đã phát sóng trạm 2G ở khu vực này để đảm bảo liên lạc cho người dân. Trạm nằm trên đồi cao phải leo bộ mất 30 phút, đường lên trạm dốc đứng. Mạng 2G ở bản Cướm được kết nối nhờ trạm chuyển tiếp và phải sử dụng máy phát điện 24/24 tốn rất nhiều chi phí.

Sau khi đánh giá tính khả thi, Viettel Nghệ An đã phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật KV1 Viettel Net thống nhất phương án phát sóng 4G cho bản Cướm. Ngay lập tức, lực lượng kỹ thuật Viettel đã nhanh chóng điều chuyển và đưa thiết bị xử lý hỗ trợ đồng thời 2G và 4G đến lắp đặt tại trạm. Song song với đó, đội ngũ vô tuyến VTNet chịu trách nhiệm khai báo các kịch bản, tham số, tác động hệ thống, tích hợp phát 4G trên trạm NAN0689 từ xa.

Nhân viên kỹ thuật Viettel Nghệ An lắp đặt thiết bị phục vụ phát sóng 4G tại bản Cướm. Ảnh: PV
Nhân viên kỹ thuật Viettel Nghệ An lắp đặt thiết bị phục vụ phát sóng 4G tại bản Cướm. Ảnh: PV

Mặc dù chặng đường di chuyển xa, địa hình hiểm trở, để vận chuyển thiết bị, phải bốc vác thủ công bằng đường bộ, leo lên đồi cao, song với nỗ lực phủ sóng 4G, mang tri thức, thông tin đến người vùng sâu vùng xa, để “không người dân nào bị bỏ lại phía sau” khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, đến 11h30, ngày 15/4, Viettel Nghệ An đã hoàn thành phủ sóng 4G tại địa bàn bản Cướm, chất lượng đảm bảo.

Niềm vui của người dân bản nhỏ

Viettel Nghệ An cũng đã tặng Hà chiếc sim 4G kèm theo gói cước data để hỗ trợ em tiếp tục khoảng thời gian học tập online ngay tại bản Cướm của mình. “Buổi học đầu tiên bằng sóng 4G của Viettel rất suôn sẻ, nhờ tốc độ mạng nhanh, ổn định. Từ nay, việc học ở nhà của em sẽ tiện hơn nhiều, không phải đi lại mệt nhọc như trước và không bị gián đoạn nên em có thể đảm bảo chương trình học như các bạn trong mùa dịch này. Học ở nhà em cũng có thể tranh thủ giúp đỡ việc nhà cho bố mẹ” - Hà chia sẻ.

Đại diện Viettel Quỳ Châu tặng sim cho em Thế Hà để phục vụ việc học online tại nhà. Ảnh: PV
Đại diện Viettel Quỳ Châu tặng sim cho em Thế Hà để phục vụ việc học online  tại nhà. Ảnh: PV

Lần đầu tiên ở bản có sóng 4G, không chỉ Hà mà nhiều người dân trong bản vui mừng vì từ nay đã yên tâm học online ngay ở nhà và cập nhật thông tin trong mùa dịch Covid-19.

Em Quang Thế Hà đã không còn phải vất vả leo lên lán để "hứng" sóng học bài nữa mà có thể yên tâm học bài ở nhà khi đã có sóng 4G Viettel. Ảnh: PV
Em Quang Thế Hà đã không còn phải vất vả leo lên lán để "hứng" sóng học bài nữa mà có thể yên tâm học bài ở nhà khi đã có sóng 4G Viettel. Ảnh: PV

Ông Quang Văn Kiên - Trưởng ban Công tác Mặt trận Bản Cướm cho biết: “Bản Cướm hiện có hơn 160 hộ dân, trong đó có khoảng 45 em đang học cấp 2, 3. Riêng đối với các em học sinh cấp 3 nhu cầu học online qua mạng rất cần thiết, tuy nhiên trước đây ở khu vực này tất cả các nhà mạng chỉ có sóng 2G. Vì vậy để duy trì việc học, các em phải tìm các điểm có sóng 3G/4G mới truy cập được mạng. Viettel triển khai phát sóng 4G đã giúp cho con em bản Cướm thuận tiện trong việc học online. Đồng thời, người dân cũng được tiếp cận được với mạng internet, nhờ đó kịp thời cập nhật được tin tức của nhà nước, xã hội, đặc biệt là tin tức về dịch bệnh”.

Hình thức phủ sóng 4G ở những địa bàn miền núi chưa có điện tuy mới nhưng Viettel Nghệ An sẽ đảm bảo phát sóng lâu dài phục vụ cho khu vực này, đồng thời cũng theo dõi để bổ sung các giải pháp để đảm bảo trạm chất lượng mạng và duy trì công tác vận hành trạm tốt phục vụ đời sống nhân dân.

Để kịp thời hỗ trợ người dân trong mùa dịch Covid-19, Viettel Nghệ An đã triển khai nhiều chương trình ý nghĩa như:

-  Tặng Miễn phí dịch vụ viễn thông cho lực lượng tuyến đầu và các khách hàng hàng trong khu vực cách ly

-  Nâng đôi băng thông đường Internet đảm bảo cho người dân học tập và làm việc tại nhà.

-  Tặng thêm 50% lưu lượng data cho các thuê bao di động để truy cập Internet.

-  Cung cấp các ứng dụng trực tuyến hỗ trợ cuộc sống người dân như: Viettel Study - miễn phí học trực tuyến trên https://viettelstudy.vn; giải pháp thanh toán trực tuyến tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, học phí, bảo hiểm, tài chính, vé máy bay… trên ứng dụng ViettelPay;  mua sắm các sản phẩm thiết yếu qua trang thương mại điện tử https://voso.vn/;  ứng dụng My Viettel giúp khách hàng chủ động tra cứu khuyến mại, đăng ký gói cước, kiểm tra chi tiết sử dụng, nhận ưu đãi… mà không cần tới cửa hàng.

Khách hàng có thể truy cập:

https://viettel.vn/myviettel để được hưởng nhiều ưu đãi trong thời gian diễn ra dịch Covid -19.

Tin mới