Vĩnh Phúc sẽ giải thể Văn phòng các ban Đảng; Cục CSGT công bố đường dây nóng mới

(Baonghean.vn) - Thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp; Vĩnh Phúc sẽ giải thể Văn phòng các ban Đảng; Cục CSGT công bố đường dây nóng mới; Ra quyết định khởi tố vụ điểm thì cao bất thường tại Hòa Bình; Phú Quốc chính thức khai thác ứng dụng thành phố thông minh... là những tin tức nổi bật trong nước tuần qua.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp

thu tuong dat hang nong nghiep viet nam vao top 15 the gioi hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 30/7, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, địa phương có nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả cao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị toàn quốc Thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư và lĩnh vực nông nghiệp.

Theo các đại biểu tại hội nghị, doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, góp phần chuyển dịch sản xuất theo hướng hàng hóa, tăng cao giá trị, tạo thêm việc làm và thu nhập, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Ước tính cả nước có 49.600 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, chiếm khoảng 8% tổng doanh nghiệp cả nước. Các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp đã tạo ra hơn 4,5 triệu việc làm, chiếm 32,5% lao động của toàn bộ doanh nghiệp.

Khẳng định những thành quả vượt bậc của ngành Nông nghiệp Việt Nam thời gian qua, Thủ tướng cũng đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của các loại hình doanh nghiệp, HTX, kinh tế hộ đối với phát triển nông nghiệp. Tuy vậy, Thủ tướng cũng nêu lên một số vấn đề trong lĩnh vực nông nghiệp hiện nay, đó là công nghiệp chế biến sâu chưa có mà chủ yếu vẫn là chế biến thô; việc tiêu thụ túi nilon trong bao nhiêu sản phẩm quá lớn. Đặc biệt còn ít doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. 

Về sử dụng đất đai trong sản xuất nông nghiệp, Thủ tướng nêu rõ, bên cạnh việc khan hiếm nguồn đất thì cũng còn nhiều đất đai nhưng không tổ chức sản xuất, trong khi nhiều nhà đầu tư vào nông nghiệp thiếu đất đai. Nông, lâm trường còn rất nhiều nhưng tổ chức sản xuất hiệu quả như thế nào, đó là câu hỏi tại hội nghị này mà các cấp chính quyền phải tính toán lại. Đất đai phải được tổ chức tốt hơn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhận bàn giao chức Bộ trưởng Thông tin Truyền thông

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (trái) và ông Trương Minh Tuấn tại lễ bàn giao. Ảnh: MIC

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (trái) và ông Trương Minh Tuấn tại Lễ bàn giao. Ảnh: MIC

Sáng 3/8, Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức Lễ bàn giao nhiệm vụ Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng cho ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Theo đó, ông Trương Minh Tuấn và ông Nguyễn Mạnh Hùng đã ký biên bản bàn giao các nhiệm vụ nêu trên cũng như chức năng, tổ chức bộ máy Bộ Thông tin Truyền thông (giai đoạn từ tháng 4/2016 đến tháng 7/2018).

Nội dung chính được bàn giao gồm: Nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2016-2020 và những kết quả đã thực hiện; công tác xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án; công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện các chính sách pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án và các nhiệm vụ được Chính phủ giao; công tác tổ chức bộ máy của Bộ gồm 6 lãnh đạo Bộ và 36 cơ quan, đơn vị, 4 doanh nghiệp Bộ đại diện quyền sở hữu...

Vĩnh Phúc sẽ giải thể Văn phòng các ban Đảng

vinh phuc se giai the van phong cac ban dang va chuyen nhiem vu lai xe tai chinh ke toan hinh 1

Vĩnh Phúc sẽ giải thể văn phòng tất cả các ban Đảng. Ảnh VP

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa tổ chức cuộc họp cho ý kiến vào Đề án thí điểm thực hiện Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; Đề án tổ chức lại Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh và Kế hoạch của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 26 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ”.

Theo Đề án thí điểm thực hiện Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, sẽ giải thể và chuyển nhiệm vụ lái xe, tạp vụ, tài chính kế toán từ văn phòng các Ban trực thuộc Tỉnh ủy về Văn phòng Tỉnh ủy. Thực hiện Đề án này sẽ giảm 6 phòng, đơn vị, 6 chức danh trưởng phòng và một số chức danh phó phòng.

43 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”

Các doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”. Ảnh:Hoàng Hải/TTXVN
Các doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”. Ảnh:Hoàng Hải/TTXVN

Tối 2/8, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Đài Truyền hình Thành phố (HTV) tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Hướng về biên giới, biển, đảo Tổ quốc” năm 2018, nhằm vận động cho Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”.

Tại Chương trình, Ban Tổ chức đã tiếp nhận hơn 43 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”.

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Hướng về biên giới, biển, đảo Tổ quốc” năm 2018 đã giới thiệu đến công chúng các tiết mục nghệ thuật đặc sắc với những bài hát, giai điệu về biển đảo, tình yêu quê hương đất nước, được trình bày bởi các ca sỹ từng đến với Trường Sa, các điểm đảo Tây Nam của Tổ quốc. Đặc biệt, Chương trình còn có tiết mục giao lưu với các chiến sỹ lực lượng vũ trang tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc...

Cục CSGT công bố đường dây nóng mới

Từ 1/8, người dân có thể nhắn tin, gọi điện vào đường dây nóng của Cục CSGT để phản ánh các vấn đề liên quan đến hoạt động của cảnh sát giao thông. Ảnh minh họa: Bá Đô

CSGT trao đổi với chủ phương tiện về tình huống giao thông. Ảnh:Bá Đô

Sáng 1/8, Cục cảnh sát giao thông (Bộ Công an) công bố đường dây nóng  0995.67.67.67 để tiếp nhận các thông tin phản ánh về tình hình trật tự an toàn giao thông, hoạt động của lực lượng này trên các tuyến đường và thông tin liên quan.

Đường dây nóng trên hoạt động từ 8h sáng 1/8. Trước đây Cục CSGT đã có đường dây nóng, tuy nhiên là số điện thoại cố định nên không thể tiếp nhận được các thông tin phản ánh của người dân thông qua nhắn tin.

Với việc công bố đường dây nóng bằng số điện thoại di động lần này, lãnh đạo Cục CSGT nói để giúp quá trình trao đổi thông tin giữa Cục và Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia cũng như người dân thuận lợi hơn, quá trình xử lý thông tin nhanh hơn.

Phó tổng giám đốc đường sắt bị khiển trách

Tai nạn tàu SE19 khiến ngành đường sắt thiệt hại nặng nề. Ảnh:Lê Hoàng.

Hiện trường vụ tai nạn tàu SE19 ở Thanh Hóa ngày 24/5. Ảnh:Lê Hoàng.

Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt vừa kỷ luật khiển trách ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc phụ trách lĩnh vực an toàn vì chưa có giải pháp hữu hiệu ngăn ngừa các nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường sắt, để xảy ra liên tiếp 5 vụ tai nạn nghiêm trọng hồi tháng 5.

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông đã phê bình nghiêm khắc tập thể Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt và ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV, ông Vũ Tá Tùng - thành viên HĐTV, Tổng giám đốc. Lãnh đạo Bộ yêu cầu HĐTV Tổng công ty phê bình như trên đối với Ban điều hành của Tổng công ty; xử lý kỷ luật ông Đoàn Duy Hoạch.

Ban điều hành Tổng công ty đường sắt được yêu cầu triển khai giải pháp khắc phục các yếu tố chủ quan, gây mất an toàn; rà soát quy trình tác nghiệp, đặc biệt là các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu.

Ra quyết định khởi tố vụ điểm thì cao bất thường tại Hòa Bình

Liên quan đến nghi vấn điểm thi cao bất thường tại kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia tại Hòa Bình, Cơ quan an ninh điều tra tỉnh này đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” để làm rõ những sai phạm.

Đại tá Phạm Hồng Tuyến - Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: Hiện Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án để tiến hành điều tra làm rõ những nghi vấn, sai phạm xung quanh kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018 trên địa phương này.

Quyết định khởi tố được cơ quan điều tra ban hành sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra Hội đồng thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia năm 2018.

Chính phủ hỗ trợ Thanh Hóa hơn 50.000 tấn gạo

Chinh phu ho tro Thanh Hoa hon 50.000 tan gao hinh anh 1

Lớp học tranh tre tại huyện vùng cao Quan Hóa, Thanh Hóa. Ảnh:Nguyễn Dương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 50.790 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Thanh Hóa.

Việc hỗ trợ lần này nhằm thực hiện Đề án hỗ trợ gạo cho đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo tự nguyện nhận trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng trong thời gian chưa tự túc được lương thực giai đoạn 2018-2024 trên địa bàn 4 huyện: Quan Sơn, Quan Hóa, Lang Chánh, Như Xuân.

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa sử dụng số gạo được cấp nêu trên hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, không trùng lặp với các chính sách hỗ trợ lương thực khác trên địa bàn. Bộ Tài chính phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa thống nhất số lượng gạo hàng năm theo nhu cầu thực tế, thời gian và lộ trình thực hiện Đề án, bảo đảm tổng số lượng gạo xuất cấp trong 7 năm không vượt quá tổng số lượng gạo theo quyết định của Thủ tướng.

Một người dân hiến tặng cổ vật niên đại 500 – 700 năm TCN cho bảo tàng

mot nguoi dan hien tang co vat nien dai 500 – 700 nam tcn cho bao tang hinh 1

376 cổ vật có niên đại từ 500 - 700 năm trước Công nguyên được tặng cho Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sáng 3/8, một người đàn ông ở  phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã đến Bà Rịa - Vũng Tàu để trao tặng 376 cổ vật có niên đại từ 500 – 700 năm trước Công nguyên (TCN) cho Bảo tàng tỉnh để lưu giữ, bảo vệ, trưng bày phục vụ nhân dân.

Bộ sưu tập cổ vật hiến tặng cho Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do ông Nguyễn Ngọc Ẩn sưu tầm, gồm nhiều loại có chất liệu khác nhau như công cụ sản xuất: rìu đá, mũi tên, đá mài; đồ dùng sinh hoạt: bình, chén, bát, đĩa; đồ trang sức như vòng cổ, vòng tay, bông tai, nhẫn… Nhiều hiện vật có niên đại rất sớm, từ 500-700 năm trước Công nguyên và thuộc các nền văn hóa như: Sa Huỳnh, Đông Sơn, Óc Eo; hay niên đại từ thế kỷ thứ X đến đầu thế kỷ XX với các cổ vật thuộc các nền văn hóa Lý, Trần, Lê, Mạc, Chămpa và Nguyễn của Việt Nam. Trong bộ sưu tập hiến tặng còn có các cổ vật thời nhà Hán, Minh và Khang Hy (Trung Quốc).

Đến nay, nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn đã 18 lần hiến tặng với số lượng hơn 5.500 hiện vật cho các tỉnh, thành trong cả nước.

Phú Quốc chính thức khai thác ứng dụng thành phố thông minh

Một góc huyện đảo Phú Quốc. Ảnh TTXVN
Một góc huyện đảo Phú Quốc. Ảnh TTXVN

Ông Phạm Văn Nghiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, từ ngày 1/8, Trung tâm điều hành thành phố thông minh Phú Quốc chính thức tiếp nhận và xử lý các tin nhắn, thông tin do người dân cung cấp về các lĩnh vực quan trọng, giúp ứng cứu, hỗ trợ trong những tình huống đột xuất như thiên tai, tai nạn, sự cố có ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản, trật tự an toàn xã hội, môi trường, du lịch...

Giai đoạn 1 đề án xây dựng thành phố thông minh Phú Quốc đã xây dựng hệ thống phần mềm một cửa điện tử tại 7 xã, thị trấn trên địa bàn huyện; hoàn thành việc lắp đặt thiết bị phát sóng wifi tại 8 điểm du lịch thuộc thị trấn Dương Đông và thị trấn An Thới của huyện, tổng số có 49 thiết bị phát sóng Wifi, đã đưa vào vận hành thử nghiệm từ ngày 1/9/2017; thiết lập trang chào mừng du khách khi đăng nhập vào hệ thống wifi; hoàn thành việc lắp đặt mới 19 camera và tích hợp 31 camera hiện hữu về trung tâm giám sát tại Công an huyện Phú Quốc.

Tin mới