Vĩnh Thành mãi tự hào là nơi Bác Hồ về thăm

(Baonghean) - Trong cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quê hương Nghệ An luôn ở trong trái tim Người. Dù trong hoàn cảnh nào, khi đang bôn ba hải ngoại tìm đường cứu nước, hay khi trên cương vị Chủ tịch nước, bộn bề trăm mối lo toan, Người vẫn luôn nhớ về quê hương.

 Người đã có 2 lần về thăm quê, đó là năm 1957 và năm 1961. Trong lần về thăm quê năm 1961, huyện Yên Thành đã vinh dự được đón Người về thăm Hợp tác xã nông nghiệp Vĩnh Thành. Đây là Hợp tác xã nông nghiệp cao cấp toàn xã đầu tiên của tỉnh Nghệ An, dẫn đầu trong các phong trào trồng cây, chăn nuôi, thủy lợi với nhiều điển hình tiên tiến và lá cờ đầu trong phong trào hợp tác hóa nông nghiệp ở miền Bắc.

Bác Hồ về thăm xã Vĩnh Thành, Yên Thành. Ảnh: Tư liệu
Bác Hồ về thăm xã Vĩnh Thành, Yên Thành. Ảnh: Tư liệu

Quê hương khắc ghi lời Người

Theo các cao niên của xã Vĩnh Thành kể lại rằng: Sáng hôm ấy, ngày 10/12/1961 từ chiếc máy bay đáp xuống Rú Tháp, Người bước xuống trong bộ quần áo kaki màu vàng đã phai màu, chân đi dép cao su, sắc mặt sáng ngời. Bác về với nhân dân thật bình dị, chuyện trò gần gũi, thân thương.

Khi nói chuyện với bà con nhân dân xã Vĩnh Thành, ngoài việc khen ngợi những thành tích nổi bật của Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Thành. Bác Hồ đã chỉ ra những hạn chế, của địa phương, những việc cần phải tiếp tục đẩy mạnh để thiết thực xây dựng chủ nghĩa xã hội, như công tác thủy lợi, phân bón, sản xuất kịp thời vụ, cải tiến nông cụ trong nông nghiệp.

Bác Hồ thăm HTX nông nghiệp xã Vĩnh Thành, Yên Thành. Ảnh: Văn Trường
Bác Hồ thăm HTX nông nghiệp xã Vĩnh Thành, Yên Thành. Ảnh: Văn Trường

 Bác biểu dương phong trào trồng cây, nhưng lưu ý phải đưa việc trồng cây thành phong trào của toàn dân. Bác nhắc nhở, Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Thành cần phải chú trọng nâng cao vai trò của ban quản trị trong quá trình xây dựng hợp tác xã.

Người ân cần, nhắc nhở vai trò của Chi bộ Đảng, trong việc chỉ đạo để nâng cao hiệu quả sản xuất: “Chi bộ phải tăng cường hơn nữa việc đoàn kết nông thôn, làm cho toàn thể xã viên, toàn thể nông dân phấn khởi, hăng hái tham gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, phát triển và củng cố Hợp tác xã”. Bác căn dặn với Chính quyền địa phương là phải chăm lo đến đời sống của đồng bào, cuộc sống phải được cải thiện, ai cũng có cơm no, áo mặc. Và Vĩnh Thành phải cải tiến cách lao động sản xuất để giữ vững 3 phong trào xây dựng hợp tác hóa nông thôn, làm thủy lợi, trồng cây gây rừng …”

Ngày 10/12/1961 đã trở thành một mốc lịch sử, niềm tự hào lớn lao của Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Thành. Vĩnh Thành luôn thực hiện tốt dặn dò của Bác. Giữ vững và phát huy, những thành tích đã đạt được, xứng đáng là một trong những địa phương tiêu biểu được Bác về thăm. Trong 2 cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, nằm giữa còn đường Quốc lộ 7 và đường 33, Vĩnh Thành cũng là một trong những trọng điểm bắn phá của kẻ thù.

Làng Vĩnh Tuy, xã Vĩnh Thành, Yên Thành có nhiều đổi thay. Ảnh: Thành Cường
Làng Vĩnh Tuy, xã Vĩnh Thành, Yên Thành có nhiều đổi thay. Ảnh: Thành Cường

 Dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù, nhân dân Vĩnh Thành vẫn giữ tinh thần “vững tay cày, chắc tay súng”. Vừa sản xuất, vừa chiến đấu, chi viện sức người, sức của cho miền Nam. Thanh niên Vĩnh Thành đã hăng hái tham gia quân đội với 1689 người, có 169 người tham gia thanh niên xung phong, 7351 người đi dân công hỏa tuyến, trong đó có 215 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh, 1 Anh hùng LLVTND và nhiều thương, bệnh binh.

Nhằm lưu lại những kỷ vật, những hình ảnh đáng nhớ trong ngày 10 tháng 12 năm 1961 nơi Bác về thăm xã Vĩnh Thành. Chính quyền và nhân dân huyện Yên Thành đã xây dựng nơi Bác về thăm thành một Khu lưu niệm trưng bày những tài liệu, hiện vật, hình ảnh về Bác và quê hương xã Vĩnh Thành, Yên Thành.

Nhà lưu niệm nơi Bác về thăm xã Vĩnh Thành, Yên Thành. Ảnh: Văn Trường.
Nhà lưu niệm nơi Bác về thăm xã Vĩnh Thành, Yên Thành. Ảnh: Văn Trường.

Đổi mới trên quê hương Bác về thăm

Hơn 60 năm qua, những tình cảm sâu nặng của Bác đã trở thành kim chỉ nam, nguồn động lực mạnh mẽ để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Yên Thành, xã Vĩnh Thành vượt qua mọi khó khăn thử thách. Đạt được những thành tích quan trọng, có ý nghĩa to lớn trên tất cả các lĩnh vực, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, tiếp tục thực hiện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Vĩnh Thành mùa sen nở. Ảnh: Văn Trường.
Vĩnh Thành mùa sen nở. Ảnh: Văn Trường.

Xuất phát điểm từ một xã thuần nông với biết bao khó khăn của một vùng đồng chiêm trũng nhưng với ý chí quyết tâm, khai thác, tận dụng tiềm năng - lợi thế, xác định đúng đắn chiến lược phát triển cùng lộ trình và bước đi phù hợp, Vĩnh Thành đã tạo bước đột phá vươn lên, phát triển mạnh mẽ, kinh tế tăng trưởng nhanh, năm sau cao hơn năm trước.

Diện mạo làng quê đổi thay từng ngày, đến nay, hầu hết các thôn, xóm của xã Vĩnh Thành đã và đang vươn tới mục tiêu khu dân cư kiểu mẫu xanh, sạch, đẹp. Vĩnh Thành được công nhận là xã nông thôn mới năm 2017, hiện đang tiếp tục ra sức thi đua xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao.

Hệ thống giao thông ở Vĩnh Thành được đầu tư đồng bộ. Ảnh: Văn Trường
Hệ thống giao thông ở Vĩnh Thành được đầu tư đồng bộ. Ảnh: Văn Trường

Trong phát triển kinh tế, Vĩnh Thành mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng vùng lúa thâm canh, chuyên canh, lúa giống trên 500 ha, có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập. Khai thác tiềm năng phát triển kinh tế gia trại, trang trại,  tính đến thời điểm này toàn xã có trên 42 trang trại, gia trại. Vĩnh Thành còn chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Như đã thu hút đầu tư xây dựng được nhà máy may, cơ sở chế biến gỗ… tạo việc làm cho trên 600 lao động địa phương.

Vĩnh Thành còn chú trọng công tác giảm nghèo cho người dân, với các giải pháp như: Hỗ trợ vốn xoay vòng, giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội; hỗ trợ cây, con giống để phát triển sản xuất... 

Vâng theo lời dạy của Bác, phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, con em Vĩnh Thành ra sức vượt khó, không ngừng học tập. Hiện nay, xã đã có nhiều người đạt trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân. Nhiều người trở thành kỹ sư, bác sỹ, nhà báo, giáo viên. Số lượng học sinh thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng. Các trường mầm non, tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia, riêng trường THCS phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia trong năm 2021.

Ông Nguyễn Thanh Hùng- Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành cho biết: Thực hiện lời dạy của Bác, những năm tới, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Thành tiếp tục phấn đấu đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, theo hướng tăng giá trị sản xuất công nghiệp xây dựng, thương mại dịch vụ xuất khẩu lao động.

Mô hình chăn nuôi vịt xã Vĩnh Thành. Ảnh: Văn Trường
Mô hình chăn nuôi vịt xã Vĩnh Thành. Ảnh: Văn Trường

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện và thổ nhưỡng, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, các mô hình trong sản xuất, chăn nuôi. Ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào xuất, để nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích. Đẩy mạnh khai thác, nuôi trồng, chế biến nông sản phát huy thương hiệu sản phẩm OCOP, để nâng cao chất lượng hiệu quả kinh tế, phấn đấu về đích xã Nông thôn mới theo lộ trình.

Hơn 60 năm qua, nơi Bác Hồ về thăm quê lúa Yên Thành, diện mạo nông thôn, đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của bà con “quê lúa” ngày càng được nâng cao. Những kỷ niệm, niềm vui ngày được đón Bác về thăm vẫn còn mãi vẹn nguyên với nhân dân Yên Thành. Những lời căn dặn năm nào của Người, sẽ mãi là động lực để Đảng bộ và nhân dân Yên Thành cùng chung sức đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Khẳng định vị thế của tờ báo Đảng trên quê hương Bác Hồ kính yêu

Khẳng định vị thế của tờ báo Đảng trên quê hương Bác Hồ kính yêu

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Báo Nghệ An luôn phát huy truyền thống là tờ báo được sinh ra và lớn lên trên cái nôi báo chí cách mạng, luôn làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của nhân dân, là binh chủng xung kích trên mặt trận chính trị tư tưởng của Đảng.

Tin mới