Vinicius liệu đã bắt nhịp được lối đá của SLNA?

(Baonghean.vn) - Việc Joel Vinicius lập hat-trick vào lưới Bình Dương giúp SLNA thắng đậm 5-1 trên sân khách đã làm cho BHL cũng như cổ động viên xứ Nghệ thay đổi cách nhìn về ngoại binh này.

Thăng hoa ở Gò Đậu

Vòng 23 V.League hàng nghìn cổ động viên xứ Nghệ đã chứng kiến màn tỏa sáng của cầu thủ mang áo số 94 bên phía Sông Lam Nghệ An. Hôm đó, Joel Vinicius lập hat-trick vào lưới Bình Dương giúp thầy trò ông Nguyễn Đức Thắng thắng 5-1 trên sân khách, tiếp cận tốp 3. 

Cầu thủ người Brazil vào tốp 3 "vua phá lưới" với 11 bàn, chỉ còn thua Pape Omar của CLB Hà Nội đang dẫn đầu danh sách 3 lần lập công. Điều đặc biệt là Vinicius có 6 bàn khi còn chơi cho CLB TP.HCM ở lượt đi và anh đang có 5 bàn cho SLNA ở lượt về. Khá ngạc nhiên, trong 11 bàn thắng thì có tới 5 bàn thắng Joel Vinicius ghi bàn trên sân Gò Đậu vào lưới B.Bình Dương.

Trong bóng đá, người ta sẽ không đánh giá trình độ cầu thủ bằng 1 trận đấu, mà cần có quá trình quan sát, theo dõi. Với hat-trick trên sân Gò Đậu thì bàn mở tỷ số Joel Vinicius đã may mắn khi trọng tài không phát hiện ra ngoại binh này đã việt vị khá rõ.

Vinicius đã chơi một trận hay nhất từ khi gia nhập SLNA. Ảnh tư liệu Hữu Thành
Vinicius đã chơi một trận hay nhất từ khi gia nhập SLNA. Ảnh tư liệu Hữu Thành

Bàn thắng ấn định tỷ số 5-1, Joel Vinicius là người ghi bàn nhưng công lớn phải tính cho Olaha có cú nước rút của một vận động viên điền kinh. Trong tình huống này, tiền đạo số 94 đã biết cách chọn vị trí đón đường chuyền khá tốt, điều mà những trận đấu trước bộ đôi này không làm tốt.

Còn bàn thắng thứ 4 trên sân Gò Đậu mang đậm dấu ấn của tiền đạo này nhất. Từ đường phát bóng dài của thủ môn Nguyên Mạnh, Joel Vinicius tận dụng lợi dụng thể hình, thể lực càn lướt giữa 2 trung vệ ngoại của B.Bình Dường để ghi bàn. Đây chính là điểm mạnh của ngoại binh Brazil này.

Chờ đợt tỏa sáng trên sân Vinh

Muốn biết Joel Vinicius là mẫu tiền đạo như thế nào? Có phù hợp với lối đá của SLNA hay không? Chúng ta sẽ phân tích sâu hơn về 11 bàn thắng tính đến nay tại mùa giải này của Joel Vinicius. Ngoại binh này có 10 bàn thắng từ chân trái (chân thuận), 1 bàn thắng chân phải và không có pha đánh đầu thành bàn nào.

3 trong số 11 bàn thắng của Joel Vinicius được ghi trên chấm 11m. Có 6/11 bàn thắng mà tiền đạo này ghi bàn được thực hiện từ các pha bóng phản công nhanh, chủ yếu tì đè, càn lướt qua người. Tiền đạo này không giỏi xoay xở trong khoảng hẹp, ít có những tình huống kiến tạo, chỉ ghi được 1 bàn thắng trong các tình huống tổ chức tấn công cầm bóng triển khai chậm từ sân nhà.

Xem lại băng ghi hình 11 pha ghi bàn của Joel Vinicius đều trong vòng 16,5m, trong đó có 3 pha ghi bàn trong vòng 5,5m. Đây cũng là hạn chế khá tiếc cho tiền đạo đến từ xứ sở Samba, vốn nổi tiếng có nhiều cầu thủ có cổ chân dẻo, có thể ghi bàn từ cự ly 25 - 30m.

Khi Vinicius ghi bàn, SLNA thăng hoa. Ảnh tư liệu Hữu Thành
Khi Vinicius ghi bàn, SLNA thăng hoa. Ảnh tư liệu Hữu Thành

Ngoại binh Brazil xử lý tốt hơn các tình huống bóng được chuyền vào khoảng trống trước mặt để anh ta dùng tốc độ tranh cướp bóng và tiếp cận khung thành đối phương tốt hơn là các pha bóng cận chân.

Kỹ thuật đỡ bóng bước 1 của Vinicius không hoàn chỉnh, khiến cho tiền đạo này lúng túng khi xử lý các đường chuyền có lực của đồng đội, cận chân và hay mất bóng. Nhưng khi cần càn lướt để cướp bóng tấn công thì thậm chí cả 2 trung vệ ngoại Shumeiko và Rabo Ali của chủ nhà B.Bình Dương vẫn không kèm chết được ngoại binh này.

Vinicius nguy hiểm hơn khi thi đấu bên cánh phải, chỉ cần đua tốc độ với hàng phòng thủ đối phương rồi quặt bóng sang chận thuận là tiền đạo này có thể nã vào khung thành đối phương.

Khi di chuyển sang cánh trái, bị hậu vệ B.Bình Dương ép chặt sát đường biên thì ngoại binh này hầu như mất bóng bởi khả năng đảo người, động tác giả của Vinicius khá vụng về và dễ đoán ý đồ. Chỉ khi Đình Đồng hoặc các tiền vệ khác hỗ trợ thì mới giải thoát được sự bế tắc. 

Vinicius cần thêm thời gian để chứng minh khả năng săn bàn. Ảnh tư liệu Hữu Thành
Vinicius cần thêm thời gian để chứng minh khả năng săn bàn. Ảnh tư liệu Hữu Thành

Trong bối cảnh V.League mấy năm gần đây không có nhiều ngoại binh tốt, có khá nhiều đội như Viettel, HAGL, B.Bình Dương…đang chơi “chấp tây” thì Vinicius với 11 bàn thắng được coi là tạm chấp nhận được.

Nhưng đánh giá Vinicius đã phù hợp với lối chơi của SLNA lại là quá vội, bởi các thông số kỹ thuật chưa hoàn chỉnh đã nói hộ những điều ngoại binh này cần thể hiện thêm. Hàng phòng thủ đội khách Hà Nội trong trận tới chính là “thuốc thử” tốt nhất cho Vinicius, nếu anh ta muốn tiếp tục ở lại sân Vinh mùa sau.

Tin mới