Virus gây teo não bào thai có nguy cơ lây lan khắp châu Mỹ

Zika, virus gây tổn thương não cho trẻ em còn nằm trong bụng mẹ, có thể lây lan khắp châu Mỹ trong khi con người chưa tìm ra vắc xin hiệu quả để ngăn ngừa.

Nhân
Nhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi nhằm ngăn chặn virus Zika lây lan ở Soyapango, El Salvador. Ảnh: Reuters

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus Zika lây truyền từ người sang người thông qua vật trung gian là muỗi. Chúng có thể lây lan ở gần như tất cả các nước châu Mỹ, ngoại trừ Canada và Chile. Trong khi đó, Bộ Y tế Brazil cho biết Zika gây ra biến dạng bào thai được gọi là tật đầu nhỏ. Những bà mẹ mắc virus này sẽ sinh ra con với não bộ nhỏ hơn bình thường, Reuters đưa tin.

Brazil đã thông báo 3.893 trường hợp nghi mắc tật đầu nhỏ, nhiều gấp 30 lần so với số trường hợp mắc bệnh mỗi năm kể từ năm 2010. Con số này tương đương với 1 tới 2% số trẻ em được sinh ra tại bang Pernambuco, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở Brazil, WHO thông báo.

Zika khó có thể bùng phát như đại dịch Ebola ở Tây Phi năm 2014 nhưng nó vẫn là minh chứng cho mối nguy hại từ các loại bệnh mà con người ít biết đến. Trudie Lang, giáo sư khoa tại Đại học Oxford, cho biết: “Chúng ta chưa có thuốc và cũng chẳng có vắc xin để phòng Zika. Đây chính xác là những gì chúng ta đã gặp phải với đại dịch Ebola. Việc tìm ra vắc xin là yêu cầu cấp thiết”.

Virus Zika được tìm thấy lần đầu tiên trên một cá thể khỉ trong rừng Zika, gần hồ Victoria, Uganda năm 1947. Những trường hợp mắc bệnh từng xuất hiện ở châu Phi, Đông Nam Á và các đảo Thái Bình Dương. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa thể xác định vì sao loại virus này xuất hiện ở Brazil.

Trong tháng 8 năm nay, Brazil sẽ đăng cai tổ chức Olympic ở Rio de Janeiro. Những phụ nữ mang thai buộc phải tránh xa khu vực nếu không muốn lo sợ khi bị muỗi đốt. WHO cũng khuyến cáo những phụ nữ mang thai có kế hoạch đi tới những nơi đang có dịch cần chăm sóc chu đáo cho sức khỏe bản thân.

Các triệu chứng lâm sàng của bệnh đầu nhỏ thường nhẹ và tương tự như bệnh sốt xuất huyết, vốn được lây truyền bởi loại muỗi vằn. Nhiều người lo sợ Zika sẽ lây lan khắp thế giới giống như sự phổ biến của bệnh sốt xuất huyết. Hơn một phần ba thế giới sống ở khu vực có nguy cơ nhiễm bệnh sốt xuất huyết, cho thấy một số lượng người tương tự nằm trong phạm vi lây nhiễm của Zika.

Theo Zing.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới