Vỏ bọc hoàn hảo của gã 'đồ tể' nửa đêm ra đồng bán 'hàng trắng'

(Baonghean.vn) - Huỳnh từng là tấm gương điển hình khi 2 lần được chính quyền tặng bằng khen trong công tác phòng chống tội phạm. Có trong tay nghề mổ lợn, đó chính là bức màn hoàn hảo để Huỳnh tiếp tục lao vào con đường nghiện ngập rồi buôn hàng trắng.

Gã đàn ông nhận nhiều giấy khen đi buôn ma túy

36 tuổi, Phạm Xuân Huỳnh, trú xã Khánh Thành, huyện Yên Thành là ông bố của 4 đứa con. Đứa con đầu vừa tròn 10 tuổi, bé út chưa đầy 1 tuổi. Ngày Huỳnh hầu tòa vì tội Buôn bán trái phép chất ma túy, trông thật xót xa khi người vợ tay bồng, tay bế các con đến TAND tỉnh Nghệ An.

Ngồi tại bục khai báo, Huỳnh khá thoải mái khi nói chuyện với bạn bè trong quá trình đợi tòa ra làm việc. Thế nhưng, khi vừa nhìn thấy vợ dẫn các con vào, ông bố trẻ tỏ ra bối rối. Gặp bố, hai đứa con lớn lí nhí gọi bố, ánh mắt đượm buồn. Chỉ vào đứa bé thứ 3, một người thân kể chuyện: cách đây mấy năm, lúc cháu này mới sinh thì bố vào tù. Còn cái út, sống cùng bố chưa được bao lâu thì lần này bố lại tiếp tục hầu tòa. Thương cháu lắm…

Vợ của Huỳnh, chị Nguyễn Thị H. trên gương mặt hằn rõ nét buồn rười rượi. Hơn 10 năm lấy nhau, hoàn cảnh khó khăn, đông con nhưng Huỳnh lại mê đỏ đen. Năm 2015, Huỳnh bị xử phạt hành chính 5 triệu đồng về hành vi đánh bạc. Đến năm 2017, Phạm Xuân Huỳnh bị tòa tuyên phạt 30 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tháng 2/2019, Huỳnh được ra tù, tái hòa nhập cuộc sống. Thời gian này, Huỳnh chí thú làm ăn, hành nghề mổ lợn để mưu sinh, nuôi vợ con.

Bị cáo Phạm Xuân Huỳnh lĩnh án 11 năm tù. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Phạm Xuân Huỳnh lĩnh án 11 năm tù. Ảnh: Trần Vũ

Việc Huỳnh hoàn lương, 2 lần được nhận giấy khen trong công tác phòng chống tội phạm khiến Huỳnh trở thành tấm gương tiêu biểu tại địa phương. Thế nhưng, vào một đêm hè năm 2020, người thân cũng như bà con lối xóm bất ngờ khi nghe tin Huỳnh bị công an bắt vì liên quan đến ma túy.

Theo tài liệu điều tra, ngày 22/5/2020, Huỳnh lên xã Tri Lễ, huyện Quế Phong mua của người đàn ông dân tộc Mông 2 gói hồng phiến giá 4 triệu đồng. Sau khi mua hàng, Huỳnh còn được người bán “bo” thêm 2,5 viên thuốc lắc. 20h30 ngày 29/5, Dương Văn Đức (trú xã Công Thành, huyện Yên Thành) gọi điện cho Huỳnh nói: “Có đồ không, để cho anh gói. Lát có thằng bạn ở Diễn Châu đến lấy, anh đang ở Sài Gòn”. Vài chục phút sau, Huỳnh nhận được điện thoại của một người đàn ông tự giới thiệu bạn của Đức hỏi mua 1 gói hồng phiến. Huỳnh đồng ý bán với giá 4 triệu đồng. 21h30 cùng ngày, Huỳnh cầm 198 viên hồng phiến (khối lượng 20,05 gam) đi xe máy đến khu vực cánh đồng ở xóm Mỹ Khánh để bán cho khách thì gặp tổ công tác công an TP. Vinh nên vứt xe máy bỏ chạy.

Ngay sau đó, công an TP. Vinh đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Phạm Xuân Huỳnh, thu giữ 123 viên hồng phiến (12,35 gam) cất trong túi quần của Huỳnh và 1,25 gam ma túy MDMA. Cơ quan điều tra xác định tổng khối lượng ma túy mà Huỳnh phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này là 33,65 gam.

Vợ chạy chợ nuôi con

Bị truy tố và đưa ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy, bị cáo Huỳnh không quanh co chối tội mà thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Huỳnh thừa nhận bản thân nghiện ma túy mấy năm nay. Sau khi ra tù, bị cáo làm nghề mổ lợn để kiếm sống nhưng cũng rất khó khăn. Nếu phi vụ làm ăn này thành công bị cáo sẽ lời gấp đôi so với số tiền vốn mà mình bỏ ra. Huỳnh tỏ ra hối hận nhất là khi nhắc đến vợ và các con nhỏ.

Giờ nghị án, những đứa con nhỏ được người thân dẫn vào gặp bố. Ảnh: Trần Vũ
Giờ nghị án, những đứa con nhỏ được người thân dẫn vào gặp bố. Ảnh: Trần Vũ

Tòa nghị án, vợ của bị cáo tay bồng, tay bế theo đoàn con nhỏ tiến đến gần chỗ Huỳnh ngồi. Trong khi bé út còn nhỏ vẫn chưa hiểu chuyện thì những đứa con còn lại mếu máo khi thấy bố bị còng tay. Không muốn chồng buồn nên người vợ cố gắng giấu đi những giọt nước mắt như chực trào, mà liên tục nhắc các con hỏi thăm bố.

Cách đây 3 năm, chị từng 1 lần tiễn chồng vào tù. Trong thời gian chồng trả án, một mình chị chăm sóc 3 đứa con thơ. Vất vả, chị cố gắng chịu đựng những mong chồng nhận ra lỗi lầm, hoàn lương để gia đình được đoàn tụ. Vậy mà giờ đây, chị một lần nữa gặp chồng trong tình cảnh éo le.

Một người thân buồn bã khi chứng kiến các cháu bơ vơ giữa chốn pháp đình kể chuyện, từ khi Huỳnh bị bắt, chị H. phải gửi đứa con nhỏ mấy tháng tuổi nhờ người thân trông chừng để chạy chợ nuôi các con và thăm nuôi chồng. Những người thân lo lắng cho tương lai mấy đứa trẻ khi giờ đây chỉ biết trông chờ vào mẹ.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo như từng cứu 2 học sinh đuối nước, giúp công an thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phát hiện tội phạm và được UBND xã Công Thành tặng 2 giấy khen trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm năm 2019, HĐXX đã tuyên phạt Phạm Xuân Huỳnh 11 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Chồng lại vào tù, chị H. chỉ biết tự động viên mình cố gắng để cáng đáng gia đình, chăm sóc các con nên người. 11 năm, đó là khoảng thời gian để Huỳnh nhận ra lỗi lầm của mình mà cải tạo tốt và việc bị cáo có được giảm án nữa hay không chỉ có Huỳnh mới trả lời được câu hỏi đó.

Tin mới