Vợ chồng 'đại gia nghìn tỷ' vướng vòng lao lý

Bằng việc tạo ra doanh số ảo, có doanh thu lên tới 1.600 tỷ đồng, vợ chồng giám đốc Nguyễn Quốc Đạt đã lừa ngân hàng số tiền lớn.

Ngày 26/10 TAND TP Hà Nội đưa vợ chồng Nguyễn Quốc Đạt (SN 1976, ở Sóc Sơn, TP Hà Nội), Nguyễn Thị Hồng Nhung (SN 1977) và các đồng phạm ra xét xử tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo cáo trạng, năm 2003, ông Đạt thành lập Công ty TNHH Hồng Trang, giữ chức danh giám đốc. Vợ ông Đạt là bà Nhung giữ chức vụ Kế toán. 5 năm sau, bị cáo Nhung thành lập Công ty Lưỡng Thổ kinh doanh các mặt hàng thép.

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Vợ chồng Đạt, Nhung đã dùng pháp nhân của 2 công ty Lưỡng Thổ và Hồng Trang để ký hợp đồng mua bán thép với nhau, nhằm chuyển tiền qua lại cho nhau, tự tạo ra dòng luân chuyển tiền với số lượng lớn, thể hiện doanh số bán hàng lớn qua tài khoản ngân hàng BIDV Tây Hà Nội. Theo đó, Công ty Hồng Trang năm 2009 có doanh thu 200 tỷ đồng, sang năm 2010 có doanh thu 1.600 tỷ đồng.

Bằng việc tạo ra doanh số ảo, Công ty Hồng Trang được Hội đồng tín dụng ngân hàng phê duyệt xếp hạng AA, được hưởng chính sách ưu tiên khi ký các hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo lãnh với ngân hàng, tài sản đảm bảo chỉ cần xác định từ 50%-30% giá trị được bảo lãnh.

Lợi dụng hợp đồng mua bán thép với Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, thư bảo lãnh và các hợp đồng tín dụng của BIDV Tây HN và Vietcombank đã mua, các bị cáo đã nhận đủ 32.984 tấn thép, bán hết, thu tiền sử dụng việc khác, không trả tiền cho Công ty Gang thép Thái Nguyên, chiếm đoạt 210,9 tỷ đồng.

Cáo trạng cho rằng, bị cáo Nhung đã lợi dụng hợp đồng mua bán thép với Chi nhánh Hà Nội, thư bảo lãnh của BIDV Tây Hà Nội và dùng thủ đoạn gian dối tạo dựng 3 hợp đồng mua bán khống với các công ty TNHH không hoạt động nhằm che dấu việc chiếm đoạt hơn 51 tỷ đồng của Phòng giao dịch Quang Minh thuộc BIDV Tây Hà Nội.

Cán bộ ngân hàng sai phạm

Việc Nhung thực hiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt trót lọt được số tiền trên là do một số cán bộ phòng giao dịch Quang Minh đã có hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, Nhung còn thực hiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Chi nhánh Hà Nội như sau: Tháng 4/2011, Công ty Hồng Trang của Đạt đã nhận 1.390 tấn sắt, có giá trị hơn 21 tỷ đồng. Bị cáo bán hàng song không trả tiền. Nhung làm được việc này là do một số cán bộ Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên – chi nhánh Hà Nội cũng có sai phạm, dẫn đến không thu hồi được số tiền hơn 21 tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra, một số cán bộ chi nhánh Hà Nội - Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên gồm Dương Bá Hòa (cựu Giám đốc), Nguyễn Việt (cựu Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp), Trần Văn Song (Tổ trưởng tổ giao nhận hàng) bị xác định đã làm giả tài liệu xin cấp hàng, dẫn đến hậu quả- chi nhánh bán thép vượt bảo lãnh của ngân hàng cho Công ty Lưỡng Thổ, gây thất thoát số tiền 21,1 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án, 4 cán bộ thuộc phòng giao dịch Quang Minh của BIDV Tây Hà Nội bị truy tố tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng gồm Hoàng Minh Ngọc (cựu Giám đốc), Phạm Quang Vinh và Đỗ Văn Thường Phó trưởng phòng; Nguyễn Mạnh Hà, cán bộ quan hệ khách hàng.

Sau khi xem xét, HĐXX đã yêu cầu trả hồ sơ, để điều tra bổ sung.

Theo vietnamnet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới