Vợ chồng nếu có cãi nhau, cũng cần có nghệ thuật

Cãi nhau là một nghệ thuật! Cãi nhau để giữ lửa chứ không phải để phá nát. Vậy nên có người yêu thương nhau hơn sau những cuộc tranh cãi, cũng có người vì tranh cãi mà chịu tổn thương trong tâm hồn.

Sự khác biệt của những hệ quả này nằm ở chỗ, lời nói và hành động của người trong cuộc được kiểm soát thận trọng, hay đã vượt quá ranh giới báo động của quan hệ vợ chồng.

1. Cãi nhau để giữ lửa chứ không phải phá nát. Vậy nên, khi cãi nhau, điều cấm kỵ bạn nên tránh đó là không moi móc chuyện quá khứ, không bới lông tìm vết. Ngay chính bản thân bạn cũng không muốn người khác “soi” vào chuyện cũ của mình, huống chi là những ông chồng. Bạn nên nói thẳng vào vấn đề mình muốn tranh luận như vậy, việc tranh luận hay cãi vã sẽ diễn ra nhanh hơn và người nghe cũng dễ dàng hiểu vấn đề hơn.  

 

2. Khi cãi nhau, đừng dùng ngữ khí phủ định. Ví dụ: “Anh (em) trước giờ chưa từng quan tâm con cái” hay “Anh luôn quên những chuyện quan trọng" là lời “phủ đầu”, thẳng thắn xóa sạch nỗ lực của đối phương trong việc xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình. Đem bạn đời so sánh với người khác hoặc đánh giá môt cách tiêu cực về họ cũng là những việc cần tránh mọi lúc có thể, bởi chúng dễ hủy hoại không khí hòa thuận, êm ấm trong cuộc sống hôn nhân. Trên thực tế, chỉ khi cảm nhận được sự tôn trọng và ghi nhận từ đối phương, con người ta mới học được cách hồi đáp chân tình.

3. Tuyệt đối tránh lôi “người thứ ba” vào cuộc. Mọi sự tranh cãi của các cặp vợ chồng trước hết đều nảy sinh từ bất đồng giữa những người trong cuộc. Vậy nên, đừng bao giờ vì nóng giận mà nói với nhau những mẫu câu như: “Lúc chúng ta mua nhà, bố mẹ anh không cho được một đồng”, “Đám bạn nhậu của anh chẳng làm được gì ngoài việc dựa dẫm tiền bạc”…. Những lời nói như thế vô tình biến người đàn ông trở thành kẻ bị động, thiếu chính kiến và dễ bị xúi giục. Một chuyên gia tâm lý học người Anh từng phân tích, việc lôi kéo người khác vào cuộc sẽ càng khiến trận khẩu chiến của hai vợ chồng thêm nghiêm trọng hơn. Nên giữ bí mật đối với bố mẹ.

 

4. Đừng bao giờ từ không nói thành có. Phụ nữ, nhất là phụ nữ nội trợ hay mất tự tin khi ngày ngày đầu bù tóc rối với việc nhà cửa, con cái; còn đức ông chồng lại ăn mặc chỉnh tề và tiếp xúc với các cô gái trẻ đẹp. Sự tự ti khiến họ buông những lời giận lẫy theo kiểu: “Em có làm gì, anh cũng đâu có thuận mắt!”. Không nên có thái độ chỉ trích “từ không nói có” như thế...

5. Lùi một bước để tiến một bước. Đàn ông vốn thích nghe nói ngọt, vì thế, nếu bạn nói thẳng nói thật với chồng những sự thật trần trụi hoặc những kỷ niệm không mấy hay ho thì có lẽ anh ấy sẽ rất khó nghe lọt tai. Các bà vợ ơi, hãy trung thành với câu slogan “Lấy nhu thắng cương”.

Khi giận chồng trước mặt bạn bè, tốt nhất bạn nên nhịn, ngậm bồ hòn làm ngọt rồi về nhà đóng cửa bảo nhau sau. Trong trường hợp trên, nếu bạn nhẹ nhàng nói với chồng và coi như mình là nguyên nhân của sự chậm trễ đó thì sau khi về nhà, anh ấy sẽ suy nghĩ đến sự chịu đựng của bạn. Đến lúc đã ở nhà thì bạn hãy “tiến lên một bước” nhé, anh ấy sẽ còn biết ơn vì bạn đã giữ thể diện cho anh ấy trước đám đông đấy.

 

6. Bí quyết 3 “không”. Nhiều cặp vợ chồng mỗi khi cãi nhau xong là cứ như vừa trải qua một trận đấu căng thẳng và bắt đầu một cuộc chiến tranh lạnh kéo dài. Nếu cứ như vậy thì làm sao mà giải quyết được vấn đề và làm sao mà thông cảm cho nhau được? Các chuyên gia tâm lý đã đưa ra bí quyết 3 “không” mà các bạn nên tham khảo:

- Không nói về “đối phương”! Khi cãi nhau, vợ chồng hay chỉ trích những câu đại loại như: “Tại sao anh/cô lại đối xử với tôi như vậy?”, “Anh/cô lại vẫn cái tật cũ ấy!” Khi nói về nhau như vậy, vô tình ta đã đẩy “phe kia” vào tình thế phải tự vệ, vì đó là phản ứng tự nhiên đầu tiên, và sau đó sẽ là tâm lý phản công. Mà khi đã có tâm lý này rồi thì không thể nào nhượng bộ được đâu.

- Không tỏ thái độ bất cần! “Anh không đưa tôi đi chơi thì càng tốt, tôi càng có tự do!” Các bà vợ rất hay nói câu này mỗi khi giận chồng. Nên bỏ ngay đi nhé vì câu nói này rất kích động, thậm chí làm tổn thương anh ấy, và có khả năng tình yêu sẽ bị giảm đi rất nhiều sau câu nói này đấy.

- Không ngắt lời! Các bà vợ mỗi lần giận thường không muốn nghe chồng nói gì. Nếu bạn cũng vậy thì nên thay đổi thói quen xấu này nhé. Khi đàn ông nếu đã mở miệng giải thích thì bạn hãy lắng nghe họ cho hết và đặc biệt, phải chú ý đừng ngắt lời. Chỉ một lần ngắt lời thôi, sau này bạn sẽ không nghe thấy anh ấy trình bày quan điểm gì nữa đâu.

 

7. Chiến tranh lạnh là thứ độc dược nguy hiểm. Sau khi cãi nhau với chồng, nhiều phụ nữ đều coi đối phương như kẻ vô hình, không trò chuyện, không nhắn tin, không nghe điện thoại. Kỳ thực chiến tranh lạnh trong hôn nhân giống như một ván bạc tâm lý, đôi bên đều chờ đợi người kia mềm lòng xuống nước trước.

Tuy nhiên, cái giá phải trả cho lựa chọn này chát hơn bạn tưởng. Sự cố chấp và lòng tự tôn không giúp các cô gái hả giận, mà chỉ làm tình cảm của họ và nửa còn lại thêm rời rạc. Các chuyên gia khuyên bạn không nên để tình trạng này kéo dài vì đó không phải là cách hữu hiệu nhất để trừng phạt ai cả, ngược lại còn khiến cho bản thân bạn cảm thấy mệt mỏi, không khí gia đình nặng nề, khó chịu và để lâu còn ảnh hưởng không tốt đến tình cảm vợ chồng.

Giận hờn, cãi vã là những gia vị cho đời sống vợ chồng, chỉ cần bạn hãy cố gắng có cách đối diện với chúng thật hiệu quả để từ đó có thể hiểu nhau nhiều hơn, để quý trọng hơn những khoảnh khắc hạnh phúc bên nhau!

Thu Thu (tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới