Vợ chồng trẻ ở Thanh Chương làm hàng trăm nón kính bảo hộ trao tặng các cơ sở phòng dịch

(Baonghean.vn) - Để ủng hộ cho những người trên tuyến đầu chống dịch, vợ chồng chị Trần Thu Trang ở khối 2, thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương đã bắt tay sản xuất hàng trăm nón kính bảo hộ phòng, chống dịch Covid - 19 trao tặng các cơ sở y tế, khu cách ly, chốt kiểm dịch… trên địa bàn huyện.
Sản xuất nón kính bảo hộ tại nhà vợ chồng chị Trang. Ảnh: Huy Thư
Sản xuất nón kính bảo hộ tại nhà vợ chồng chị Trang. Ảnh: Huy Thư

Chiều 3/4, gia đình chị Trang đã trao tặng cho Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương 70 chiếc nón kính bảo hộ. Trước đó, khu cách ly tập trung Đại Đồng, Trạm Y tế thị trấn và các điểm cách ly khác ở xã Thanh Sơn, Thanh Hương… đã được trao tặng hàng chục nón kính bảo hộ này.

Nón kính bảo hộ mà gia đình chị Trang sản xuất được làm từ những tấm mica trong suốt (loại dùng để đóng bìa ngoài của sách) được cắt, tạo dáng khéo léo. Sau đó, dùng thêm những miếng xốp, mút đệm, dây giun để làm vòng đeo trên đầu, giúp tấm kính không áp sát quá vào mặt, hạn chế hơi ẩm làm mờ kính.

Những chiếc nón kính bảo hộ do vợ chồng chị Trang sản xuất. Ảnh: Huy Thư
Những chiếc nón kính bảo hộ do vợ chồng chị Trang sản xuất. Ảnh: Huy Thư

Nón kính bảo hộ này có 2 bộ phận chính là tấm kính phủ mặt và vòng đeo lên đầu, có tác dụng đối với người dùng nhằm ngăn giọt bắn, dịch tiết hô hấp khi ho, hắt hơi, giúp phòng lây nhiễm Covid-19. Nón kính bảo hộ có thể lau, rửa nhanh chóng. Khi tiếp xúc, mọi người có đeo khẩu trang vải bên trong và đội nón bảo hộ bên ngoài.

Theo chị Trang, giữa những ngày dịch bệnh Covid -19 đang hành hoành khắp nơi, diễn biến phức tạp, nguy hiểm, trong khi các thiết bị phương tiện bảo hộ, phòng, chống dịch còn thiếu, gia đình chị đã ấp ủ sản xuất khẩu trang để trao tặng cho mọi người, nhưng do vải không nhập về được, nên 2 vợ chồng quyết định sản xuất nón kính bảo hộ, trao tặng cho các cơ sở y tế, các chốt kiểm dịch, các khu cách ly…những lực lượng nơi tuyến đầu.

Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương tiếp nhận nón kính bảo hộ của gia đình chị Trang. Ảnh: Huy Thư
Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương tiếp nhận nón kính bảo hộ của gia đình chị Trang. Ảnh: Huy Thư

Để hoàn thành 300 chiếc nón kính bảo hộ trong 1 thời gian ngắn, ngoài 2 vợ chồng, gia đình chị còn phải huy động thêm 3 người em khác tham gia. Do chồng chị - anh Nguyễn Quang Tiến làm nghề sản xuất đạo cụ biểu diễn, nên khi bắt tay làm nón kính bảo hộ phòng dịch thực sự không gặp mấy khó khăn.

Trước khi làm nón kính bảo hộ, vợ chồng chị cũng đã tìm hiểu nhu cầu thực tế, tham khảo ý kiến nhiều người và khi được mọi người động viên, anh chị đã mạnh dạn làm. Những chiếc nón kính bảo hộ đã sớm ra đời trong sự ấp ủ, chờ đợi và tâm huyết của hai vợ chồng. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", gia đình chị đã dành cả không gian nhà riêng để tập trung cho việc sản xuất nó, làm gấp cả ngày và đêm.

Chị Trang trao tặng nón kính bảo hộ cho đơn vị chốt kiểm dịch. Ảnh: Huy Thư
Chị Trang  trao tặng nón kính bảo hộ cho đơn vị chốt kiểm dịch. Ảnh: Huy Thư

Những ngày qua đã có nhiều cơ sở y tế, điểm cách ly, chốt kiểm dịch... trong huyện đã đăng ký nhận tặng nón kính bảo hộ này. Gia đình chị dựa theo số lượng đăng ký để sản xuất, trong đó một số đơn vị đã được trao tặng đầy đủ. Những đơn vị đăng ký sau sẽ được nhận vào những ngày tiếp theo. Ngoài 300 chiếc đã làm, vợ chồng chị vẫn còn sản xuất tiếp để phục vụ nhu cầu phòng, chống dịch. "Sắp tới nếu nhận được vải, chợ chồng em có thể sẽ sản xuất cả khẩu trang để tặng cho mọi người" - chị Trang nói.

Được biết, chị Trang làm nghề huấn luyện múa, cả hai vợ chồng chị đều là những thành viên tích cực của Câu lạc bộ thiện nguyện Thanh Chương từ những ngày đầu và đã có nhiều đóng góp cho hoạt động từ thiện, xã hội trên địa bàn.

Chia sẻ về việc sản xuất nón kinh bảo hộ của gia đình mình, chị Trang cho hay: Trong khi cả nước đang ngày đêm căng mình chống dịch Covid - 19, nhất là các lực lượng nơi tuyến đầu, bà con nhân dân thì góp từng bó rau, hũ nhút, cân gạo, quả trứng... gia đình bọn em cũng muốn làm một việc gì đó có ích, để chung tay cùng cộng đồng ngăn chặn, phòng, chống dịch bệnh.

Nón kính bảo hộ do vợ chồng chị Trang sản xuất, trao tặng, đươc các đơn vị tiếp nhận đánh giá là tiện lợi, dễ sử dụng, có tác dụng nhất định trong việc phòng, chống dịch Covid - 19. Ảnh: Huy Thư
Nón kính bảo hộ do vợ chồng chị Trang sản xuất, trao tặng, đươc các đơn vị tiếp nhận đánh giá là tiện lợi, dễ sử dụng, có tác dụng nhất định trong việc phòng, chống dịch  Covid - 19. Ảnh: Huy Thư 

Việc sản xuất nón kính bảo hộ trao tặng các cơ sở y tế, các chốt kiểm dịch, cách ly của vợ chồng chị đã được người dân địa phương đồng tình ủng hộ, các ban, ngành, đoàn thể hoan nghênh.

Chị Trần Thị Ngọc Dịu, cán bộ văn hóa thị trấn Dùng cho biết: “Vợ chồng chị Thu Trang là thành viên của CLB Thiện nguyện Thanh Chương, đã tham gia biểu diễn và đồng tổ chức hơn chục chương trình Đêm nhạc Thiện nguyện và Trung thu Thiện nguyện. Với tấm lòng của mình anh chị cũng đã tự chế ra tấm chắn phòng dịch Covid - 19 giữa lúc những người trực tiếp tiếp xúc với người có nguy cơ nhiễm bệnh cao đang rất cần. Hành động này rất kịp thời, đáng trân trọng và khâm phục”.

Tin mới