Vỡ hụi ở Diễn Châu: Cơ quan công an nhận được 119 đơn tố cáo

(Baonghean.vn) - Theo cơ quan chức năng, số nạn nhân trong vụ vỡ phường hụi ở xã Diễn Thành (Diễn Châu) có thể lên đến hàng trăm người với số tiền hàng chục tỷ đồng. 

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, đến thời điểm này đã nhận được 119 đơn tố cáo với số tiền gần 6 tỷ đồng của bà con tư thương và người dân trong vụ vỡ hụi liên quan đến vợ chồng Trần Thị Soa và Cao Xuân Năm ở xóm 9, xã Diễn Thành (huyện Diễn Châu).

Bà con tư thương Phủ Diễn bức xúc kéo đến ban quản lý chợ gửi đơn tố cáo
Bà con tư thương Phủ Diễn bức xúc kéo đến ban quản lý chợ gửi đơn tố cáo

Theo nhận định của Công an Diễn Thành thì con số này mới chỉ chưa đến 1 nửa, số còn lại do sợ ảnh hưởng đến công việc nên vẫn chưa làm đơn tố cáo. Hiện công an các địa phương đang vận động bà con nhân dân nộp đơn để thống kê, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng trong việc điều tra, đánh giá chính xác vụ việc.

Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành gửi các thủ tục cần thiết đến các cơ quan chức năng không cho xuất cảnh đối với vợ chồng bà Soa, ông Năm.

Theo công an Diễn Thành cho biết: Bà Soa, ông Năm có 3 người con gái, một người đi xuất khẩu lao động ở Nhật, còn lại đã lấy chồng ở xa. Bà Soa trước đây làm nghề bán đậu phụ ở chợ, chồng bà là ông Cao Xuân Năm (SN 1960) làm bảo vệ ở Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu.

Do sẵn có mối thân quen với các tiểu thương, bà Soa nghỉ hẳn nghề rồi chuyển sang huy động chung phường từ các tiểu thương ở chợ góp cho mình. Hoạt động phường hụi trái phép nhưng trá hình dưới hình thức “Quỹ giúp đỡ tình thương”.

Không chỉ “ăn nên làm ra”, cặp vợ chồng này còn tạo được uy tín khi trả lãi rất sòng phẳng, thậm chí còn trả lãi trước nhiều tháng khiến nhiều người tin tưởng, có bao nhiêu tiền đều gửi cho bà Soa, ông Năm để hưởng lãi suất hàng tháng.

Được biết, người góp ít nhất là 10 triệu đồng, còn người nhiều nhất là 800 triệu đồng tiền mặt. Qua tìm hiểu được biết, cũng không riêng gì bà con tiểu thương tại chợ Phủ Diễn, mà nạn nhân của vợ chồng bà Soa, ông Năm còn lan rộng ra các địa bàn lân cận như xã Diễn An, Diễn Thịnh, Diễn Ngọc, Diễn Kỷ…

Từ tối ngày 16/9, bà Soa đã bỏ trốn khỏi nhà mà không ai biết đi đâu, sau đó 1 ngày chồng bà cũng bỏ trốn gây hoang mang cho bà con tư thương buôn bán ở chợ Phủ Diễn, thị trấn Diễn Châu cũng như nhiều địa phương khác. Sau khi bỏ trốn khỏi địa bàn, ngôi nhà của bà Soa và ông Năm ở xóm 9 Diễn Thành bị hàng trăm chủ nợ phá tan hoang, toàn bộ tài sản trong nhà đều bị lấy đi.

Nhà bà Soa đã bị chủ nợ phá dỡ tan hoang
Nhà bà Soa đã bị chủ nợ phá dỡ tan hoang

Trong 2 ngày qua, bà con tư thương các chợ bàn tán và cho biết nhận được thông tin vợ chồng bà Soa đã bị công an bắt nhưng thực ra đây là tin đồn thất thiệt, hiện nay bà Soa, ông Năm vẫn bặt vô âm tín. Công an huyện cũng như xã Diễn Thành cũng tiến hành bảo vệ ngôi nhà, không cho bà con nhân dân đập phá.

Theo nhận định của Công an huyện Diễn Châu, bản chất của việc thu gom phường, hụi ở các chợ và trong nhân dân là tự phát, quá trình giao dịch là thỏa thuận dân sự, cơ quan Công an cũng như chính quyền địa phương không nắm được. Chỉ khi vỡ lở, các nạn nhân mới trình báo chính quyền và cơ quan Công an. Hiện, cơ quan Công an đang phối hợp với các ban, ngành chức năng điều tra, làm rõ sự việc.

Mai Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới