Với bóng đá chỉ mỗi tinh thần là chưa đủ

 (Baonghean.vn) - “Vũ khí của chúng tôi chính là tinh thần. Bạn thử nhìn lại Myanmar ở VCK 2014, tấm vé dự World Cup của họ là bài học lớn”. HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định như thế. Nhưng thực thế tại giải U20 World Cup 2017 cho thấy nếu chỉ có tinh thần không, chưa đủ.

Với tư cách đại diện duy nhất của Đông Nam Á, HLV Hoàng Anh Tuấn muốn cùng các học trò viết tiếp lịch sử cho bóng đá khu vực: “Chúng tôi đến từ Đông Nam Á và chúng tôi rất hy vọng sẽ góp phần thay đổi bản đồ bóng đá khu vực. Chúng tôi cũng mong tất cả các đội bóng châu Á hướng tới tương lai để thay đổi bản đồ bóng đá thế giới". Kết quả là sau 3 trận đấu U20 VN chỉ vẻn vẹn 1 điểm và không ghi được 1 bàn thắng nào.

U20 VN sớm chia tay U20 World Cup
U20 VN sớm chia tay U20 World Cup

Ngột ở biển lớn

Trận cuối cùng vòng bảng, U20 Việt Nam thua Honduras 0-2, có khá nhiều người hâm mộ nuối vì các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không tận dụng được cơ hội. Thậm chí HLV Lê Thụy Hải còn khẳng định, U20 Honduras... không biết đá bóng. "U20 Honduras thắng 2-0 nhưng họ không biết đá bóng. Họ không có gì hơn U20 Việt Nam cả, chỉ hơn mỗi sức mạnh thôi. Họ đỡ bóng cũng hỏng, chuyền bóng cũng hỏng. U20 Honduras có hay gì đâu, dứt điểm đâu có hay gì đâu?”.

Nhưng khi nhìn vào thống kê, những con số không biết nói dối thì U20 Việt Nam rõ ràng lép vế hơn so với đối thủ. Đội “không biết đá bóng” U20 Honduras trong trận đấu có tới 15 pha dứt và 5 pha dứt điểm trúng cầu môn. Trong khi U20 Việt Nam chỉ có duy nhất một lần dứt điểm trúng mục tiêu. Không tạo ra cơ hội và khả năng chớp thời cơ kém chính là nguyên nhân khiến thầy trò Hoàng Anh Tuấn rời World Cup mà không ghi được bàn thắng nào. Vũ khí tinh thần chỉ giúp chúng ta kiếm được 1 trận hòa.

Tại một đấu trường khắc nghiệt như World Cup, các cầu thủ trẻ U20 Việt Nam đã khớp về mặt tâm lý và nhanh chóng suy giảm thể lực đến những phút giây cuối cùng. Điều đáng khen ngợi đó là tinh thần chiến đấu không mệt mỏi của các cầu thủ đến những phút cuối cùng trong cả 3 trận đấu vòng bảng, đó là một tín hiệu đáng mừng.

Xét một cách tổng quan về trình độ người cầm quân, chiến thuật, kỹ thuật, thể lực…của U20 VN thậm chí còn thua một số đội bóng cũng bị loại sớm như U20 Argentina, U20 Nam Phi, U20 Iran. Tinh thần thôi, chưa đủ!

Trở về ao làng

Đúng như bầu Đức khẳng định, không chỉ lấy trận hòa 0-0 trước U20 New Zealand để khẳng định nền bóng đá Việt Nam đã được nâng tầm. Có thể, đó đơn thuần là những phát biểu mang tính khích lệ của HLV Hoàng Anh Tuấn trên đất Hàn Quốc. Bầu Đức đã thẳng thắn nhận định: "Phát biểu đòi chỉnh lại bản đồ bóng đá Đông Nam Á nhưng thực sự, chúng ta chưa vô địch được Đông Nam Á thì sao nói câu ấy được. Myanmar cũng từng vào rồi. Chúng ta muốn chỉnh sửa lại bản đồ Đông Nam Á thì phải thắng Thái Lan lúc nào thắng. Nói thế Thái Lan họ cười. Nên nhớ U19 Việt Nam từng thua đến 6 bàn trước Thái Lan ở Lào.Chúng ta đi World Cup không phải là hơn Thái Lan đâu. May mắn đi World Cup là tự hào cả dân tộc nhưng khẳng định không hơn Thái Lan....".

Trọng Đài cùng với Quảng Hải, có khả năng được gọi vào U22 VN dự SEA Games 2017
Nhiều cầu thủ của U20 có khả năng được gọi vào U22 VN dự SEA Games 2017

Không đủ sức vùng vẫy ở "biển lớn" World Cup nhưng lứa U20 lần này mang đến cho người hâm mộ nhiều hy vọng ở "ao làng" SEA Games. Các cầu thủ trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ trở thành trụ cột để chuẩn bị cho SEA Games 2019. Đấu trường mà đội tuyển của Việt Nam được kì vọng sẽ lần đầu tiên giành vàng ở môn bóng đá nam SEA Games.

Rất có thể một số cầu thủ U20 sẽ được chinh chiến ở SEA Games 2017 để rèn luyện và hướng đến SEA Game 2019, một sân chơi vừa tầm chúng ta hơn. Chúng ta sẽ hội tụ đủ các yếu tố chuyên môn, thể lực chứ không đơn thuần chỉ mang “vũ khi tinh thần” khi “mang chuông đi đánh xứ người”.

                                                                        A.T

TIN LIÊN QUAN

Tin mới