Vòng loại World Cup 2018 châu Á: Nhật Bản có vé đi Nga

(Baonghean.vn) - Takuma Osano và Idedguchi Yosuke đã ghi bàn vào lưới đội khách Australia, đưa Nhật Bản vào VCK World Cup 2018. Thắng đối thủ 2-0, đội bóng 'Mặt trời mọc' trở thành đại diện thứ hai của châu Á, sau Iran giành vé tới Nga vào mùa hè năm sau.

Tại bảng A, trên sân nhà, các cầu thủ Hàn Quốc đang đứng thứ nhì BXH đã không thể thắng đội đầu bảng Iran để sớm giành vé đi Nga. Trận hòa 0-0, khiến Hàn Quốc chỉ còn hơn Syria, Uzbekistan - hai đội đứng sau đúng hai điểm trước khi đá trận cuối cùng của vòng loại.

Do Syria đã đánh bại Qatar 3-1 nên nếu để thua trên sân của Uzbekistan cộng thêm Syria hạ Iran, Hàn Quốc sẽ phải ngồi nhà xem World Cup qua màn hình tivi. Hàn Quốc cần ít nhất 1 điểm trước Uzbekistan để nắm trong tay quyền tự quyết số phận.

Lần thứ 6 dự World Cup

Trận đấu thuộc lượt trận áp chót bảng B vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á giữa chủ nhà Nhật Bản và Australia diễn ra với tốc độ cao ngay từ những phút đầu tiên. Với thể hình, thể lực vượt trội, ĐT Australia là đội cầm bóng nhiều hơn bằng lối đá dài, tấn công biên. Thực tế đội khách suýt vươn lên dẫn trước ở phút 40, khi cú sút của Mat Leckie đập cột dọc ra ngoài.

Osano (18) ghi bàn mở tỷ số 1-0 cho Nhật Bản. Ảnh: Internet
Osano (18) ghi bàn mở tỷ số 1-0 cho Nhật Bản. Ảnh: Internet

Trước khi hiệp 1 khép lại, đội chủ nhà Nhật Bản có bàn thắng mở tỉ số sau một sai lầm ở hàng phòng ngự Australia. Hậu vệ trái Brad Smith đứng sai vị trí trong pha tạt bóng của Nagamoto, tạo điều kiện cho Osano băng xuống phá bẫy việt vị sút tung lưới thủ môn Maty Ryan.

Bị dẫn trước 1-0, HLV Postecoglou yêu cầu các học trò đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Tim Cahill và các đồng đội thi đấu lăn xả nhưng không thể khoan được hàng phòng ngự thi đấu khá kín kẽ của chủ nhà. Đây là cơ hội để Nhật Bản tiến hành nhiều pha phản công nguy hiểm. Idedguchi đã nâng tỉ số lên 2-0 sau pha nã đại bác vào góc cao bên phải khung thành Australia, ghi bàn thắng quyết định của trận đấu.

Giành chiến thắng trước Australia, Nhật Bản trở thành đội bóng thứ tư góp mặt tại World Cup 2018 sau đội chủ nhà Nga, ĐT Brazil và ĐT Iran. Trong khi đó, Australia, với thất bại này khiến họ mất quyền tự quyết trong cuộc đua giành tấm vé đi tiếp.

Nhật Bản và Australia chơi ăn miếng, trả miếng suốt cả hiệp 2 nhưng rốt cuộc chỉ Nhật Bản là đội có bàn thắng thứ 2. Ảnh: Internet
Nhật Bản và Australia chơi ăn miếng, trả miếng suốt cả hiệp 2 nhưng rốt cuộc chỉ Nhật Bản là đội có bàn thắng thứ 2. Ảnh: Internet

Đoàn quân của HLV Postecoglou cần đánh bại Thái Lan trên sân nhà và trông chờ Nhật Bản có điểm trong trận đấu với Saudi Arabia vào lượt trận cuối cùng. Nếu đại diện Tây Á giành chiến thắng trước Nhật Bản, họ sẽ cùng Australia so sánh hiệu số bàn thắng bại.

Ở trận đấu cùng giờ, Iraq đã vượt qua Thái Lan lại tiếp tục thua trận thứ 7 trước Iraq với tỷ số 1-2. Như vậy, Saudi Arabia, Australia và UAE sẽ cạnh tranh nhau để giành suất vào thẳng còn lại. Cơ hội của UAE khá mong manh bởi họ hiện chỉ đứng thứ 4 với 13 điểm, kém Australia và Saudi Arabia 3 điểm.

Play-off

Theo quy định của FIFA châu Á có 4,5 suất đi dự World Cup 2018. Như vậy, 2 đội đứng thứ 3 của 2 bảng sẽ đá play-off để chọn đội thắng đi đấu với Đội xếp thứ tư CONCACAF vào tháng 11 tới đây.

Nếu như Nhật Bản, Hàn Quốc đang cho thấy sự ổn định thì Trung Quốc - một cường quốc của bóng đá châu Á lại đang đi xuống, sớm lỡ hẹn với tấm vé đi Nga. Thái Lan, đội bóng đứng đầu khu vực Đông Nam Á đã lọt vào đến vòng 3 nhưng rốt cuộc chỉ kiếm được 2 trận hòa, thua 7 trận, đứng chót BXH.

Rõ ràng, có thể chúng ta cắt hợp đồng với ông thầy người Nhật Bản HLV Miura nhưng nền bóng đá xứ Mặt trời mọc vẫn là mô hình VFF cần tham khảo, học tập và hợp tác.

                                                                                       AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới