VTV không chắc sẽ có bản quyền ASIAD 2018 vào giờ chót

Trả lời câu hỏi liên quan tới việc VTV quyết định không đàm phán mua bản quyền Asian Games 2018 (hay còn gọi là ASIAD 2018), đại diện VTV cho biết có thể đối tác nắm giữ bản quyền thấy VTV mua được bản quyền World Cup 2018 với giá cao nên đã quyết định nâng giá bản quyền ASIAD 2018.

Bên lề cuộc họp báo giới thiệu giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV - Cúp Ống nhựa Hoa Sen 2018, ông Phan Ngọc Tiến, Trưởng Ban sản xuất các chương trình Thể thao - VTV, cho biết: “Chúng tôi không mua được bản quyền ASIAD 2018 vì đối tác chào giá quá cao, quá đắt. Sau khi VTV mua được bản quyền World Cup 2018 thì có thể đối tác nước ngoài có cái nhìn khác về năng lực tài chính của VTV”.

Nhiều khả năng người hâm mộ thể thao Việt Nam sẽ không được theo dõi
Nhiều khả năng người hâm mộ thể thao Việt Nam sẽ không được theo dõi tường thuật trực tiếp kỳ đại hội ASIAD 2018 vì giá bản quyền truyền hình quá cao.
Mức giá chính xác để VTV mua được bản quyền World Cup 2018 không được tiết lộ, nhưng nhiều thông tin cho biết đây là mức giá đắt nhất mà VTV phải trả trong tất cả các lần mua bản quyền World Cup từ trước đến nay, ước chừng khoảng 15 triệu USD, và trong thương vụ mua bản quyền World Cup 2018, VTV đã nhận được sự hỗ trợ của 2 tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam.

Ông Tiến cũng cho biết VTV không dám chắc về khả năng sẽ có bản quyền ASIAD 2018 vào giờ chót, vì hiện tại chưa có dấu hiệu cho thấy đơn vị nắm giữ bản quyền Đại hội thể thao châu Á tại Việt Nam sẽ giảm giá chào bán với VTV, mà điều kiện tiên quyết để VTV có thể tiến hành thương thảo là đối tác phải thay đổi mức giá đã chào trước đây.

Tuy nhiên, dù VTV có mua được bản quyền ASIAD 2018 vào giờ chót hay không, thì theo ông Tiến, VTV sẽ cử sang Indonesia đội ngũ sản xuất chương trình với số lượng hùng hậu nhất so với các kỳ ASIAD trước đây để tác nghiệp.

Thông báo chiều ngày 30/7 của VTV cho biết nhiệm vụ của đội ngũ sản xuất này là “ngoài làm tin, phóng sự, phỏng vấn thì những hình ảnh nổi bật của các VĐV Việt Nam trong các môn thi đấu cũng sẽ được phóng viên của VTV ghi nhận và phát sóng kịp thời trên các kênh sóng”.

Theo tiết lộ của ông Tiến, nếu có thể thì nhóm phóng viên của VTV sẽ tiến hành ghi hình ở những môn hoặc nội dung thi đấu mà phóng viên VTV được phép sản xuất.

Sau thành công của đội tuyển U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á năm 2018 và kèm theo đó là cơn sốt hâm mộ của khán giả Việt Nam, giá cả bản quyền truyền hình các giải bóng đá khu vực và châu lục có sự tham dự của ĐTQG Việt Nam đều bị đẩy lên mức trên trời, chẳng hạn trường hợp của ASIAD 2018 từ chỗ gần như miễn phí thì giờ có giá vài triệu USD, hay bản quyền AFF Cup 2018 nghe nói cũng bị hét giá lên tới 4, 5 triệu USD.

Tuy nhiên, ASIAD không phải là sự kiện thể thao có ý nghĩa to lớn giống như World Cup để VTV phải nỗ lực duy trì đàm phán cho tới giờ chót nhằm mua bằng được bản quyền truyền hình.

Không những thế, trong điều kiện kinh tế hiện nay, nếu bỏ ra vài triệu USD để mua bản quyền ASIAD thì khả năng VTV thu hồi được chi phí thông qua kênh quảng cáo là gần như bằng không. Vì thế, cuối cùng VTV đã đi tới quyết định sẽ không đàm phán để mua bản quyền ASIAD 2018.

Theo tìm hiểu, VSTV, đơn vị truyền hình sở hữu thương hiệu K+ và thường xuyên có tên trong các thương vụ mua bán bản quyền truyền hình các sự kiện thể thao quốc tế có sự tham dự của ĐTQG Việt Nam, hiện tại dường như cũng không có kế hoạch đàm phán để mua bản quyền ASIAD 2018.

Tin mới