Vụ 8 bệnh nhân chạy thận: Bác sĩ Hoàng Công Lương được tại ngoại

Chiều 5/7, bác sĩ Lương được tại ngoại sau gần nửa tháng tạm giam vì liên quan đến vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong ở Hòa Bình.

Ngày 5/7, VKSND tỉnh Hòa Bình ra quyết định cho tại ngoại với bác sĩ Hoàng Công Lương - người bị khởi tố, tạm giam vì liên quan vụ tai biến chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình khiến 8 bệnh nhân tử vong. Các thủ tục bảo lãnh được hoàn tất vào chiều 5/7. 

Tại văn bản "thay thế biện pháp ngăn chặn", VKSND tỉnh Hoà Bình giải thích thấy "không cần thiết phải tạm giam bị can Hoàng Công Lương" nên ra quyết định trên. Cũng trong ngày 5/7, lệnh cấm đi khởi nơi cư trú với bác sĩ Lương được ban hành.

Bác sĩ Lương bị khởi tố, tạm giam ngày 22/6 về tội Vi phạm quy định khám, chữa bệnh, theo điều 242 Bộ luật Hình sự.

Một tuần sau (29/6), Tổng hội Y học Việt Nam đã gửi văn bản kiến nghị Công an tỉnh Hòa Bình và VKSND cùng cấp cho phép bác sĩ Hoàng Công Lương được tại ngoại. Hội Hồi sức cấp cứu chống độc Việt Nam cũng có kiến nghị gửi Bộ Công an cho rằng kết luận của cơ quan điều tra khiến những người trong ngành y “hết sức bất ngờ, lo lắng, hoang mang" và hơn hết là "không thuyết phục". Hội cho rằng sai sót của bác sĩ Lương chỉ ở mức hành chính, không quyết định hậu quả ca tai biến.

Theo luật sư Phạm Thanh Bình (Hà Nội), việc khởi tố bác sĩ Lương chưa đủ căn cứ vững chắc nên việc cho tại ngoại là có cơ sở. Nhà chức trách xác định nguyên nhân gây ra cái chết của 8 bệnh nhân do nguồn nước, trong khi bác sĩ Lương không có nhiệm vụ kiểm tra nguồn nước. "Nói cách khác giữa hậu quả xảy ra với hành vi của nam bác sĩ này không có mối quan hệ nhân quả", ông Bình phân tích. 

Ông Bình cho rằng, tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Việc một số bệnh nhân trong ca tai biến có đơn kiến nghị xin giảm tội cho bác sĩ Lương có thể coi là tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

bac-si-hoang-cong-luong-duoc-tai-ngoai

Bác sĩ Hoàng Công Lương ngày bị bắt tạm giam.

Trước đó sáng 29/5, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình có dấu hiệu bất thường. 8 người lần lượt tử vong; 10 người được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong đêm, hiện đã hồi phục.

Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân tử vong là nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo; tồn dư hóa chất trong nước chạy thận cao gấp hơn 200 lần quy định; các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình.

Cơ quan điều tra đã khởi tố, tạm giam các ông Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh, tội Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp; Trần Văn Sơn (27 tuổi), cán bộ phòng Vật tư - trang thiết bị y tế Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; và bác sĩ Hoàng Công Lương (31 tuổi), Khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, tội Vi phạm quy định về chữa bệnh.

Theo kết luận ban đầu của cơ quan điều tra, bác sĩ Hoàng Công Lương trực tiếp ký đề xuất sửa chữa, biết việc sửa chữa, khử trùng hệ thống nước RO. Tuy nhiên, khi chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản và chưa biết nguồn nước RO số 2 có đạt tiêu chuẩn hay không, bác sĩ vẫn chạy thận cho bệnh nhân.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới