Vụ ám sát Tổng thống Venezuela được thuê với giá 50 triệu USD

(Baonghean.vn) - Ngày 8/8, kênh truyền hình Telesur của Venezuela đưa ra những thông tin mới nhất thu thập được trong quá trình điều tra vụ ám sát Tổng thống Nicolas Maduro. Theo đó, những kẻ thực hiện hành vi đã được các tổ chức chủ mưu hỗ trợ với kinh phí 50 triệu USD.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AP
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AP

“11 nghi phạm được thuê chính là những kẻ đã tham gia các cuộc bạo loạn năm 2014 và 2017”, Đài Telesur đưa tin. Trong bản hợp đồng thanh toán, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, những tên này sẽ được trả 50 triệu USD và được cung cấp chỗ ở tại Mỹ.

Theo chứng cứ thu thập được, những tên thủ phạm trước đó đã được huấn luyện điều khiển máy bay và sử dụng chất nổ tại một trang trại ở khu Chinacota của Colombia từ tháng 4 đến tháng 6.

Bên cạnh đó, giới chức Venezuela đang lên kế hoạch yêu cầu dẫn độ những kẻ chủ mưu ám sát Tổng thống Maduro từ Mỹ và Colombia.

“Bằng thỏa thuận dẫn độ, chúng tôi sẽ yêu cầu tất cả những kẻ chủ mưu, những đối tượng hỗ trợ cho vụ tấn công và thủ phạm trực tiếp tham gia hành động khủng bố đang sống tại bang Florida (Mỹ) và ở Colombia để phục vụ điều tra”, Tổng thống Maduro tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Venezuela bày tỏ tin tưởng rằng, Mỹ sẽ không phép những kẻ giết người hàng loạt được trú ẩn tại Mỹ và chờ đợi “những phản ứng ngoại giao nhanh chóng” từ phía Washington.

Chính quyền Venezuela cũng đưa ra những bằng chứng cho thấy những kẻ chủ mưu muốn thực hiện hành động ám sát từ 1 tháng rưỡi trước đó.

“Ảnh và video được tìm thấy trong điện thoại và máy tính cho thấy những kẻ khủng bố đã được yêu cầu xem buổi diễn tập duyệt binh vào ngày 24/6. Song họ đã từ bỏ ý tưởng thực hiện cuộc tấn công khủng bố tại bang Carabobo, bởi chưa thật sự sẵn sàng”, Tổng thống Maduro cho biết.

Theo ông, những kẻ này đã xem xét khả năng thực hiện khủng bố vào ngày Độc lập của Venezuela (5/7), nhưng lại một lần nữa hủy bỏ.

Vụ ám sát bất thành Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro diễn ra vào ngày 4/8, khi ông đang phát biểu tại Lễ kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Lực lượng Phòng vệ Quốc gia. Nhờ sự nhanh nhạy của lực lượng an ninh, Tổng thống đã thoát hiểm, 3 thiết bị bay không người lái có gắn chất nổ bị bắn hạ.

Ngay sau đó, chính quyền Venezuela đã cáo buộc Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đứng sau vụ tấn công và khoanh vùng một số đối tượng tại Mỹ. Bộ Ngoại giao Colombia đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc của lãnh đạo Venezuela. Đến nay, 6 nghi phạm đã bị bắt giữ.

Tin mới