Vụ án giết người ở Đồng Tâm: 2 án Tử hình, 14 bị cáo được trả tự do tại tòa

HĐXX tuyên 2 án Tử hình về tội Giết người với Lê Đình Công, Lê Đình Chức, đồng thời cho phép trả tự do ngay tại tòa với 14 bị cáo được hưởng án treo.

Chiều 14/9, HĐXX Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án với 29 bị cáo trong vụ Giết người, Chống người thi hành công vụ xảy ra tại Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội.

Theo HĐXX, vụ án xuất phát từ tranh chấp đất đai tại đồng Sênh, hậu quả khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh. Trong số 29 bị cáo, có 19 bị cáo được VKSND TP Hà Nội đề nghị chuyển tội danh từ Giết người xuống Chống người thi hành công vụ.

HĐXX nhận định: Về mặt tố tụng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội và VKSND TP Hà Nội đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự. Trong quá trình điều tra, các bị cáo không khiếu nại. Các bước tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

Các bị cáo đứng nghe tuyên án. Ảnh: Hùng Anh
Các bị cáo đứng nghe tuyên án. Ảnh: Hùng Anh
 Tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo phù hợp với chứng cứ, điều tra của lực lượng chức năng.

Theo HĐXX, trong thời gian dài, "Tổ đồng thuận" đã có nhiều hành vi gây rối, bắt người trái pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong khu vực. Các thành viên "Tổ đồng thuận" livestream trên internet, tuyên bố sẽ giết từ 300-500 người trong lực lượng chức năng. Ngoài ra, các đối tượng mua xăng, chế tạo lựu đạn, vũ khí thô sơ có tính sát thương cao… để chống đối.

Rạng sáng 9/1/2020, khi lực lượng chức năng tiến vào để bảo vệ các mục tiêu, các đối tượng sử dụng vũ khí có sẵn để chống đối. Ba chiến sĩ công an trong quá trình thực thi nhiệm vụ đã hy sinh do bị các đối tượng tấn công làm ngã xuống hố, đổ xăng lên người đốt.

HĐXX nhận định: Hành vi của các bị cáo trực tiếp ra tay là vô cùng tàn ác, hậu quả gây ra cái chết của 3 chiến sĩ công an. Các bị cáo đã thực hiện tội ác với mục tiêu tiêu diệt lực lượng chức năng. Những hành vi này đầy đủ yếu tố cấu thành tội Giết người. Khi các bị cáo ném lựu đạn về phía lực lượng chức năng, may mắn lựu đạn không nổ là nằm ngoài ý thức chủ quan của các bị cáo.

Ngoài ra, một nhóm bị cáo là những người nông dân, trình độ hiểu biết pháp luật hạn chế, bị những người đứng đầu "Tổ đồng thuận" là Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu… dụ dỗ và hứa hẹn chia đất nên đã hùa theo để chống đối lực lượng chức năng. Do đó, có cơ sở để chuyển đổi tội danh với một số bị cáo từ Giết người xuống Chống người thi hành công vụ.

Đối với ý kiến yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung của một số luật sư, HĐXX cho rằng, không cần thiết. Vì lời khai các bị cáo phù hợp với chứng cứ, điều tra của lực lượng chức năng. Trong quá trình lấy lời khai bị cáo, cơ quan điều tra đã tiến hành ghi âm, ghi hình theo đúng quy định. Trong quá trình diễn ra phiên tòa, có sự chứng kiến của HĐXX, VKSND và cơ quan báo chí, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận về quá trình phạm tội, ăn năn hối cải. Một số bị cáo đã từ chối việc luật sư tiếp tục bào chữa cho mình.

HĐXX tiến hành tuyên án.
HĐXX tiến hành tuyên án.
HĐXX nhấn mạnh: Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Lê Đình Doanh, Lê Đình Chức là nhóm các bị cáo chủ mưu, cầm đầu. Nhóm này đã chỉ đạo, yêu cầu người dân góp tiền mua xăng, mua lựu đạn, hướng dẫn chế tạo lựu đạn, làm bom xăng và sử dụng vũ khí tấn công lực lượng chức năng.

Căn cứ vào các lẽ trên, HĐXX tuyên án với nhóm các bị cáo tội Giết người: Lê Đình Công án Tử hình, Lê Đình Chức án Tử hình, Lê Đình Doanh án Chung thân.

Các bị cáo: Bùi Viết Hiểu bị tuyên 16 năm tù, Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù, Nguyễn Văn Tuyển 12 năm tù.

Nhóm bị cáo tội Chống người thi hành công vụ: Bùi Thị Nối bị tuyên 6 năm tù, Bùi Đình Huy 5 năm tù, Lê Đình Quang 5 năm tù, Lê Đình Quân 5 năm tù, Bùi Văn Tiến 5 năm tù, Bùi Văn Quân 5 năm tù, Nguyễn Văn Duệ  3 năm tù , Bùi Văn Tuấn 3 năm tù, Trịnh Văn Hải 3 năm tù.

Bùi Văn Niên 3 năm tù treo, Bùi Thị Đục 3 năm tù treo, Nguyễn Thị Bét 3 năm tù treo, Nguyễn Thị Lụa 3 năm tù treo, Trần Thị La 3 năm tù treo, Nguyễn Xuân Điều 3 năm tù treo, Mai Thị Phần 30 tháng tù treo, Lê Thị Loan 30 tháng tù treo, Đào Thị Kim 24 tháng tù treo, Nguyễn Văn Trung 18 tháng tù treo, các bị cáo Lê Đình Hiển, Nguyễn Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung và Trần Thị Phượng 15 tháng tù treo.

Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 7 quả lựu đạn, gạch đá, chai bia, tuýp sắt gắn dao bầu... HĐXX cho phép trả tự do ngay tại tòa đối với các bị cáo được hưởng án treo./.

Tin mới