Vụ dầu ăn bẩn Đài Loan: Đang "soát" rất chặt cửa khẩu

Lực lượng hải quan tại các cửa khẩu đang kiểm soát rất chặt chất lượng các lô hàng liên quan tới dầu có xuất xứ nhập từ Đài Loan, sau khi có thông tin dầu bẩn Đài Loan được “tuồn” vào Việt Nam.
Các lô hàng dầu ăn có xuất xứ từ Đài Loan đang được hải quan Việt Nam kiểm tra chặt về chất lượng trước khi cho thông quan
Các lô hàng dầu ăn có xuất xứ từ Đài Loan đang được hải quan Việt Nam kiểm tra chặt về chất lượng trước khi cho thông quan
TIN LIÊN QUAN
Khẳng định này được Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều tối 30/9 trước câu hỏi của báo giới liên quan tới việc có doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam nhập khẩu dầu ăn bẩn từ Đài Loan.
Thông tin dầu ăn bẩn Đài Loan đã được "nhập cảnh" về Việt Nam đã gây xôn xao dư luận thời gian gần đây. Trước đó, theo thông tin đăng tải trên tờ South China Morning Post, cảnh sát Đài Loan mới đây đã phát hiện 243 tấn dầu ăn được tái chế từ rác thải, vật liệu nhiễm độc do một nhà máy không phép tại Bình Đông sản xuất và bán cho tập đoàn Chang Guann. Tập đoàn này đã chế biến chúng thành 780 tấn dầu ăn và bán cho hàng trăm cơ sở kinh doanh thực phẩm khác, trong đó có những thương hiệu hàng đầu Đài Loan. 
12 quốc gia và vùng lãnh thổ đã nhập sản phẩm làm từ loại dầu ăn bẩn này, trong đó có Việt Nam. Ngay sau khi nhận được cảnh báo từ giới chức y tế Đài Loan, ngày 15/9 Cục An toàn thực phẩm Việt Nam đã phát đi cảnh báo và yêu cầu thu hồi một số sản phẩm chế biến từ loại dầu bẩn này. Hai doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam bị "nghi" nhập dầu ăn bẩn từ Đài Loan đều lên tiếng phủ nhận thông tin này.
Tại cuộc họp báo Chính phủ Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho biết, ngay sau khi có thông tin dầu bẩn Đài Loan xuất hiện tại Việt Nam, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan, Chi Cục Hải quan các cửa khẩu nắm chắc thông tin và tiến hành rà soát, kiểm tra chặt chất lượng tất cả các lô hàng dầu có xuất xứ nhập từ Đài Loan trước khi cho thông quan nhập khẩu hàng.
“Chúng tôi nhận thức rất rõ vấn đề này nên đã yêu cầu các Chi Cục Hải quan phải kiểm tra thật chặt, nghiêm trước khi cho thông quan ”- Thứ trưởng Bộ Tài chính nói.
Theo Infonet

Tin mới