Vụ kiểm tra Con Cưng: Hai lãnh đạo Quản lý thị trường vi phạm

Đoàn thanh tra đề nghị xem xét, xử lý kỷ luật Đảng với hai Phó cục trưởng là ông Nguyễn Trọng Tín và ông Trần Hùng.

Sau rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra chấp hành pháp luật với Công ty cổ phần Con Cưng của Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương kết luận đã phát hiện một số vi phạm của cán bộ quản lý thị trường.

Hai Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) là ông Nguyễn Trọng Tín và ông Trần Hùng đã có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật và của Bộ Công Thương về phát ngôn, ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nhà nước của Bộ. "Việc làm của hai lãnh đạo lực lượng quản lý thị trường gây những hiệu ứng không tốt, hiểu sai, hiểu chưa đúng bản chất sự việc trong dư luận cũng như gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp", kết luận của Bộ Công Thương nêu.

Vụ kiểm tra Con Cưng: Hai lãnh đạo Quản lý thị trường vi phạm ảnh 1

Một cửa hàng thuộc hệ thống của Con Cưng tại TP HCM. Ảnh: Phương Đông

Ngoài ra, công tác chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra của Cục Quản lý thị trường trên diện rộng tại TP HCM và 28 tỉnh còn chưa chặt chẽ và chưa phù hợp với tình hình thực tiễn. 

Trên cơ sở này, đoàn thanh tra đề nghị Ban cán sự đảng Bộ Công Thương xem xét, xử lý kỷ luật về đảng ông Nguyễn Trọng Tín và ông Trần Hùng.

Vụ Tổ chức cán bộ trình lãnh đạo Bộ thủ tục xem xét xử lý cán bộ công chức có dấu hiệu vi phạm theo các quy định với ông Hùng, ông Tín. Đồng thời, Vụ Tổ chức cán bộ trình lãnh đạo Bộ họp rút kinh nghiệm đối với ông Trịnh Văn Ngọc - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, người đứng đầu, nhận trách nhiệm quản lý, chỉ đạo.

Với hoạt động nghiệp vụ của Cục Quản lý thị trường, đoàn thanh tra đề nghị cơ quan này rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai kiểm tra trên diện rộng. Cục cũng cần có biện pháp khắc phục ngay những tồn tại, bất cập trong quy trình tác nghiệp để không gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong quá trình thực thi công vụ.

Ngoài đề xuất xử lý vi phạm của các cán bộ quản lý thị trường, Bộ Công Thương cũng cho biết, kết quả kiểm tra chấp hành pháp luật tại Con Cưng, quản lý thị trường cũng phát hiện một số sai phạm và đã ra quyết định xử phạt hành chính 250 triệu đồng. Công ty Con Cưng đã nộp đủ số tiền phạt trên.

Trước đó, theo kết luận kiểm tra về chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh của Con Cưng được Bộ Công Thương công bố giữa tháng 8, doanh nghiệp này không vi phạm bán hàng giả mạo xuất xứ như nghi vấn trước đó, mà chỉ mắc lỗi trong khuyến mãi, thương mại điện tử...

Sau khi công bố kết luận kiểm tra chính thức nhưng không phát hiện Con Cưng bán hàng giả như nghi vấn, Bộ Công Thương đã lập tổ công tác rà soát lại quy trình kiểm tra của lực lượng quản lý thị trường trong vụ việc.

Hệ thống siêu thị Con Cưng vấp phải nghi vấn gian lận xuất xứ hàng hóa từ khiếu nại của một khách hàng tại TP HCM khi mua một bộ quần áo thun có mã sản phẩm CF G127011. Khách hàng này cho rằng sản phẩm đã bị cắt tem nhãn, thay thế bằng tem xuất xứ "Made in Thái Lan". Từ khi bị nghi vấn, phía Con Cưng liên tục bác bỏ và đưa ra bằng chứng khẳng định mình không bán hàng giả, hàng nhái trong các thông cáo phát đi.

Thành lập từ năm 2011, chuỗi siêu thị mẹ và bé Con Cưng tập trung chủ yếu ở TP HCM và các tỉnh phía Nam. Đầu năm 2017, Con Cưng đã nhận khoản đầu tư từ Daiwa-SSIAM II và bắt đầu mở rộng thị phần. Chỉ riêng số cửa hàng mở ra trong năm 2017 sau khi được "đỡ đầu" đã cao hơn số của 5 năm trước.

Con Cưng hiện là chuỗi có quy mô lớn nhất trên thị trường với 318 siêu thị trên toàn quốc, bao gồm 288 siêu thị với thương hiệu Con Cưng và 30 cửa hàng ToyCity.

Tin mới