Vụ việc nộp phí xác nhận độc thân 100.000 đồng, Chủ tịch UBND xã nói gì?

Liên quan đến sự việc anh Trịnh Văn Tuấn (xóm Hợp Tiến, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đi xin giấy xác nhận tình trạng độc thân phải nộp phí 100.000 đồng gây xôn xao dư luận những ngày qua, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ đã lên tiếng.

Chiều 26/3, ông Phạm Trọng Hợp - Phó Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết: “Sự việc anh Trịnh Văn Tuấn đi xin giấy xác nhận tình trạng độc thân phải nộp 100.000 đồng tiền lệ phí chúng tôi đã nắm được.

Công dân đến xã xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chỉ phải nộp 10.000 đồng theo quy định của nhà nước. Tuy nhiên, số tiền anh Tuấn nộp 100.000 đồng ghi trong biên lai bao gồm 10.000 đồng nộp lệ phí theo đúng quy định và 90.000 tiền tự nguyện đóng góp xây dựng quê hương”.

Biên lai UBND xã Mai Phụ thu 100.000 đồng của anh Trịnh Văn Tuấn.

“Quy định tự nguyện đóng góp xây dựng quê hương đối với mỗi cặp vợ chồng đến UBND xã làm giấy chứng nhận kết hôn đã có từ lâu. Đây là chủ trương đúng đắn, đặc biệt trong giai đoạn xã Mai Phụ đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Sự việc của anh Tuấn là một điều đáng tiếc, lẽ ra thời điểm anh Tuấn đến UBND xã xin giấy xác nhận cán bộ văn thư phải giải thích rõ ràng, để anh Tuấn tự nguyện đóng góp. Sắp tới chúng tôi sẽ xem xét, nếu cảm thấy không phù hợp sẽ không thu nữa”, ông Hợp khẳng định.

Trụ sở UBND xã Mai Phụ.

Trước đó, ngày 23/3, trên trang cá nhân của anh Trịnh Văn Tuấn đăng ảnh biên lai thu tiền lệ phí, kèm nội dung: “Xin mọi người bỏ ra vài phút để đọc bài viết này, nếu đồng cảm xin hãy share để vì một cộng đồng trong sạch. Sáng 23/3, mình có tới UBND xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, xong việc chị Hoan phụ trách văn thư yêu cầu mình nộp 100.000 đồng lệ phí có biên lai kèm theo như hình. Mình nghi ngờ và sau khi tìm hiểu theo Nghị quyết số 26/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Thông tư số 226/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực thì mức thu thực tế chỉ là 10.000 đồng.

Mình thực sự rất bức xúc khi quay lại xã để xác nhận thì nhận được câu trả lời đó là tiền tự nguyện phúc lợi cho địa phương. Sau đó, chị văn thư đưa một tờ đơn "tự nguyện phúc lợi" và bảo mình ký vào.

Tới đây, anh em thấy mâu thuẫn rồi đấy, tự nguyện nhưng lại là quy định. Và theo tìm hiểu thì việc này đã có tiền lệ từ lâu, xin hỏi số tiền "tự nguyện" đó ở đâu, làm được những gì cho địa phương và từ đâu lại được cái quyền ra quy định đó?”.

Tin mới