Vừa bị kết án, vẫn tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài ​

(Baonghean.vn) - Bị kết án tù nhưng được tại ngoại, Trần Đình Hữu bỏ trốn khỏi địa phương và tiếp tục thực hiện hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Sáng 7/6, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Đình Hữu (SN 1986, trú xã Vân Diên, huyện Nam Đàn) về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Bị cáo Trần Đình Hữu. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Trần Đình Hữu. Ảnh: Trần Vũ

Cơ quan điều tra xác định, dù không có chức năng đưa công dân Việt Nam đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài nhưng khoảng đầu tháng 4/2016, Trần Đình Hữu thông qua hai đối tượng trung gian là Nguyễn Hoàng Triều và Hoàng Niêm nhận hồ sơ để làm thủ tục cho 4 người sang Đức lao động với chi phí 17.500 USD. Ngoài ra, Hữu còn trực tiếp nhận hồ sơ để làm thủ tục cho một người khác sang Nga làm việc với chi phí 1.500 USD.

Sau khi nhận tiền đặt cọc nhưng không làm được visa cho các lao động như thỏa thuận, Hữu và các đầu mối trung gian bàn bạc sẽ làm visa sang Liên bang Nga, sau đó từ Liên bang Nga làm thủ tục sang Đức.

Ngày 18/9/2016, các lao động từ sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) bay sang Liên bang Nga. Khi gần hết thời hạn 3 tháng tại Liên bang Nga nhưng không sang được Đức, các lao động đã quay về Việt Nam vào ngày 9/12/2016. Sau đó, các nạn nhân đã yêu cầu Hữu, Niêm, Triều trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Được biết, vào năm 2010, Trần Đình Hữu từng bị TAND quận Đống Đa, TP Hà Nội xử phạt 15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Lạm dụng chiếm đoạt tài sản”.

Tháng 6/2016, Hữu tiếp tục bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 9 tháng tù về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, thời gian thử thách 24 tháng. Trong thời gian được tại ngoại, Hữu đã bỏ trốn.

HĐXX đánh giá đó là những tình tiết tăng nặng của bị cáo trong vụ án này. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Trần Đình Hữu 24 tháng tù, cộng với bản án còn nợ đợt trước buộc bị cáo phải nhận mức hình phạt chung là 48 tháng tù giam.

Tin mới