“Vua kiến tạo” xuất thân từ “đá phủi”

(Baonghean.vn) - Việc in dấu giày tới 17/37 bàn thắng của Than Quảng Ninh mùa này, đạt tỉ lệ tới 46%, Nghiêm Xuân Tú đã trở thành cầu thủ kiến tạo nhất trong lịch sử V-League. Ít ai biết, mãi đến tuổi 25 Tú "ngựa" mới trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, sau khi chiến thắng với căn bệnh ung thư đại tràng.

Chàng trai sinh năm 1988 có ông bố là Nghiêm Xuân Mạnh, cựu cầu thủ CLB Đường sắt Việt Nam nổi tiếng một thời.  Song con đường đến với bóng đá chuyên nghiệp của Xuân Tú lại không hề được 'trải hoa hồng' mà đầy rẫy chông gai, thử thách. Xuân Tú trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Hòa Phát Hà Nội và anh từng góp công giúp đội hạng nhì Hòa Phát-V&V thăng hạng.

Nhọc nhằn đầu đời

Ngay sau đó, bầu Thụy - ông chủ Tập đoàn Xi măng Xuân Thành thỏa thuận với Hòa Phát V&V về việc đổi suất tham dự giải hạng nhì của Xuân Thành Hà Tĩnh lấy tấm vé thăng hạng nhất của Hòa Phát V&V, bắt đầu từ mùa giải 2011 và chuyển hộ khẩu đội bóng vào TP.HCM. Tú “ngựa” biết tin mình bị gạt ra khỏi danh sách cùng với việc mình bị vướng căn bệnh ung thư đại tràng ở độ tuổi đôi mươi.

Với 17 đường kiến tạo, Tú lập kỷ lục trong lịch sử của giải đấu số 1 quốc gia. Ảnh: Internet
Với 17 đường kiến tạo, Tú lập kỷ lục trong lịch sử của giải đấu số 1 quốc gia. Ảnh: Internet

Bóng đá lúc đó là liều thuốc giúp anh quên đi căn bệnh hiểm nghèo, thắp lên niềm tin vào cuộc sống. Xuân Tú từng chia sẻ rằng, vì quá ham mê bóng đá nên anh từng từ bỏ đợt xạ trị cuối vì trót nhận lời đi đá bóng phủi với một người bạn.

Có lúc, dù mới mổ, vết thương còn chưa kịp cắt chỉ nhưng anh đã xỏ giày ra sân, đá tới nỗi kiệt sức phải đi cấp cứu. Điều thần kỳ đã đến, thể thao và điều trị đúng thuốc giúp anh khỏi bệnh và với năng khiếu bẩm sinh, Xuân Tú sớm trở thành ngôi sao phủi có tiếng tại Hà Nội lúc đó.

Đầu năm 2013, số phận đã mỉm cười với chàng trai người Hà Nội khi Xuân Tú nhận được cuộc điện thoại mời về CLB Thanh Hóa thử việc từ HLV Mai Đức Chung, một đồng nghiệp của bố.

Thi đấu cho Thanh Hóa 2 năm, Xuân Tú chuyển về đầu quân cho CLB Than Quảng Ninh từ mùa giải 2015 và ở đây, anh trở thành trụ cột của đội bóng đất mỏ. Trong quá khứ, Nghiêm Xuân Tú còn nhận được lời mời thử việc tại CLB Kaiserslautern, đội bóng nước Đức đang thi đấu tại giải Bundesliga 2.

Sau 3 mùa giải thi đấu cho Than Quảng Ninh, Tú đã trải qua rất nhiều những thăng trầm khó quên cùng đội bóng, nhưng đáng nhớ hơn cả là 2 chiếc Cup vô địch Cup Quốc gia và Siêu Cup Quốc gia năm 2016. Đó cũng là mùa giải thành công nhất của anh với đội bóng Vùng mỏ.Tú đã được bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất CLB TQN với 10 pha kiến tạo thành bàn.

Bước vào mùa giải 2018, người hâm mộ vùng Than đã có phần lo lắng khi đội trưởng Vũ Minh Tuấn nói lời chia tay với CLB TQN về đầu quân cho FLC Thanh Hóa. Nhưng đây chính là lúc tiền vệ cánh phải Nghiêm Xuân Tú thoát khỏi cái bóng của đồng đội và tỏa sáng.

Nghiêm Xuân Tú là mẫu tiền vệ cánh có kỹ thuật khéo léo, có thể ngoặt bóng đổi hướng với tốc độ cao và khả năng tạt bóng chính xác. Những đường chuyền như đặt của anh luôn mang lại sự yên tâm cho đồng đội mỗi khi có bóng, tiền vệ mang áo số 77 này luôn là sự lựa chọn số một của HLV Phan Thanh Hùng.

Cổ động viên vùng Than vẫn còn ngây ngất trước sự thăng hoa của Tú trong trận "Derby vùng Đông Bắc" với Hải Phòng chiều 8/9 tại vòng 21 V-League 2018. Trận đó, Tú có hat-trick, với 2 đường kiến tạo cho Vinicius và Nguyên Sa và 1 bàn lập công, giúp TQN dẫn trước 3-1. Đây là điều từ trước đến giờ, ít cầu thủ Việt Nam nào làm được, nhất là người xuất phát điểm khá muộn như Tú “ngựa”.

Chưa có duyên với đội tuyển

Với 17 đường kiến tạo - một con số kỷ lục trong lịch sử của giải đấu số 1 quốc gia, Nghiêm Xuân Tú được coi là “ông vua kiến tạo” tại V-League 2018. Anh cũng là tiền vệ có mặt trong đội hình tiêu biểu của Giải Vô địch bóng đá Quốc gia năm nay. Tưởng chừng như con đường lên tuyển của chàng trai họ Nghiêm này sẽ thênh thang, nhưng không phải.

Tiền vệ mang áo số 77 này luôn là sự lựa chọn số một của HLV Phan Thanh Hùng. Ảnh: Internet
Tiền vệ mang áo số 77 này luôn là sự lựa chọn số một của HLV Phan Thanh Hùng. Ảnh: Internet

Dưới thời HLV Hữu Thắng, Tú "ngựa" từng 2 lần được triệu tập lên ĐTQG. Tuy nhiên, anh vẫn chưa có trận ra mắt ĐT Việt Nam vì chấn thương và lý do chuyên môn khác. Từ thời HLV tạm quyền Mai Đức Chung cũng như triều đại của HLV Park Hang-seo, Nghiêm Xuân Tú chưa bao giờ được gọi vào ĐTQG.

Hình như nền tảng thể lực, khả năng chơi bóng bổng và cái chân trái không được khéo như chân thuận đã khiến cho cơ hội vào đội tuyển quốc gia của Tú “ngựa” thấp hơn các đồng nghiệp.

Tin mới