Vừa rút khỏi INF, Mỹ phóng thử tên lửa xuyên lục địa "nắn gân" Nga

Tên lửa Minuteman III không mang đầu đạn di chuyển quãng đường 6.760 km nhằm vào mục tiêu tại Thái Bình Dương.
Mỹ thử tên lửa xuyên lục địa Minuteman III ngày 5/2. Video: US Air Force.

Quân đội Mỹ ngày 5/2 phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III không mang đầu đạn hạt nhân từ căn cứ không quân Vandenberg, bang California. Vụ phóng thử nhằm thu thập thông tin về độ chính xác và tin cậy của Minuteman III và là lần phóng thứ ba trong năm nay tại căn cứ Vandenberg, Newsweek đưa tin.

Tên lửa Minuteman III thực hiện hành trình khoảng 6.760 km nhằm mục tiêu đặt tại quần đảo Kwajalein, Thái Bình Dương. 90 phút sau khi Mỹ thử Minuteman III, quân đội Nga phóng thử tên lửa RS-24 Yars từ sân bay Plesetsk, vùng Arkhangelsk, nhằm mục tiêu cách vị trí phóng khoảng 4.828 km.

Vụ phóng thử tên lửa Minuteman III diễn ra sau khi Mỹ tuần trước tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) trong thời gian 6 tháng với lý do Nga vi phạm hiệp ước này. Nga khẳng định cũng sẽ rút khỏi INF trong 6 tháng để đáp trả động thái của Mỹ. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 2/2 yêu cầu quân đội phát triển tên lửa siêu vượt âm tầm trung.

Tên lửa LGM-30G Minuteman III có mặt trong biên chế quân đội Mỹ từ năm 1970 với tầm bắn 13.000 km. Các loại tên lửa tầm xa như Minuteman III không bị cấm theo hiệp ước INF được Liên Xô và Mỹ ký kết năm 1987. HIệp ước INF cấm các bên tham gia phát triển các loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 - 5.500 km.

Tin mới