Vui Trung thu giữa mùa dịch Covid

(Baonghean.vn) - Tết Trung thu năm nay diễn ra trong điều kiện dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, một số địa phương trong tỉnh đã sáng tạo trong việc tổ chức vui Tết Trung thu cho thiếu nhi, vừa ấm cúng, vừa đảm bảo công tác phòng dịch.

                            Kéo xe đi phát bánh chưng tận nhà

Những ngày qua, bà con xóm Tường Đình, xã Đại Đồng (Thanh Chương) đã tổ chức gói, nấu bánh chưng cho các em thiếu nhi đón Tết Trung thu. Do điều kiện dịch bệnh, không thể tổ chức Vui hội trăng Rằm, liên hoan văn nghệ, phát quà tập trung như các năm trước, nên xóm quyết định trao quà cho các em ở gia đình, nhưng vẫn mang đầy đủ không khí Trung thu đến từng nhà.

Kéo xe đi phát bánh Trung thu ở xã Đại Đồng (Thanh Chương). Ảnh: Huy Thư
Kéo xe đi phát bánh Trung thu ở xã Đại Đồng (Thanh Chương). Ảnh: Huy Thư

Ban Mặt trận xóm đã trang trí một chiếc xe kéo với đầy đủ cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ, đèn ông sao, bóng bay, máy phát nhạc… Chiếc xe này dùng để đựng bánh Trung thu và có thể kéo đến từng nhà để phát bánh.

Chiều 14/8 âm lịch, sau khi chuẩn bị chu đáo, xóm đã tổ chức đi trao quà Trung thu. Lúc đầu chiếc xe chở bánh được kéo bằng xe máy. Sau đại diện các đoàn thể xóm (thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh…) đã  chung tay di chuyển chiếc xe khắp các tuyến đường  để phát quà. Xe lần lượt đến từng nhà, từng ngõ, mọi người thay nhau trao bánh chưng tận tay cho các em thiếu nhi.

Chiếc xe chở bánh đi đến đâu, nhạc Trung thu rộn ràng đến đó. Hình ảnh chiếc xe phát bánh Trung thu của xóm Tường Đình thật mới lạ và độc đáo. Tuy không có đêm hội trăng Rằm, không từng bừng múa lân, nhưng các em nhỏ và kể cả người lớn ở địa phương cũng cảm thấy không khí Trung thu đang đến rộn ràng.

Bên trong chiếc xe chở bánh Trung thu. Ảnh: Huy Thư
Bên trong chiếc xe chở bánh Trung thu. Ảnh: Huy Thư

Anh Nguyễn Thế Dũng - Trưởng ban Mặt trận xóm Tường Đình cho biết: Trên địa bàn xã Đại Đồng, các xóm đều tổ chức tốt hoạt động vui Tết Trung thu cho các cháu. Tuy nhiên, do điều kiện dịch bệnh, nên mỗi xóm tổ chức theo một cách riêng, yêu cầu đảm bảo các biện pháp phòng dịch.  Riêng xóm Tường Đình đã tổ chức khác hơn các xóm là trang trí xe kéo phát quà Trung thu. Dịp này, xóm phát 300 chiếc bánh chưng cho 200 cháu thiếu nhi và người cao tuổi, người tàn tật… Bà con trong xóm đều phấn khởi, hoan nghênh cách tổ chức này.

Dịp này, nhiều địa phương ở Thanh Chương đã tổ chức gói, nấu bánh chưng cho thiếu nhi. Việc phát quà bằng chiếc xe kéo rộn ràng nhạc Trung thu đi đến từng nhà vừa thuận tiện, vừa đảm bảo phòng dịch. Đây cũng là một  trong những hình thức tổ chức vui Tết Trung thu đơn giản, thích hợp với mùa dịch, mà không kém phần hấp dẫn ở “xứ nhút”.

Niềm vui của một cháu thiếu nhi xã Đại Đồng (Thanh Chương) khi được nhận quà Trung thu. Ảnh: Huy Thư
Niềm vui của một cháu thiếu nhi xã Đại Đồng (Thanh Chương) khi được nhận quà Trung thu. Ảnh: Huy Thư

                                     Rước đèn ông sao trong sân nhà

Nhằm hạn chế tập trung đông người, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19, việc tổ chức đón Tết trung thu ở nhiều địa phương được giao cho tổ liên gia, nhóm gia đình. Quà bánh Trung thu, phần thưởng khuyến học của các Hội - Đoàn đều được đại diện tổ liên gia nhận về và trao cho các em thiếu nhi. Dịp này, bà con nhiều tổ liên gia đã chung tay trang trí, gói, nấu bánh chưng, tự tổ chức Đêm hội trăng Rằm trong khuôn khổ của tổ, nhóm. Bà con thường sử dụng sân nhà của một hộ gia đình nào đó có diện tích rộng để tổ chức Đêm hội trăng Rằm.

Vui Trung thu theo nhóm gia đình tại xã Khánh Sơn (Nam Đàn)
Vui Trung thu theo nhóm gia đình tại xã Khánh Sơn (Nam Đàn). Ảnh: Huy Thư

Trong điều kiện dịch bệnh, việc đón Trung thu tại nhà được nhiều hộ dân chú trọng. Một số hộ gia đình còn tự làm bánh Trung thu, mua sắm đồ chơi, hoa quả tổ chức đón Trung thu tại nhà cho con em.

Anh Nguyễn Văn Trúc ở xã Khánh Sơn (Nam Đàn) cho hay, gia đình anh đã đặt 1 chiếc bánh Trung thu xinh xắn ở quán, chuẩn bị thêm một số hoa quả và đã tổ chức vui Tết Trung thu tại nhà vào trưa Rằm tháng 8 cho 3 đứa con của vợ chồng anh cùng các cháu con anh em, láng giềng.

Anh Nguyễn Cao Bằng ở xóm 2, xã Thái Sơn (Đô Lương) chia sẻ: Để tạo không khí vui chơi cho các cháu trong ngày Tết Trung thu. Mấy  anh chị em trong gia đình anh đã quyết định tổ chức Đêm hội trăng Rằm cho các con ngay tại sân nhà mình trong đêm 14/8 âm lịch.

Một mâm cỗ Trung thu ở làng quê Thanh Chương. Ảnh: Huy Thư
Một mâm cỗ Trung thu ở làng quê Thanh Chương. Ảnh: Huy Thư

Giữa sân trải 1 chiếc chiếu rộng bày cỗ Trung thu và đèn ông sao. Mọi người ngồi vây quanh háo hức chờ đợi. Sau khi bắt nhịp bài hát Trung thu, cả nhà đứng dậy, người cầm đèn ông sao, người kéo xe phát sáng, rồng rắn rước đèn ông sao đi vòng quanh sân, vừa đi vừa hát “Tùng rinh rinh. Tùng tùng rinh rinh…” .

“Tuy tổ chức Tết Trung thu trong khuôn khổ mấy hộ gia đình là anh em của nhau, nhưng mọi người, nhất là các cháu nhỏ đều cảm thấy  ấm áp và hạnh phúc” - anh Bằng nói.

Rước đèn ông sao trong sân nhà tại Đô Lương. Video: NVCC
                                          Vui Trung thu qua Internet

Nhằm đem đến cho các em thiếu nhi không khí Trung thu vui vẻ, ngoài việc tổ chức các hoạt động thực tiễn, Đoàn Thanh niên ở một số địa phương như Đô Lương, Nam Đàn... còn tăng cường hoạt động Trung thu, vui Trung thu qua mạng xã hội.

Anh Trần Văn Quyết, - Bí thư Đoàn xã Nam Anh (Nam Đàn) cho biết: Năm nay, Đoàn xã tổ chức trao 50 suất quà cho các thiếu niên nhi đồng thuộc các gia đình hộ nghèo, cận nghèo, các em được bảo trợ xã hội và các gia đình khó khăn trên địa bàn xã. Đồng thời, kết nối với các nhóm thiện nguyện gửi tặng nhiều phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Trao quà Trung thu cho thiếu nhi trong chương trình "Đêm hội trăng Rằm chung tay đánh bay Covid." Ảnh: Huy Thư
Trao quà Trung thu cho thiếu nhi trong chương trình "Đêm hội trăng Rằm chung tay đánh bay Covid." Ảnh: Huy Thư

Đặc biệt, Đoàn xã đã tổ chức “Chương trình Đêm hội trăng Rằm chung tay đánh bay Covid năm 2021” với nhiều nội dung phong phú được phát trên group của Đoàn xã vào đêm 14/8 âm lịch. 

Đây là video được tổng hợp lồng ghép, dàn dựng công phu từ nhiều nguồn với những hình ảnh đặc trưng về tết Trung thu như múa lân, văn nghệ, phá cỗ… đặc biệt là có các hoạt động Trung thu thực tế của tổ chức Đoàn địa phương.

Theo anh Quyết, tuy không được trực tiếp tham dự Đêm hội trăng Rằm, nhưng các em thiếu nhi khi xem các video về Trung thu của tuổi trẻ địa phương qua mạng xã hội cũng cảm nhận được không khí Trung thu đã đến rất tưng bừng, phấn khởi.

Đoàn xã Nam Anh (Nam Đàn) trao quà cho thiếu nhi tại gia đình. Ảnh: Huy Thư
Đoàn xã Nam Anh (Nam Đàn) trao quà cho thiếu nhi tại gia đình. Ảnh: Huy Thư

Trung thu 2021 diễn ra trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trong tỉnh đang thực hiện giãn cách theo các Chỉ thị 15, 16, 19. Tùy vào điều kiện hoàn cảnh cụ thể, mà mỗi địa phương, mỗi gia đình đã tổ chức Tết Trung thu cho các em thiếu nhi theo một cách riêng, trên tinh thần “vui Trung thu nhưng không quên phòng dịch”.

Mặc dù quy mô, không khí Trung thu không nhộn nhịp như các năm trước, nhưng với sự quan tâm, nỗ lực của các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội, các em thiếu nhi vẫn đón một cái Tết Trung thu giữa mùa dịch ấm cúng và tràn đầy yêu thương./.

Tin mới