'Vùng chết' trên vịnh Mexico mở rộng kỷ lục

Các nhà khoa học Mỹ ước tính vùng nước chết chóc trên vịnh Mexico năm 2017 sẽ có diện tích gấp đôi trung bình mọi năm.

Vùng chết trên vịnh Mexico tăng gấp đôi kích thước trong năm nay. Ảnh: NOAA.
Vùng chết trên vịnh Mexico tăng gấp đôi kích thước trong năm nay. Ảnh: NOAA.

Các nhà khoa học tại Đại học Louisiana (LSU), Mỹ, ước tính trong năm 2017, "vùng chết" nghèo oxy ở vịnh Mexico sẽ có diện tích lớn nhất từ trước tới nay, Seeker hôm 21/6 đưa tin.

"Vùng chết" là khái niệm chỉ dòng nước biển chứa lượng lớn phân bón, chất thải của động vật và con người, thúc đẩy sự phát triển của tảo. Khi tảo chết đi, chúng sẽ phân hủy làm giảm lượng oxy trong nước biển, giết chết cá và nhiều sinh vật biển khác.

Vùng chết trên vịnh Mexico mở rộng khi dòng chảy giàu nitơ có nguồn gốc từ nhiều nông trại ở khu vực trung tâm và phía tây nước Mỹ đổ vào các dòng sông như Mississippi, sau đó chảy ra vùng biển này. 

Theo nhóm nghiên cứu, vùng chết năm nay trên vịnh Mexico sẽ bao phủ diện tích hơn 26.000 km2 ngoài khơi bờ biển Louisiana và Texas, Mỹ, lớn gần gấp đôi so với mức trung bình hàng năm khoảng 13.700 km2.

"Có rất nhiều hợp chất nitrat trong các tuyến đường thủy trong tháng 5. Đây là yếu tố lớn nhất trong dự đoán của chúng tôi", Nancy Rabalais, giáo sư về hệ sinh thái biển tại LSU, nói.

Theo Rabalais, những nỗ lực giải quyết nguồn gốc phát sinh vùng chết có hiệu quả rất ít cho đến nay. Một số nông trại đang áp dụng các biện pháp canh tác giảm bớt lượng phân bón, nhưng số diện tích này trong lưu vực sông vẫn còn khá nhỏ.

Nước mưa, gió, nhiệt độ và các dòng hải lưu cũng ảnh hưởng đến kích thước và sự dịch chuyển của vùng chết trên vịnh Mexico. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra tình trạng thiếu dưỡng khí ở khu vực này dẫn đến phá hủy môi trường sống của các loài và làm mất khả năng sinh sản của nhiều loại cá.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới