Vững tin sống nơi 'tâm dịch' ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai) là địa phương đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh Nghệ An xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2.

Sau 1 tuần bị phong tỏa, dù đời sống sinh hoạt có những xáo trộn và gặp không ít khó khăn, nhưng người dân địa phương đã lặng lẽ góp sức với niềm tin đẩy lùi được dịch bệnh nguy hiểm này.

Sáng sớm, trong ngôi nhà nhỏ của gia đình anh Vương Quốc Lập và chị Phan Thị Bình ở thôn Sơn Long, xã Quỳnh Lập, không còn tiếng ồn ào, chí chóe của những đứa trẻ thường ngày vẫn hay trêu chọc nhau.

Các ngôi nhà của ddongs im ỉm, người dân hạn chế đi ra ngoài
Các ngôi nhà cửa đóng im ỉm, người dân hạn chế đi ra ngoài. Ảnh: Thanh Thủy

Khi cơ quan chức năng công bố ca bệnh trên địa bàn, cả hai vợ chồng anh chị thuộc diện F1 phải đi cách ly tập trung. Cả ông bà nội sống gần đó cũng là F1 đã đi cách ly. Những đứa con lớn của anh chị đã đi lấy chồng hoặc đi làm ăn xa, trong nhà chỉ còn 3 đứa trẻ. Đứa lớn mới 12 tuổi, cậu con trai út chỉ vừa mới lên 5. Vắng bố mẹ, lần đầu tiên bé Vương Thị Anh Thư phải học cách tự lập, quán xuyến việc nhà và chăm sóc các em.

Những ngày đầu, cậu em út Vương Quốc Gia Bảo khóc lóc vì nhớ bố mẹ, không chịu ăn uống. Thư phải dỗ dành, bày trò chơi để cậu bé nguôi ngoai. Ba chị em chỉ quanh quẩn chơi trong nhà, trong sân. Các nhu yếu phẩm được các cơ quan, đoàn thể và người thân gửi đến tiếp tế đầy đủ nên cái ăn, cái mặc không phải lo lắng gì.

Hoàng Mai.
Cả bố và mẹ đều đi cách ly, 3 chị em ngày nào cũng ngồi ngóng bố mẹ về. Ảnh: Thanh Thủy

Sau 1 tuần, các em cũng đã dần làm quen với cuộc sống thiếu vắng bố mẹ. Cậu bé Bảo đôi lúc vẫn ngồi bần thần bên bậc cửa ngóng bố mẹ về nhưng đã không còn khóc nhè nữa.

Bé Thư chia sẻ: “Lúc nghe tin bố mẹ là F1 phải đi cách ly tập trung, cháu thấy hụt hẫng, có chút buồn và khóc vì thương bố mẹ. Mỗi lần bố mẹ gọi điện về thì cả gia đình đều khóc vì nhớ nhau. Nhưng bố mẹ đã dặn phải ở nhà chăm sóc tốt các em, chờ bố mẹ về. Cháu mong dịch nhanh qua để bố mẹ về với chúng cháu”.

Người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.
Người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Ảnh: Thanh Thủy

5 thôn bị phong tỏa của xã Quỳnh Lập hiện có gần 1.900 hộ với hơn 8.300 nhân khẩu. Sau những bỡ ngỡ vì cuộc sống bị xáo trộn ban đầu, sinh hoạt của người dân xã Quỳnh Lập cơ bản đã ổn định trở lại nhưng "nội bất xuất - ngoại bất ngập”.

Trên địa bàn xã đã thành lập 5 chốt kiểm soát, có sự túc trực của lực lượng công an, bộ đội, dân quân tự vệ...và chia làm 3 ca trực/ngày, hoạt động 24/24h và nhắc nhở mọi người nghiêm túc thực hiện việc cách ly xã hội. Người dân chỉ đi ra ngoài khi thực sự có việc cần thiết và đều thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán đồ hải sản đã mở cửa trở lại. Giá bán các mặt hàng vẫn ổn định, tuyệt đối không có tình trạng đổ xô đi mua hàng về tích trữ. Hàng cứu trợ từ các nơi vẫn liên tục được cung cấp cho người dân, đảm bảo để không ai bị thiếu đói vì dịch bệnh.

Các thanh niên tình nguyện giúp gia đình đi cách li chăm sóc đàn gà
Các thanh niên tình nguyện giúp gia đình đi cách ly chăm sóc đàn gà. Ảnh: Thanh Thủy

Chị Lê Thị Nhung ở thôn Tân Hải, xã Quỳnh Lập cho biết: “Những ngày đầu bà con ai cũng lo sợ không đủ ăn vì bị phong tỏa tận 21 ngày. Kinh tế ở đây dựa vào nghề biển nên nghỉ làm là đồng nghĩa không có tiền. Nhưng giờ thì gạo, thực phẩm, rau được cấp thoải mái, thậm chí còn nhiều hơn ngày thường mình đi mua. Tâm lý bà con giờ rất yên tâm, thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch”.

Đối với những gia đình bị đi cách ly cả nhà, địa phương bố trí người đi tuần tra, canh gác tài sản. Đoàn thanh niên xã thành lập các tổ tình nguyện, ngoài việc giúp bà con nhận hàng hóa cứu trợ từ bên ngoài vào thì còn phân công luân phiên đến các gia đình có người đi cách ly để giúp cho gà, lợn ăn. An ninh, trật tự trên địa bàn được đảm bảo.

Nhịp sống ở làng biển trở nên chậm lại, không còn hối hả, sôi động như thường ngày nhưng rất bình yên. Các cháu nhỏ đang tạm thời ngừng đến trường nhưng vẫn tự giác ôn tập bài, chờ dịch bệnh qua để theo kịp chương trình thi kết thúc học kỳ. Các chị, các mẹ không còn tụ tập để phơi cá, chế biến hải sản như thường ngày mà quanh quẩn dọn dẹp, chăm sóc đàn gà.

Ngôi làng ven biển ngày thường sầm uất giờ trở nên vắng vẻ
Ngôi làng ven biển ngày thường sầm uất giờ trở nên vắng vẻ. Ảnh: Thanh Thủy

Toàn xã Quỳnh Lập hiện có gần 100 trường hợp F1 cách ly tập trung tại 2 khách sạn Sông Hoàng, Sông Quỳnh và Trường Tiểu học. Toàn bộ các F2 trên địa bàn cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1. Hội Phụ nữ xã đã thành lập tổ hậu cần nấu cơm phục vụ đầy đủ 3 bữa/ngày cho những người cách ly ở trường học và lực lượng làm nhiệm vụ.

Chị Trần Thị Nhài - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quỳnh Lập cho biết: Đến thời điểm hiện tại, sau 1 tuần thực hiện lệnh phong tỏa, cuộc sống bà con vùng tâm dịch đã trở lại bình thường. Công tác tuyên truyền trên loa truyền thanh và loa di động được đẩy mạnh để người dân chủ động, phối hợp thực hiện các biện pháp phòng dịch, không hoang mang, lo lắng.

Người dân dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để ngăn ngừa dịch bệnh. Ảnh: Thanh Thủy
Người dân dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ để ngăn ngừa dịch bệnh. Ảnh: Thanh Thủy

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, quyết tâm của người dân, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thị xã Hoàng Mai đang được kiểm soát tốt, chưa để xảy ra tình trạng lây lan ra cộng đồng./.

Tin mới