Vươn khơi đánh bắt mùa nắng nóng, ngư dân Nghệ An trúng đậm hải sản

(Baonghean.vn) - Những ngày này, liên tiếp tàu cá về cảng Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cập bến trong niềm vui được mùa hải sản. Đây là động lực để bà con ngư dân bám biển khai thác trong điều kiện nắng nóng gay gắt.
Tàu về cập bến lạch Quèn trong niềm vui được mùa tôm cá. Ảnh Việt Hùng
Sáng 30/6, tàu về cập bến Lạch Quèn trong niềm vui được mùa tôm, cá. Ảnh: Việt Hùng

Sau nhiều ngày vươn khơi đánh bắt, sáng ngày 30/6, những con tàu đầu tiên đã về bờ cập bến mang theo niềm vui được mùa hải sản. Dưới ánh nắng chói chang, gay gắt, ngư dân vẫn miệt mài với công việc của mình.

Tại bến cảng Lạch Quèn, xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu), tàu cá NA 965.68 do  ngư dân Hồ Thế Tuân làm chủ đang áp sát bờ, các thuyền viên trên tàu đang vất vả vận chuyển cá dưới khoang lên tàu để tời xuống bến nhập cho thương lái.

Chủ tàu Hồ Thế Tuân cho biết, trong vòng 15 ngày đánh bắt ngoài biển, tàu khai thác hơn 20 tấn cá, mực các loại với tổng doanh thu hơn 700 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí còn khoảng 400 triệu đồng, mỗi thuyền viên được nhận từ 12 - 15 triệu đồng/người.

Ảnh Việt Hùng
Mặc dù nắng nóng nhưng ngư dân vẫn miệt mài với công việc bốc xếp cá trên tàu. Ảnh: Việt Hùng

Ngư dân Nguyễn Văn Mạnh ở xã Tiến Thủy chia sẻ, mùa này đi biển khá vất vả vì nắng nóng, khi đánh được cá, dù nắng hay mưa thì anh em vẫn làm việc đều đặn. Khi về bờ, công việc khẩn trương nhất là mang cá lên bờ để bán cho thương lái, không được để dưới tàu quá lâu sẽ ảnh hưởng đến giá trị.

Không được may mắn như tàu của ngư dân Hồ Thế Tuân, chuyến biển này, tàu cá của ngư dân Hồ Văn Mạnh thu nhập khoảng hơn 250 triệu đồng. Tuy nhiên, so với những chuyến trước đây thì  chuyến này được mùa hơn, ngư dân có thu nhập từ 7 – 8 triệu đồng/người.

Ảnh Việt Hùng
Từng bọc cá được kéo từ dưới khoang tàu lên, ngư dân làm việc chăm chỉ để đưa từng mẻ cá xuống bờ bán cho thương lái. Sau chuyến này, ngư dân nghỉ 1 tuần rồi tiếp tục vươn khơi. Ảnh: Việt Hùng

Theo bà con ngư dân, mùa này tàu khai thác với nghề chụp 4 sào đều trúng cá trỏng, mực, cá hố..., trong đó, giá trị nhất vẫn là mực. Theo bà con ngư dân, do đánh bắt xa bờ nên khi mực được kéo lên, những con to sẽ được sơ chế, phơi khô trên tàu; còn với mực nhỏ thì luộc trên tàu rồi cấp đông mang về bán nhằm giữ độ tươi và giá trị.

Cá trỏng được thương lái thu mua nhiều nhất bởi đây là loại hải sản phục vụ cho ngành chế biến nước mắm. Giá cá tươi tại bến 11.000 đồng/kg. Ảnh Việt Hùng
Cá trỏng được thương lái thu mua nhiều nhất bởi đây là loại hải sản phục vụ cho ngành chế biến nước mắm. Giá cá tươi tại bến 11.000 đồng/kg. Ảnh: Việt Hùng
Sau khi dịch Covid - 19 đi qua, hải sản do ngư dân Nghệ An đánh bắt được thương lái về bến thu mua nhiều hơn, giá cũng tăng lên. Nhờ đó, khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển.
Tính đến hết tháng 6/2020, tổng sản lượng khai thác của huyện Quỳnh Lưu đạt 29.000 tấn, tăng 0,79 % so với cùng kỳ.

Tin mới