Vướng mắc GPMB dự án Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa cần sớm tháo gỡ

(Baonghean) - Ông Nguyễn Đức Chương gửi đơn đến báo Nghệ An phản ánh việc thực hiện chính sách bồi thường GPMB, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 chưa phù hợp. 

Thiệt thòi quyền lợi

Ngày 24/2/2017, Báo Nghệ An nhận được đơn của ông Nguyễn Đức Chương, trú tại xóm 14, xã Nghi Phú (TP. Vinh), trong đó thông tin: Đất ở của gia đình ông có diện tích 674,2m2 (thửa đất số 88, tờ bản đồ số 25, xóm 14, xã Nghi Phú) nằm trong vùng quy hoạch Dự án xây dựng mới Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn 2. Tháng 6/2014, UBND TP. Vinh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất thực hiện dự án.

Tuy nhiên, các gia đình trong vùng dự án không nhất trí với phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB và có đơn khiếu nại. Ngày 26/5/2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 326 điều chỉnh giá bồi thường; và sau đó được TP. Vinh ban hành Quyết định số 9767 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng dự án theo quyết định điều chỉnh giá của UBND tỉnh. Chấp hành quyết định GPMB của chính quyền thành phố, cuối năm 2015, ông được Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố thông báo cho nhận 4 lô đất tái định cư.

Phối cảnh Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An - giai đoạn II. Ảnh tư liệu
Phối cảnh Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An - giai đoạn II. Ảnh tư liệu

Bởi là thương binh 2/4, nên ông Chương được Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố hướng dẫn làm hồ sơ miễn giảm tiền sử dụng một lô đất tái định cư theo chính sách người có công với cách mạng (hồi tháng 2/2016). Tuy nhiên, ở thời điểm đó UBND TP. Vinh đã không xem xét giải quyết kịp thời. Đến ngày 12/12/2016, UBND TP. Vinh lại có Công văn số 7129 cho rằng, chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng đã chấm dứt nên hộ gia đình ông Chương không được hưởng chế độ miễn giảm tiền sử dụng đất.

Ông Chương viết: “Tôi là thương binh 2/4, cán bộ quân đội nghỉ hưu; từng tham gia công tác Đảng một thời gian dài ở xã Nghi Phú nên ý thức được việc chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Năm 2016, dù không “được tuổi” nhưng tôi vẫn làm nhà để dự án được thực hiện. Vợ tôi trong thời gian làm nhà, bị tai nạn rơi từ tầng 2 xuống bị đa chấn thương sọ não, cột sống phải liên tục chạy chữa ở các bệnh viện Trung ương; sau hơn 7 tháng trời hiện vẫn liệt nửa người điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh. Do đó, hoàn cảnh của tôi hết sức khó khăn. 

Về việc thực hiện miễn giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng, chính quyền thành phố cũng thông tin về chính sách này với tôi khi thực hiện thu hồi đất. Nếu nói rằng đến thời điểm hiện tại chính sách không còn hiệu lực thì nguyên nhân là do việc kéo dài thời gian thực hiện bồi thường GPMB và giải quyết chế độ chính sách của chính quyền thành phố. Vì vậy, mong chính quyền các cấp xem xét giải quyết cho tôi được hưởng chế độ miễn giảm tiền sử dụng đất, đảm bảo quyền lợi chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công...”.

“Có phần lỗi của nhà nước”

Liên quan đến việc thu hồi đất thực hiện Dự án Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, có 3 hộ dân còn có những vướng mắc chưa giải phóng tài sản trên đất, nên ngày 27/1/2017, TP. Vinh thành lập Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất tại Quyết định số 854.

Ngày 7/3/2017, Ban thực hiện cưỡng chế tổ chức đối thoại với các hộ dân có liên quan. Ông Hà Thanh Tĩnh - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh kết luận tại buổi đối thoại là đề nghị 3 hộ gia đình thực hiện giải phóng mặt bằng, tránh để chính quyền thực hiện việc cưỡng chế. Với hộ gia đình ông Nguyễn Đức Chương, giao Phòng TN&MT thành phố báo cáo UBND tỉnh xem xét đề xuất cho phép miễn giảm tiền sử dụng đất.

Ngày 13/3/2017, TP. Vinh có Công văn số 1270 về việc giải quyết đơn của hộ ông Nguyễn Đức Chương và một hộ dân khác. Về việc ông Chương không được hưởng chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất, UBND TP. Vinh thấy rằng “có phần lỗi của Nhà nước”. Lý do là bởi việc thu hồi đất thực hiện dự án bắt đầu từ trước ngày 1/7/2014 (ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực). Ở thời điểm này, theo quy định tại Khoản 7, Điều 11, Nghị định số 120 thì các đối tượng thuộc diện chính sách được áp dụng miễn, giảm sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất ở tái định cư. Tuy nhiên, “mức giá bồi thường chưa hợp lý nên phải điều chỉnh, kéo dài thời gian nên quá hạn quy định có hiệu lực”.

UBND TP. Vinh cho rằng: “Căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính tại mục 2 của Công văn số 144/BTC-QLCS ngày 13/10/2016 thì để hỗ trợ đối với người có công với cách mạng có khó khăn trong trường hợp bị thu hồi đất ở và được bố trí tái định cư, tùy theo điều kiện và khả năng thực tế của địa phương, UBND cấp tỉnh quyết định các hình thức hỗ trợ tối đa theo chính sách bồi thường tái định cư hoặc hình thức hỗ trợ khác theo chính sách đối với người có công với cách mạng”

UBND TP. Vinh báo cáo và kính đề nghị UBND tỉnh xem xét cho phép UBND TP. Vinh áp dụng biện pháp hỗ trợ khác đối với ông Chương theo hướng được giảm tiền sử dụng 1 lô đất khi được bồi thường bằng việc giao đất ở mới.

Cần xem xét giải quyết

Từ năm 2004, ông Nguyễn Đức Chương từng làm hồ sơ xin chia tách thửa đất số 88 của mình thành 4 thửa cho người thân trong gia đình. Thời điểm đó, UBND TP. Vinh đã ra quyết định, thông báo việc nộp thuế trong đó thực hiện việc miễn giảm thuế đối với 1 lô đất vì ông Chương thuộc đối tượng được hưởng chính sách người có công với cách mạng. Ông Chương sau đó đã nộp tiền thuế vào Kho bạc Nhà nước thành phố.

Tuy nhiên qua kiểm tra, UBND TP. Vinh xác định thửa đất của ông Chương thuộc quy hoạch xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 nên quyết định dừng thực hiện các thủ tục chia tách thửa đất và cấp giấy chứng nhận QSD đất cho ông Chương (đến nay ông Chương vẫn chưa lấy lại tiền đã nộp vào Kho bạc Nhà nước TP.Vinh).

Cũng vì sự việc này, khi xét duyệt chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất (thời điểm thực hiện GPMB năm 2016) cho ông Chương, Chi cục Thuế thành phố có văn bản báo cáo ông Chương đã được hưởng chính sách người có công với cách mạng. Tuy nhiên, khi ông Chương kiến nghị xem xét nội dung này, qua kiểm tra, UBND TP. Vinh đã phải đính chính Chi cục Thuế thành phố báo cáo; dẫn đến sự chậm trễ trong giải quyết chính sách đối với người có công như ông Chương. 

Là cán bộ tham gia cuộc đối thoại giải quyết vướng mắc của 3 hộ dân dự án Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An ngày 7/3/2017, ông Lê Quốc Hồng - Trưởng ban Dân vận Thành ủy Vinh trao đổi: Tại cuộc đối thoại, tôi có quan điểm UBND TP. Vinh nên đề nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết chế độ miễn giảm tiền sử dụng đất theo chính sách đối với người có công khi thực hiện thu hồi đất ở đối với hộ gia đình ông Nguyễn Đức Chương, để ông ấy không bị thiệt thòi...”.

Sau khi UBND TP. Vinh trình Công văn số 1270/UBND-TNMT, UBND tỉnh đã giao cho các sở, ngành có liên quan tham mưu hướng giải quyết. “Hiện nay, mặt bằng dự án Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã được giải phóng hoàn toàn. Về kiến nghị của ông Nguyễn Đức Chương, UBND TP. Vinh đã có Công văn số 1270 báo cáo chi tiết, đề nghị UBND tỉnh cho thành phố áp dụng biện pháp hỗ trợ khác đối với ông Chương theo hướng được giảm tiền sử dụng 1 lô đất. Hiện thành phố đang chờ UBND tỉnh có chỉ đạo giải quyết nội dung này...” - ông Hà Thanh Tĩnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh nói.

Hà Giang

TIN LIÊN QUAN

a

Tin mới