Vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng dự án Thủy điện Hủa Na chưa được giải quyết dứt điểm

(Baonghean.vn) - Giám đốc Sở Công thương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đều cho rằng, việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong đền bù GPMB dự án Thủy điện Hủa Na vẫn chưa dứt điểm, chưa có tiếng nói chung giữa các bên.

Sáng 8/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu HĐND tỉnh tiến hành thảo luận tại hội trường.

Các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên thảo luận.

Tham dự phiên thảo luận có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII;…

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Thành Cường
Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Thành Cường

Bước vào phiên thảo luận, Chủ tọa kỳ họp đã đề nghị Giám đốc một số sở, ngành trả lời, trao đổi những nội dung các đại biểu thảo luận tại tổ.

Liên quan đến vấn đề cấp điện cho các thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa, ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công thương cho biết, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã có 157 thôn, bản được cấp điện, trên tổng số 273 thôn, bản chưa có điện (bao gồm đảo Mắt), theo dự án được phê duyệt tại Quyết định số 9781 của Bộ Công thương với tổng vốn đầu tư khoảng 800 tỷ đồng.  

Theo Giám đốc Sở Công thương, toàn tỉnh hiện còn 115 thôn, bản và đảo Mắt chưa có điện. Trong đó, có 76 thôn, bản theo lộ trình sẽ được cấp điện vào năm 2022; 24 thôn, bản và đảo Mắt thì thực hiện theo Chương trình 1740 của Chính phủ, hiện đã được đề xuất hỗ trợ để triển khai trong năm 2022. Sở Công thương đang phối hợp với Điện lực tỉnh rà soát, hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư để triển khai trong năm 2022.

Ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công thương trả lời nội dung đại biểu quan tâm. Ảnh: Thành Cường
Ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công thương trả lời nội dung đại biểu quan tâm. Ảnh: Thành Cường

“Còn 15 thôn, bản chưa có điện phát sinh sau Dự án 9781 đã được UBND tỉnh đề xuất Bộ Công thương tiếp tục bổ sung sau khi dự án Dự án 9781 hoàn thành”, ông Hóa nói.

Về những tồn tại, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án Thủy điện Hủa Na, ông Phạm Văn Hóa cho biết, ngày 27/1/2021, UBND tỉnh đã ban hành văn bản để chỉ đạo tập trung giải quyết các tồn tại, vướng mắc. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là trong phương án tính bồi thường đối trừ giá trị quyền sử dụng đất giữa nơi đi và nơi đến để có cơ sở chi trả cho người dân và việc giao đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp cho người dân tái định cư.

Về công tác đền bù GPMB, ông Hóa cho biết, ngày 2/7/2021, Bộ TN&MT đã có văn bản về việc xử lý chênh lệch giá đất nông nghiệp nơi đi và nơi đến dự án tái định cư Thủy điện Hủa Na. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh có công văn 4850 ngày 14/7/2021, giao Sở TN&MT, huyện Quế Phong triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, đến nay giữa Công ty CP Thủy điện Hủa Na và huyện Quế Phong chưa thống nhất được phương án đối trừ để triển khai thực hiện. Ngày 15/10/2021, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo tập trung giải quyết tồn tại, vướng mắc. Hiện nay, huyện Quế Phong đang tích cực thực hiện.

Người dân bản Piềng Văn - Na Chảo (khu tái định cư Huôi Chà Là) kiến nghị cấp thẩm quyền yêu cầu chủ đầu tư dự án thủy điện Hùa Na giải quyết dứt điểm việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Ảnh: Nhật Lân
Người dân bản Piềng Văn - Na Chảo (khu tái định cư Huôi Chà Là) kiến nghị cấp thẩm quyền yêu cầu chủ đầu tư dự án thủy điện Hùa Na giải quyết dứt điểm việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Ảnh: Nhật Lân

Liên quan đến công tác giao đất sản xuất nông nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, hiện đã hoàn thành giao rừng tại thực địa tương ứng với hồ sơ giao đất tái định cư được 570 giấy chứng nhận, trong đó có 560 hộ định cư và 10 hộ sở tại. Đối với 318 hộ dân tái định cư, hiện Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tiếp tục kiểm tra, thẩm định và chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ.

Về giao đất lâm nghiệp, đã giao đất cho người dân tại các điểm tái định cư ngoài thực địa. Tuy nhiên, phải thu hồi lại theo Chỉ thị 13, trong đó đối với diện tích 67,39 ha rừng tự nhiên đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất; 184,5ha thì UBND tỉnh đang chỉ đạo xem xét điều chỉnh ra khỏi đất lâm nghiệp đối với diện tích đất không còn rừng tự nhiên và điều chỉnh bổ sung vào cơ cấu 3 loại rừng.

Làm rõ thêm về những tồn tại ở dự án Thủy điện Hủa Na, ông Hoàng Quốc Việt - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, năm 2020, UBND tỉnh đã báo cáo gửi Chính phủ và Chính phủ đã giao cho Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT tham mưu, hướng dẫn cho tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, do luật quy định không rõ nên các văn bản hướng dẫn cũng không rõ.

Ông Hoàng Quốc Việt - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề đại biểu quan tâm. Ảnh: Thành Cường
Ông Hoàng Quốc Việt - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề đại biểu quan tâm. Ảnh: Thành Cường

Hiện nay, vướng mắc liên quan đến xử lý chênh lệch giá trị đất nông nghiệp giữa nơi đi và nơi đến tại dự án Thủy điện Hủa Na vẫn chưa xử lý được, đang tồn tại 2 quan điểm. Quan điểm của huyện Quế Phong, cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường GPMB là khấu trừ từng loại đất. Quan điểm của Công ty thủy điện Hủa Na là khấu trừ tổng nơi đi, nơi đến. Chênh lệch giá trị của 2 phương án được tạm tính khoảng 15-17 tỷ đồng.

Khẳng định lãnh đạo UBND tỉnh rất quan tâm vấn đề này, ông Hoàng Quốc Việt - Giám đốc Sở TN&MT cho biết, hiện Sở đã báo cáo 2 phương án cho UBND tỉnh: Thứ nhất là đi học tập kinh nghiệm giải quyết tại các tỉnh có nhà máy thủy điện. Thứ hai là tiếp tục có văn bản đề nghị Chính phủ và các bộ liên quan hướng dẫn rõ hơn nội dung này. 

Trả lời ý kiến của đại biểu: Việc giao đất của các nông, lâm trường cho người dân kết quả chậm, nhiều khó khăn vướng mắc: kinh phí đo đạc, thủ tục hồ sơ..., ông Hoàng Quốc Việt cho rằng, liên quan đến công tác đo đạc thì sau khi UBND huyện phê duyệt phương án sử dụng đất, gửi báo cáo Sở TN&MT để tham mưu UBND tỉnh lập thiết kế kỹ thuật dự toán để tiến hành đo đạc bản đồ địa chính.

Ông Hoàng Quốc Việt cho rằng, hiện nay có một số địa phương đang lập phương án sử dụng đất và đề nghị các huyện có diện tích đất thu hồi từ nông, lâm trường thì sớm lập phương án sử dụng đất. Về công tác đo đạc đất nông, lâm trường, sau khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ,  Sở Tài chính và Sở TNMT đang phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện./.

Tin mới