Wimbledon: Federer, kỷ lục và sự vĩ đại của tay vợt Thụy Sĩ

(Baonghean.vn) - Chiến thắng 3-0 trước Marin Cilic, Roger Federer lập kỷ lục 8 lần vô địch giải đấu danh giá này. Federer chính thức lập kỷ lục là tay vợt lớn tuổi nhất (35 tuổi) vô địch Wimbledon ở Kỷ nguyên mở.

Bước vào trận chung kết Wimbledon, dù Marin Cilic đang thi đấu rất thăng hoa, không nhiều người tin tay vợt Crotia có thể làm nên chuyện trước Federer. Đơn giản là bước sang năm 2017, Federer đang thể hiện phong độ xuất sắc trên sân, thực tế tay vợt này đang sống một trong những mùa giải đẹp nhất sự nghiệp. Đây cũng là lần thứ 11 Federer lọt vào chung kết Wimbledon.

Ông vua Wimbledon

Trước trận chung kết, Cilic mới 1 lần đánh bại Federer sau 7 lần gặp nhau. Đó là trận bán kết US Open 2015, giải đấu mà tay vợt người Croatia vô địch Grand Slam đầu tiên và duy nhất đến lúc này. Trong lần gặp gỡ gần đây nhất tại tứ kết Wimbledon thì Cilic cũng gây cho Federer cực nhiều khó khăn.

Thực tế, Cilic đã ở rất gần chiến thắng khi tạo ra 3 match point trong loạt tie-break set 4 nhưng cuối cùng vẫn để Federer ngược dòng thắng 3-2 chung cuộc.

Federer giương cao Cúp Wimbledon lần thứ 8. Ảnh: Internet
Federer giương cao Cúp Wimbledon lần thứ 8. Ảnh: Internet

Khởi đầu trận chung kết, Cilic chủ động phát huy lợi thế từ những cú giao bóng mạnh. Chưa kể, Cilic thường xuyên ép trái để gây nhiều khó khăn cho Federer. Trận chung kết vì vậy diễn ra rất hấp dẫn và cân bằng.

Nhưng Cilic không duy trì được sự hưng phấn quá lâu. Trận đấu chỉ thực sự hấp dẫn trong vài game đầu tiên khi Cilic bất ngờ có break ở game 3 nhưng không tận dụng được. Sang game thứ 4, mọi thứ bắt đầu trở nên xấu đi với Cilic sau cú trượt ngã ở một tình huống đánh bóng.

Bước ngoặt đến ở game thứ 5, Cilic và Federer thực hiện cú đôi công trên lưới, Federer đã chứng minh đẳng cấp để bẻ break thành công. Cilic sụp đổ từ đây và thua 3-6 ở set đấu thứ nhất. Cú trượt chân định mệnh khiến Cilic dính chấn thương.

Tay vợt người Croatia đã nén đau trở lại sân thi đấu nhưng Federer đầy kinh nghiệm thi đấu đã biết làm thế nào để kết thúc nhanh set này với tỷ số 6-1. Ở nửa cuối set 2, Cilic thậm chí đã bật khóc, trọng tài dừng trận đấu nhờ bác sĩ chăm sóc vết đau ở bàn chân.

Trận chung kết đáng xem trở lại trong set 3 khi Cilic trong thế không còn gì để mất đã bung hết sức. Mặc dù vậy, nỗ lực đáng ghi nhận của Cilic cũng không đủ tạo ra bất ngờ trước một Federer đầy bản lĩnh, hưng phần lẫn kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao và rốt cuộc phải nhận thất bại 4-6.

Trước một đối thủ đã không còn sung sức, Federer dễ dàng làm chủ trận đấu với những pha điều bóng chính xác khắp mặt sân cỏ. Thắng chung cuộc 3-0, Federer chính thức đăng quang Wimbledon lần thứ 8.

Những kỷ lục

Chỉ mất có 101 phút thi đấu với 23 điểm winner và chỉ mắc 8 lỗi tự đánh hỏng, Federer đã đánh bại Cilic với tỷ số 6-3, 6-1 và 6-4, qua đó vượt qua Pete Sampras để trở thành tay vợt nhiều lần vô địch Wimbledon nhất với 8 danh hiệu.

8 năm vô địch Wimbledon của tay vợt người Thụy Sĩ. Ảnh: Internet
8 năm vô địch Wimbledon của tay vợt người Thụy Sĩ. Ảnh: Internet

Đây là Grand Slam thứ 19 trong sự nghiệp tay vợt người Thụy Sĩ. Như vậy, Federer đang giữ kỷ lục về số lần giành Grand Slam với 19 chức vô địch (8 Wimbledon, 5 Úc mở rộng, 1 Pháp mở rộng, 5 Mỹ mở rộng). Xếp sau anh chính là đối thủ Rafa Nadal với 15 Grand Slam.

Tính từ đầu năm 2017, đây là danh hiệu thứ năm của Federer sau các chức vô địch Australia mở rộng, Indian Wells, Miami và Halle, trong đó có hai Grand Slam. Federer đang là ông Vua của Wimbledon khi đang giữ kỷ lục 8 lần vô địch giải đấu này, nhiều hơn Pete Sampras 1 lần. 

Đáng kể nữa là Federer không thua một set nào khi vô địch Wimbledon 2017. Trong lịch sử Wimbledon, mới có một người làm được điều tương tự Federer là Bjorn Borg năm 1976.

Bên cạnh phần thưởng là chiếc cúp và 2,2 triệu bảng Anh, FedEx cũng sẽ trở lại Top 3 thế giới khi BXH ATP công bố. Xin chúc mừng nhà vô địch Wimbledon 2017!

     AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới