Xã Đặng Sơn (Đô Lương) phấn đấu đạt nông thôn mới kiểu mẫu

(Baonghean) - Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với ý chí tự lực, tự cường, xã Đặng Sơn (Đô Lương) giành nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Với mục tiêu trọng tâm là tiếp tục nâng cao đời sống người dân, toàn xã phấn đấu đến năm 2025 đạt xã nông thôn kiểu mẫu.

ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN ĐƯỢC NÂNG CAO

Phát huy lợi thế gần trung tâm huyện Đô Lương, giao thông thuận lợi, cán bộ, nhân dân xã Đặng Sơn đã đoàn kết tạo chuyển biến vươn lên là một trong những xã tốp đầu của huyện. 5 năm trước, thu nhập trên đầu người của toàn xã chỉ đạt 29 triệu đồng, thì đến nay thu nhập đầu người đã tăng lên 40 triệu đồng.

Để có được kết quả này, cấp ủy, chính quyền xã Đặng Sơn xác định con người là trung tâm của mọi việc nên mọi vấn đề đều đặt lợi ích của người dân trên hết.

Nông dân xã Đặng Sơn (Đô Lương) thu hoạch lúa vụ Hè Thu năm 2020. Ảnh: Phạm Bằng
Nông dân xã Đặng Sơn (Đô Lương) thu hoạch lúa vụ hè thu năm 2020. Ảnh: Phạm Bằng

Vốn là xã thuần nông, bước vào nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền xã Đặng Sơn xác định, sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp sẽ là mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Để hiện thực hóa mục tiêu này, xã đã xây dựng và triển khai nhiều đề án, kế hoạch, xây dựng nhiều cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện cho phát triển nông nghiệp.

Xã đã phối hợp với nhiều đơn vị thường xuyên chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tổ chức các đợt hội thảo đầu bờ, xây dựng mô hình sản xuất chăn nuôi tổng hợp, quy hoạch vùng chuyên trồng dâu, trồng sả chế biến dược liệu, cá xen lúa, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ cây con để tăng giá trị cao trên một đơn vị diện tích.

Song song với mục tiêu nâng cao đời sống người dân, trong nhiệm kỳ 2015-2020, xã Đặng Sơn đã thu hút gần 45 tỷ đồng vốn đầu tư để xây dựng các công trình, hạ tầng cơ sở. Từ nguồn vốn này, xã đã xây dựng trạm y tế, hệ thống kênh mương đập Phú Cường, cầu Lim, nâng cấp khu trung tâm văn hóa thể thao 2 sân bóng, đầu tư nâng cấp 15 phòng học, sân chơi, bãi tập 3 cấp học.

Trường mầm non xã Đặng Sơn đã đạt chuẩn mức độ 1. Ảnh: Phạm Bằng
Trường mầm non xã Đặng Sơn đã đạt chuẩn mức độ 1. Ảnh: Phạm Bằng

Để tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, góp phần trong việc giao thương hàng hóa, xã tập trung tu sửa, xây dựng và hoàn thiện 7km đường giao thông các xóm, hệ thống kênh mương. Khi đường thông, người dân mạnh dạn mua xe tải, máy cày, đầu tư xây dựng các ki ốt... phát triển mạnh dịch vụ, thương mại.

Nhờ sự đoàn kết thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, với ý chí tự lực, tự cường, năm 2017, xã Đặng Sơn đạt chuẩn nông thôn mới, về đích trước 3 năm so với Nghị quyết nhiệm kỳ đề ra.

Xác định mục tiêu chính của xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống cho người dân nên đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trên toàn xã hồ hởi tham gia. Tổng chi phí nhân dân đóng góp để xây nông thôn mới như: đường giao thông, nhà văn hóa, các cơ sở hạ tầng... ước tính 156 tỷ đồng. Người dân cũng đã hiến 15.000 m2 đất, hơn 5.000 ngày công lao động.

Xã Đặng Sơn xác định, trồng dâu nuôi tằm là mũi nhọn kinh tế, từng bước xây dựng sản phẩm con tằm Đặng Sơn trở thành sản phẩm có thương hiệu trên thị trường. Ảnh: Hải Vương
Xã Đặng Sơn xác định, trồng dâu nuôi tằm là mũi nhọn kinh tế, từng bước xây dựng sản phẩm con tằm Đặng Sơn trở thành sản phẩm có thương hiệu trên thị trường. Ảnh: Hải Vương

Hiện toàn xã có khoảng 600 lao động đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp với thu nhập từ 4-8 triệu đồng/tháng. Kinh tế 5 năm qua của xã liên tục phát triển đúng hướng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt từ 12-12,5%, tổng giá trị sản xuất theo giá trị tăng thêm đạt 231,93 tỷ đồng, đạt 105% so với Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ đề ra.

"Một mũi nhọn kinh tế mà xã hướng tới là tập trung mở rộng quy mô, diện tích và từng bước xây dựng sản phẩm con tằm Đặng Sơn trở thành sản phẩm có thương hiệu trên thị trường, góp phần tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa cho giá trị thu nhập cao trên đơn vị diện tích"

XÂY DỰNG TỔ CHỨC ĐẢNG VỮNG MẠNH

 Xác định tổ chức Đảng vững mạnh, đoàn kết thì các chủ trương, chính sách đề ra sẽ được thực hiện tốt, trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác cán bộ được xã Đặng Sơn quan tâm, đổi mới và thực hiện đồng bộ từ khâu đánh giá, nhận xét, quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng.

Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã quy hoạch lãnh đạo, quản lý đội ngũ cán bộ trẻ, dám nghĩ, dám làm, tính đoàn kết kỷ cương tốt, có trách nhiệm cao. Việc giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện công khai dân chủ.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cấp ủy, chính quyền luôn phát huy tốt quy chế dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ đó, tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao trong mọi tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong suốt cả nhiệm kỳ.

Gắn với đó là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Điều này được thể hiện thông qua việc ban hành các chủ trương, nghị quyết sát với tình hình địa phương và đúng thời điểm; đồng thời đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo gắn trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức và cá nhân, nhất là người đứng đầu.

Người dân xã Đặng Sơn hiến đất mở đường xây dựng Nông thôn mới. Ảnh: Tuấn Hoàng
Người dân xã Đặng Sơn tự nguyện phá dỡ bờ tường, hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Tuấn Hoàng

Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên và gia đình cán bộ, đảng viên làm nòng cốt trong mọi phong trào, ở từng lối xóm, khu dân cư. Thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, các tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tổ chức tốt công tác tiếp xúc, đối thoại giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị của nhân dân.

Hiện xã Đặng Sơn đang tiếp tục phấn đấu để đến năm 2025 đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt được mục tiêu trên, xã xác định việc tập trung nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Mục tiêu phấn đấu của xã là trong nhiệm kỳ sắp tới sẽ nâng bình quân thu nhập của người dân lên 60 triệu đồng/người/năm.

Để đạt mục tiêu đó, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã sẽ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế về cây trồng vật nuôi. Trong đó, tập trung quy hoạch, hình thành các vùng sản xuất lúa chất lượng cao, tăng cường công tác phát triển chăn nuôi gắn với nhân rộng, phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại.

Học sinh Trường Tiểu học xã Đặng Sơn đi học về giữa cánh đồng lúa chín. Ảnh: Phạm Bằng
Nét thanh bình của làng quê Đặng Sơn, Đô Lương. Ảnh: Phạm Bằng

Bên cạnh đó, xã sẽ tập trung thúc đẩy đào tạo nghề và xuất khẩu lao động, thu hút đầu tư thương mại dịch vụ, tập trung chỉ đạo nhóm sản phẩm có lợi thế như chế biến gỗ, gạch không nung, sản xuất bánh đa nem, may gia công.

Kết quả của sự đoàn kết, đổi mới, sáng tạo trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã, đang tạo niềm tin để Đảng bộ xã đặt ra mục tiêu phát triển cao hơn trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phát huy những bài học kinh nghiệm, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, sự tuyên truyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, xã Đặng Sơn sẽ tiếp tục đoàn kết, đồng thuận, tiếp tục phấn đấu đạt được các chỉ tiêu đề ra.  

Tin mới