Hiệu quả từ mô hình bể lọc nước chảy ngược

(Baonghean) - Từ đầu năm 2011 đến nay, xã Châu Quang (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) đã tiến hành triển khai rộng rãi chương trình nước sạch cho 25/25 xóm, bản theo mô hình bể lọc nước chảy ngược.

Phương pháp lọc nước chảy ngược là phương pháp đơn giản, ít tốn kém, dễ thực hiện, hiệu quả không kém các loại bình lọc nước cao cấp đang được bán trên thị trường hiện nay. Thực hiện theo mô hình bể lọc nước chảy ngược, người dân chỉ đầu tư trên 1 triệu đồng để mua bể. Chị Vi Thị Quang ở xóm Bản Còn, cho biết: "Gia đình chúng tôi được chương trình hỗ trợ 3 chiếc bể xi măng, gồm 1 bể chứa nước, 1 bể lọc nước và 1 bể chứa nước đã lọc, được hướng dẫn kỹ thuật lắp ráp, sử dụng vật liệu lọc như sỏi, than và cát sạch...Từ chỗ phải đi lấy nước rất xa để sinh hoạt vì nguồn nước trong bản bị ô nhiễm rất nặng, nay gia đình rất yên tâm với bể lọc nước của chương trình. Sau khi lọc nước sạch, trong vắt".

Mô hình bể lọc nước chảy ngược ở xã Châu Quang (Quỳ Hợp)

Có chương trình bể lọc nước chảy ngược rất nhiều hộ dân, có nước sạch để sử dụng, không còn phải đi gánh nước xa về sinh hoạt Chị Võ Thị Xuân, cán bộ phụ trách triển khai chương trình nước sạch cho bản, thuộc UBND xã Châu Quang, cho biết thêm: Hiện nay cả xã đang vừa triển khai chương trình, vừa vận động nhân dân toàn xã cố gắng thực hiện lọc nước theo phương pháp này. Rất nhiều hộ gia đình trong xã, tuy chưa được hỗ trợ từ chương trình, nhưng đã tự bỏ kinh phí mua bể sử dụng. Hiện nay, chương trình mới được triển khai hoàn chỉnh ở 5/25 xóm, bản toàn xã. Thời gian tới, sẽ nhân rộng ra khắp địa bàn.
 
Châu Quang là một trong những xã có nguồn nước bị ô nhiễm nặng nhất ở huyện Quỳ Hợp, nhất là sau những đợt mưa lũ hàng năm, vậy nên người dân Châu Quang đang rất mong chương trình, bằng mọi biện pháp như hỗ trợ bể xi măng; tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật; động viên nhân dân tự giác thực hiện mà không ỷ lại, chờ đợi, để mỗi hộ gia đình ở xã đều được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe lâu dài trước tình trạng nguồn nước trên địa bàn ngày càng bị ô nhiễm nặng nề.

Thái Tâm

Tin mới