Tạo tiềm lực xây dựng xã hội học tập

(Baonghean.vn) - Để thực hiện thành công các nhiệm vụ Đại hội Khuyến học tỉnh lần thứ III nhiệm kỳ 2011-2016 đề ra, Hội Khuyến học tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp tích cực, cụ thể nhằm xây dựng xã hội học tập. PV Báo Nghệ An đã có cuộc phỏng vấn TS. Trần Xuân Bí, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, xung quanh vấn đề này...

 

Phóng viên (P.V): Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật của công tác khuyến học, khuyến tài năm 2011?


TS. Trần Xuân Bí: Năm qua, bằng nhiều hình thức khác nhau như đóng góp của nhân dân; sự ủng hộ của các tổ chức hội đồng hương; con em xa quê làm ăn thành đạt; vận động các doanh nghiệp... Hội Khuyến học các cấp đã huy động được trên 31 tỷ đồng quỹ khuyến học; trao tặng học bổng cho trên 45 ngàn học sinh, sinh viên nghèo vượt khó với số tiền trên 15,7 tỷ đồng; khen thưởng cho 336 ngàn học sinh giỏi với tổng số tiền trên 13,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, hỗ trợ cơ sở vật chất cho nhà trường như tặng các trang thiết bị, trồng cây, hiến đất... với số tiền hàng tỷ đồng. Phong trào xây dựng "Gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học" được đẩy mạnh. Trong năm 2011, toàn tỉnh có trên 459 ngàn gia đình hiếu học, 3.702 dòng họ khuyến học, 14/20 huyện, thành, thị đạt danh hiệu huyện khuyến học. Điển hình như các đơn vị: Thanh Chương, Đô Lương, Quỳnh Lưu... Tổng kết năm, Hội Khuyến học tỉnh được khối thi đua Bắc miền Trung đề nghị TƯ Hội tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc, Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Tạo tiềm lực xây dựng xã hội học tập ảnh 1

Hội Khuyến học tỉnh nhận bức trướng do UBND tỉnh trao tặng


PV: Năm 2012 sẽ có nhiều sự kiện đối với phong trào công tác Hội: Đại hội "Gia đình hiếu học", "Dòng họ khuyến học" ở các cấp Hội; kỷ niệm 5 năm Ngày Khuyến học Việt Nam 2/10... Vậy nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội trong năm 2012 là gì, thưa ông?

TS. Trần Xuân Bí: Mục tiêu đặt ra trong năm 2012 là Hội Khuyến học tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Hội sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân, huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân vào công tác khuyến học, khuyến tài; thực hiện có hiệu quả Đề án "Đổi mới phương thức hoạt động Hội Khuyến học" theo Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị" với 2 khâu đột phá, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khuyến học; phát triển hội viên khuyến học trong cộng đồng dân cư với tổng số hội viên tăng 1 - 2%; duy trì trên 80% Hội viên đóng hội phí; 100% hội viên được phát thẻ. Đẩy mạnh xây dựng quỹ khuyến học, phấn đấu năm 2012, bình quân quỹ khuyến học đạt 11.500 đồng/người với tổng thu 33,7 tỷ đồng phục vụ cho công tác khen thưởng, hỗ trợ.


P.V: Để xây dựng thành công xã hội học tập, Hội sẽ thực hiện những giải pháp gì?


Bản chất của xã hội học tập là làm cho tất cả mọi người đều hướng vào học tập; tự giác học tập. Vì thế, Hội đã phát động các phong trào thi đua để thúc đẩy nhu cầu học tập của mọi người; biến nhu cầu ấy trở thành ý thức, hành động.

Để tạo tiềm lực xây dựng xã hội học tập, các cấp Hội tập trung đẩy mạnh xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, đơn vị hiếu học bằng nhiều hình thức thiết thực, cụ thể; Nâng cao chất lượng phong trào "Tết Khuyến học", "Tháng Khuyến học"; Quan tâm đến hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng theo phương châm cần gì học nấy gắn với phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.


Cùng với việc phát động phong trào thi đua, các cấp Hội đã sử dụng quỹ khuyến học để tạo động lực tinh thần thúc đẩy phong trào dạy và học cho nhiều học sinh, giáo viên trong tỉnh... để cả xã hội đều hướng vào học tập, tự giác học tập...


P.V: Xin cảm ơn ông!

Duy Nam (Thực hiện)

Tin mới