Hội thảo “Giảm phát thải từ rừng ở khu vực Châu Á” tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều nay 13/7, tại TX Cửa Lò đã diễn ra Hội thảo khởi động dự án Giảm phát thải từ rừng ở khu vực Châu Á - LEAR. Đây là một dự án lớn do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ cho 6 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam (tổng nguồn vốn trên 3.582.991 USD).
 
Hội thảo diễn ra dưới sự chủ trì của ông Phạm Mạnh Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế thuộc Tổng cục Lâm nghiệp, và ông Nguyễn Tiến Lâm – Phó GĐ sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An. Về tham gia hội thảo có lãnh đạo các sở, ngành: NN&PTNT, KH-ĐT, Chi cục Kiểm lâm, các BQL rừng 2 tỉnh Nghệ An và Lâm Đồng, điều phối viên chương trình REAR toàn cầu, Tổ chức phát triển Hà Lan, Tổng cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ và BQL dự án LEAR tại Việt Nam.

                                 Quang cảnh hội thảo

Thông qua hội thảo, dự án LEAR tại Việt Nam hướng vào hành động vì mục tiêu chung là tăng cường năng lực của các nước hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính bền vững ở Đông Nam Á trong lĩnh vực sử dụng đất lâm nghiệp, đồng thời hỗ trợ các nước được hưởng lợi trong khuôn khổ chương trình REAR và quốc tế.  Trên cơ sở này, dự án lần này nhằm vào các mục tiêu cụ thể như thí điểm các sáng kiến giảm phát thải tại Con Cuông (Nghệ An) và Bảo Lâm, Cát Tiên (huyện Lâm Đồng), hỗ trợ chính sách, khuyến khích thị trường, nâng cao năng lực và thể chế về lượng giá kinh tế các dịch vụ hệ sinh thái, đồng thời nhân rộng và phát huy các sáng kiến giảm phát thải thông qua các diễn đàn khu vực và đối tác.
 
Tại Nghệ An, dự án LEAR được xác định là một dự án khu vực, là cơ hội mới, một bước tập dượt để thực thi dự án trong tương lai. Hội thảo đã thông qua nhiều ý kiến thảo luận của các đại biểu 2 tỉnh về vấn đề đầu tư, kỹ thuật trong dự án. Trong tham luận của mình, ông Nguyễn Tiến Lâm (Phó GĐ sở NN&PTNT Nghệ An) cho rằng “dự án thực sự mang lại cách làm mới, phương pháp xử lý dự án mới, vừa làm, vừa sắp hàng, học hỏi về cách quản lý rừng mới, đó là dịch vụ môi trường rừng”. 

Lương Mai

Tin mới