“Hiệu cắt tóc thanh niên” của lính xe tăng

(Baonghean) - Đến Lữ đoàn 215 Tăng thiết giáp, nhìn khuôn viên xanh, sạch, đẹp, những thảm cỏ bên lối đi xanh mướt, được cắt tỉa gọn gàng, phẳng lì…, ai nấy đều trầm trồ khen ngợi bàn tay khéo léo của người lính xe tăng.

Nhưng có một điều thú vị là, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều có chung một kiểu tóc được cắt gọn gàng, trông rất khỏe mạnh, toát lên vẻ đẹp, nét vui tươi của những người lính trẻ. Thiếu tá Vũ Xuân Thắm, trợ lý thanh niên, Phòng Chính trị của Lữ đoàn cho biết: Đặc thù đơn vị là sẵn sàng chiến đấu, quân số cao, bộ đội ít có thời gian ra ngoài, nên để tạo nét đẹp quân nhân thống nhất và theo nhu cầu, nguyện vọng chiến sĩ, Đoàn cơ sở Lữ đoàn Tăng thiết giáp 215 đã thành lập "Tổ cắt tóc thanh niên". “Hiệu cắt tóc” được xây dựng trong đơn vị với sự đóng góp bằng ngày công của các chiến sĩ. Ngoài bàn ghế, đồ nghề, trong phòng có cả báo, tạp chí để “khách” thư giãn mỗi khi đến chờ đợi cắt tóc… Điểm khác biệt thú vị trong cách bài trí của căn phòng là bảng nội quy “Chức trách quân nhân”, “Chế độ sinh hoạt, học tập, công tác”, được trang trí cẩn thận treo trên trường. Vào phòng cắt tóc các chiến sĩ có thể đọc ngay được từng nội dung trên mỗi chiếc bảng.

                    “Hiệu cắt tóc thanh niên” của Lữ đoàn 215 - Tăng thiết giáp.

Đang chờ cắt tóc, Trung uý Lê Trọng Nhân, Trung đội trưởng, Phó bí thư Chi đoàn Tiểu đoàn 1, cho biết: Đây là một sáng kiến tuy không mới nhưng rất hiệu quả của Ban chấp hành Đoàn cơ sở của Lữ đoàn 215. Đơn vị đã ban hành quy chế, đối với nam quân nhân phải cắt tóc tập trung tại nhà cắt tóc của Đoàn. Trước đây, khi chưa có tổ cắt tóc, cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải ra ngoài doanh trại cắt tóc, vừa tốn tiền, vừa phải đi xa. Từ ngày có hiệu cắt tóc, chiến sĩ ít ra ngoài doanh trại, la cà hàng quán, hạn chế các tệ nạn xã hội xâm nhập vào môi trường quân ngũ. Anh em trong đơn vị đến cắt tóc nói chuyện vui vẻ, thư giãn, có nhiều đồng chí tự nguyện đóng góp sách báo cho tủ sách của đoàn để mọi người đọc trong lúc chờ cắt tóc.

“Thợ cắt tóc”- Thiếu úy Hoàng Ngọc Linh, nước da sạm nắng, nở nụ cười tươi tắn, thoăn thoắt “múa” những đường kéo điệu nghệ, chia sẻ: Tôi may mắn có “hoa tay” nên được đơn vị cử làm thợ cắt tóc chuyên nghiệp. Cắt nhiều lần cho anh em, nay tôi thuộc kiểu tóc từng người trong đơn vị, từ đó có cách cắt sao cho thật đẹp. Mặc dù vậy, quan điểm của tổ cắt tóc chúng tôi là dù tóc mềm, tóc cứng, đầu tròn, đầu dẹt, ngôi phải, ngôi trái, đều thống nhất “quy về một mối”, đó là kiểu đầu gọn gàng, cao khỏe.

Về hiệu quả kinh tế từ việc duy trì tổ cắt tóc, anh Linh nhẩm tính: Tổ cắt tóc đi vào hoạt động thu hút được 90% cán bộ chiến sĩ tham gia. Mỗi tháng có đến hơn 600 lượt cán bộ chiến sĩ đến chỉnh trang mái đầu. Mỗi lần cắt tóc, cán bộ, chiến sĩ chỉ mất 7 nghìn đồng, trong khi đó ngoài thị trường phải trả từ 20 đến 30 nghìn đồng. Thu nhập từ cắt tóc, mỗi năm được khoảng hơn 50 triệu đồng. Số tiền thu được, Đoàn cơ sở đưa vào quỹ chi cho các hoạt động của đơn vị, trong đó có hoạt động của Đoàn. Số tiền như vậy không phải là quá lớn đối với mỗi người, nhưng cả đơn vị nhân lên thì cũng không hề nhỏ. Điều quan trọng hơn cả là từ khi tổ cắt tóc đi vào hoạt động đã góp phần tạo nên sự chính quy, thống nhất trong toàn đơn vị.

Phạm Ngân

Tin mới