Austrailia trao trả gần 200 kỷ vật chiến tranh cho Việt Nam

Gần 200 kỷ vật được trao gồm 110 bức thư, 59 bức ký họa, 2 ảnh, trong đó, một số kỷ vật là bản sao.

Chiều 29/7, tại Hà Nội, gần 200 kỷ vật đã được Công ty Seven Network, Australia trao lại cho Cục Chính sách, Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đây là một trong các hoạt động nằm trong dự án của nhóm các nhà nghiên cứu và Cựu chiến binh Australia.

Gần 200 kỷ vật được trao lần này gồm 110 bức thư, 59 bức ký họa, 2 ảnh, trong đó, một số kỷ vật là bản sao, một số kỷ vật đã xác định được thân nhân nên phía Austrilia đề nghị trao trực tiếp cho gia đình của chiến sỹ.

Austrailia trao trả gần 200 kỷ vật chiến tranh cho Việt Nam ảnh 1

Một trong những kỷ vật được trao trả.


 

Phát biểu tại buổi trao kỷ vật, Tiến sỹ Bod Hall, Trưởng nhóm tìm kiếm cho biết, bản thân ông cũng là cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại Việt Nam trong những năm chiến tranh nên rất hiểu những mất mát mà nhiều gia đình thân nhân liệt sỹ Việt Nam phải gánh chịu. Vì vậy, đây là hoạt động không chỉ giúp những gia đình liệt sĩ vơi đi những đau thương mà còn góp phần thúc đẩy mối quan hệ quốc phòng giữa Australia và Việt Nam.

Tiến sỹ Bod Hall cho biết: “Trong dịp này, chúng tôi mang khoảng gần 200 hiện vật, mà binh sỹ Australia và New Zealand thu được trong các trận đánh trên chiến trường Việt Nam. Nhiều kỷ vật bị hủy hoại. Nếu tìm được gia đình có liệt sỹ liên quan kỷ vật thì chắc chắn sẽ tìm được nơi xảy ra trận đánh. Chúng tôi hiểu được giá phải trả khi chiến tranh xảy ra. Chúng tôi hy vọng, những kỷ vật này sẽ làm giảm bớt những nỗi đau của gia đình”.

Những năm qua, dự án đã cung cấp thông tin quan trọng như tài liệu về 3.790 liệt sỹ Việt Nam và danh sách 430 quân nhân Việt Nam hy sinh tại Phước Tuy, Bà Rịa – Vũng Tàu. Lần này sang Việt Nam, Công ty Seven Network Austrailia dự kiến làm bộ phim với chủ đề “Những linh hồn phiêu bạt”. Bộ phim sẽ được thực hiện tại Hà Nội, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Định trong khoảng thời gian từ 26/7 - 6/8/2013 tới./.
(Theo VOV.VN )- KN

Tin mới