Triển khai điều trị Methadone cho người nghiện ma túy giai đoạn 2014- 2020

(Baonghean.vn)- Sáng 17/9, Sở Y tế Nghệ An tổ chức hội nghị triển khai điều trị Methadone cho người nghiện ma túy giai đoạn 2014- 2020. Đồng chí Thái Văn Hằng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Thái Văn Hằng- Ủy viên BTV Tỉnh ủy- Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Thái Văn Hằng- Ủy viên BTV Tỉnh ủy- Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tính đến ngày 31/8/2014, Nghệ An có 9.625 người nhiễm HIV được phát hiện, trong đó 4.570 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS và 2.612 người đã tử vong do AIDS. Số người nhiễm HIV do tiêm chích ma túy đang chiếm tỷ lệ cao nhất với gần 84,2% và chủ yếu ở nhóm tuổi lao động từ 20-39 tuổi.

Trên địa bàn tỉnh đang áp dụng 3 cơ sở điều trị thay thế nghiện ma túy bằng thuốc Methadone với 370 người nghiện tham gia điều trị. Qua thời gian thực nghiệm, điều trị Methadone cho thấy hiệu quả mang lại rất cao. Hầu hết người nghiện tham gia điều trị bằng chất thay thế methadone đều bỏ hẳn ma túy, sức khỏe và tinh thần được cải thiện.

Đặc biệt, chương trình Methadone đã giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình người nghiện, hạn chế gia tăng các tội phạm liên quan dến ma túy, buôn bán, sử dụng ma túy, góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội. Tuy nhiên, hiện nay số người nghiện ma túy được tham gia vào chương trình cai nghiện bằng methadone còn quá ít so với nhu cầu.

Toàn cảnh hội nghi
Toàn cảnh hội nghi

Ngày 22/7/2014, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt kế hoạch điều chỉnh triển khai thực hiện chương trình methadone giai đoạn 2014-2020. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 có khoảng 3.400 người nghiện ma túy dạng thuốc phiện tại 100% huyện, thành, thị xã được tham gia chương trình Methadone, góp phần làm giảm lây nhiễm HIV và một số bệnh có liên quan.

Bác sỹ Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An triển khai kế hoạch hành động theo chỉ đạo của UBND tỉnh
Bác sỹ Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An triển khai kế hoạch hành động theo chỉ đạo của UBND tỉnh

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Thái Văn Hằng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao hiệu quả của chưong trình Methadone và cho rằng để hiệu quả chương trình bền vững, ngoài nỗ lực của ngành y tế phải có sự phối hợp của chính quyền, các ngành, các đoàn thể trong việc vận động, tuyên truyền cho người nghiện ma túy tiếp cận chương trình.

Đồng chí Thái Văn Hằng yêu cầu Sở Y tế quản lý chặt việc cấp giấy phép hoạt động, kiểm tra, giám sát đối với cơ sở điều trị, cũng như việc tiếp nhận, bảo quản và sử dụng Methadone; Công an tỉnh, ngành Y tế, ngành Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp tốt trong việc triển khai hoạt động điều trị, phối hợp tuyên truyền, quản lý người bệnh tại cộng đồng, giúp người bệnh hòa nhập cộng đồng; Sở Thông tin Truyền thông và các cơ quan báo chí phối hợp tăng cường tuyên truyền vận động để người nghiện cũng như nhân dân nhận thức đầy đủ tác dụng điều trị của Methadone./.

Video clip hội nghị triển khai điều trị Methadone cho người nghiện ma túy:

.

Thanh Sơn

Tin mới