Tiến độ làm cầu treo dân sinh... chậm toàn diện

Trong thời gian tới, nếu tình hình không chuyển biến, Tổng cục ĐBVN sẽ thực thành lập tổ đặc trách, xử lý, giải quyết các vấn đề của dự án này.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện nói điều này trong buổi họp sáng nay 2/10, tại Bộ GTVT.
Vẫn chờ cầu treo mới. Ảnh minh họa
Vẫn chờ cầu treo mới. Ảnh minh họa
Sáng 2/10, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp Ban Cán sự, kiểm điểm, rà soát tiến độ các Dự án Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; Đề án đầu tư xây dựng 186 cầu treo dân sinh... 
Về tình hình triển khai Đề án đầu tư xây dựng 186 cầu treo dân sinh cho 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện cho biết: Tình hình triển khai Đề án này thời gian qua rất chậm trong tất cả các khâu.
Theo ông Huyện, ngoài nguyên nhân khách quan là thời tiết không thuận lợi, thì lý do chủ quan là các đơn vị tham gia thiết kế, thẩm tra, giám sát chưa thật sự tập trung công việc, giao cho nhiều đơn vị thành viên không có kinh nghiệm dẫn đến chất lượng hồ sơ không cao, kéo dài.
Bên cạnh đó, Ban QLDA 3 là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thiếu quyết liệt, chưa khoa học, chưa sâu sát trong khâu lo vốn…
“Trong thời gian tới, nếu tình hình không chuyển biến, Tổng cục ĐBVN sẽ thực thành lập tổ đặc trách, xử lý, giải quyết các vấn đề của dự án này; điều chuyển, luân chuyển cán bộ tăng cường cho Ban QLDA3 để điều hành, quản lý dự án; bổ sung thêm một số Ban QLDA khác”, ông Huyện khẳng định.
Chỉ đạo về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng cục ĐBVN, Ban QLDA 3 tập trung vào Đề án để làm cho thật tốt. Các cơ quan phải phối hợp với địa phương làm GPMB đúng tiến độ; phải đảm bảo an toàn trong quá trình thi công và khai thác vận hành, đặc biệt là phải có khuyến cáo đối với người dân tránh xảy ra các tai nạn đáng tiếc do lỗi chủ quan.
Theo Bộ trưởng, trong thời gian qua, ngành GTVT đã đạt được nhiều thành tựu trong việc xây dựng, phát triển các công trình hạ tầng giao thông hiện đại như đường cao tốc, nhà ga, bến cảng, song song với đó, phải làm được các công trình phục vụ dân sinh cho đồng bào còn nhiều khó khăn tại các tỉnh miền núi.
Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý, các công trình thuộc Đề án tuy nhỏ, tổng mức đầu tư ít nhưng có ý nghĩa rất lớn. 
Do đó, Bộ trưởng yêu cầu tất cả các cơ quan liên quan phải làm việc với tinh thần cao nhất, không được để xảy ra tiêu cực, không để thất thoát lãng phí một đồng nào. Đồng thời, việc triển khai thi công phải đảm bảo nguyên tắc: An toàn nhất; làm được nhiều nhất (thiết kế phù hợp) chất lượng tốt nhất; hiệu quả nhất, và thời gian nhanh nhất.
Trước đó, ngày 28/4, Thủ tướng Chính phủ đã Bộ GTVT trên cơ sở khảo sát thực tế và thống nhất với các Bộ, ngành, địa phương liên quan tiến hành lập, thẩm định và phê duyệt theo quy định Đề án xây dựng trước 186 cầu dân sinh để đáp ứng yêu cầu cấp bách, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn vùng dân tộc, miền núi thuộc 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.
Về vốn đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc ứng kế hoạch vốn năm 2015 để triển khai thực hiện ngay trong năm 2014 Đề án xây dựng 186 cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông vùng dân tộc thiểu số. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Bộ Tài chính, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.


Theo chinhphu.vn

Tin mới