Công nhận Vườn Quốc gia Côn Đảo là Khu Ramsar thứ 6 của Việt Nam

Vườn Quốc gia Côn Đảo được chọn là Khu Ramsar vì ở đây có những giá trị quan trọng ở tầm quốc tế, hệ động thực vật rất phong phú và đặc biệt nơi đây còn có những loài động vật bị đe dọa ở cấp độ toàn cầu, những thảm thực vật và san hô rất đặc trưng của Việt Nam.
Hồ sen trong vườn quốc gia Côn Đảo.
Hồ sen trong vườn quốc gia Côn Đảo.
TIN LIÊN QUAN
Ngày 1/11, tại Trung tâm Văn hóa-Thông tin-Thể thao huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã diễn ra lễ đón nhận Bằng công nhận Vườn Quốc gia Côn Đảo là vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, do tổ chức công ước Ramsar trao tặng. 
Việt Nam là nước đầu tiên ở Đông Nam Á tham gia công ước Ramsar từ năm 1989. Khu Ramsar là vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, đó là những nơi điển hình giữ hệ sinh thái đất ngập nước cho thế giới.
Vườn Quốc gia Côn Đảo được công nhận là Khu Ramsar thứ 2.203 của Thế giới, Khu thứ 6 của Việt Nam sau các Khu Ramsar Cát Tiên (Hải Phòng), Khu Ramsar Giao Thủy (Nam Định), Khu Ramsar Bàu Sấu (Vườn Quốc gia Cát Tiên, Đồng Nai), Khu Ramsar hồ Ba Bể (Bắc Kạn), Khu Ramsar Tràm Chim (Đồng Tháp). 
Điểm đặc trưng của Vườn Quốc gia Côn Đảo là Khu Ramsar biển đầu tiên của Việt Nam. Việc công nhận Vườn Quốc gia Côn Đảo là Khu Ramsar góp phần nâng cao vị thế và nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện Công ước Ramsar, thể hiện sự cam kết của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực bảo tồn, sử dụng khôn khéo các vùng đất ngập nước và phù hợp với Kế hoạch hành động đa dạng sinh học của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Hiện có hơn 2.000 khu Ramsar trên thế giới, các khu đất ngập nước này là những hình mẫu điển hình cho hệ sinh thái đất ngập nước, hệ sinh thái đất ngập nước có vai trò rất quan trọng không chỉ trong bảo tồn thiên nhiên mà nó cũng rất quan trọng với cuộc sống con người vì nó cung cấp rất nhiều dịch vụ hệ sinh thái cho con người. Vườn Quốc gia Côn Đảo được chọn là Khu Ramsar vì ở đây có những giá trị quan trọng ở tầm quốc tế, hệ động thực vật rất phong phú và đặc biệt nơi đây còn có những loài động vật bị đe dọa ở cấp độ toàn cầu, những thảm thực vật và san hô rất đặc trưng của Việt Nam. 
Vườn Quốc gia Côn Đảo nằm trên địa bàn huyện Côn Đảo có diện tích gần 20.000 ha, trong đó diện tích hợp phần bảo tồn rừng gần 6.000 ha, diện tích hợp phần bảo tồn biển gần 14.000 ha. Ngoài ra, Vườn Quốc gia còn có vùng đệm biển bao quanh các phân khu là 20.500 ha. Vườn Quốc gia có các hệ sinh thái điển hình của một vùng biển nhiệt đới và là sinh cảnh của nhiều loài động, thực vật đặc hữu của Việt Nam, khu vực Đông Nam Á và Thế giới.
Trong đợt xét công nhận Khu Ramsar vừa qua, Vườn Quốc gia Côn Đảo thỏa mãn 5 tiêu chí theo công ước Ramsar gồm mẫu chuẩn về sự độc đáo, hiếm và đại diện cho một kiểu đất ngập nước tự nhiên ở vùng biển phía Đông Nam của Việt Nam và của khu vực; là nơi phân bố của các loài cực kỳ nguy cấp và các quần xã sinh thái đang bị đe dọa; đóng vai trò hỗ trợ cho các loài động, thực vật có ý nghĩa trong việc duy trì đa dạng sinh học quan trọng tại Việt Nam và của khu vực; hỗ trợ cho các loài động, thực vật đang trong giai đoạn quyết định vòng đời, là nơi trú ẩn cho các loài này khi chúng gặp điều kiện nguy hiểm; là nơi cung cấp nguồn thức ăn quan trọng cho các loài động vật thủy sinh, là nơi sinh sản, nuôi dưỡng và đường di cư mà nhờ đó các loài động vật này có thể sinh sôi, nảy nở tại khu vực biển phía Đông Nam của Việt Nam và của khu vực.
Theo chinhphu.vn

Tin mới