Kết nối cộng đồng trong phòng, chống HIV/AIDS tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 18/3, tại thành phố Vinh, Dự án “Kết nối cộng đồng trong phòng chống HIV/AIDS tại các tỉnh ven biển miền Bắc” thuộc Trung tâm Nghiên cứu sức khỏe cộng đồng và Phát triển (gọi tắt là COHED) phối hợp với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo đồng thuận và triển khai dự án.
Tham dự Hội thảo có bác sỹ Nguyễn Xuân Hồng – Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, về phía dự án có bà Đào Thị Mai Hoa – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu sức khỏe cộng đồng và phát triển (COHED); đại diện Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ và đại diện cho các nhóm dựa vào cộng đồng, các nhóm tự lực trên địa bàn tỉnh.
Dự án do Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (USAID) tài trợ, với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng được triển khai từ tháng 3/2015 đến hết năm 2017 tại 3 tỉnh, thành phố, đó là: Hải Phòng, Quảng Ninh và Nghệ An thụ hưởng từ dự án. Riêng Nghệ An có 4 huyện, thị xã bao gồm: Tương Dương, Quỳ Châu, Quế Phong và thị xã Cửa Lò. 
Toàn cảnh buổi hội thảo
Toàn cảnh buổi hội thảo
Đối tượng dự án hướng tới bao gồm: người tiêm chích ma túy chưa xét nghiệm HIV trong 6 tháng qua hoặc không biết về tình trạng HIV của bản thân; người nhiễm HIV chưa đăng ký điều trị ngoại trú, tham gia điều trị nhưng bỏ điều trị, không tuân thủ điều trị ARV; phụ nữ bán dâm tiêm chích ma túy và chưa xét nghiệm HIV trong 6 tháng qua; bạn tình của nhóm tiêm chích ma túy và người nhiễm HIV.
Đồng thời tập trung đánh giá nhanh để tìm hiểu thực trạng các dịch vụ hiện có, khoảng cách giữa nhu cầu, thực tế và cách tiếp cận phù hợp với năng lực của các tổ chức tham gia; Tuyển dụng, đào tạo cho mạng lưới nhân viên hỗ trợ cộng đồng; tiếp cận và truyền thông nâng cao nhận thức cho các nhóm đối tượng dự án; hỗ trợ các đối tượng tiếp cận dịch vụ thông qua hệ thống chuyển gửi (hệ thống hỗ trợ người xét nghiệm và điều trị HIV).
Bên cạnh đó, dự án cũng triển khai phối hợp cung cấp dịch vụ xét nghiệm lưu động, cung cấp dịch vụ để theo dấu khách hàng, giới thiệu họ điều trị và tiếp tục điều trị tại các cơ sở điều trị ARV; đánh giá năng lực tổ chức và xây dựng kết hoạch nâng cao năng lực cho các nhóm cộng đồng; đào tạo, giám sát hỗ trợ cho những nhóm này dựa trên nhu cầu thực tế, phù hợp với chiến lược của tổ chức…
Quỳnh Trang – Thuý Hiền
                                    (Trung tâm TT – GDSK tỉnh)

Tin mới