Cần ngăn chặn tình trạng săn bắt chim én ở Diễn Châu

(Baonghean.vn) - Do thời tiết ngày càng trở nên nắng ấm, những đàn chim én lại bay về vùng ven biển của Diễn Châu trú ngụ. Thời điểm này, tại các xã vùng ven biểnlại xuất hiện tình trạng săn bắt chim én để bán cho khách làm mồi nhậu. 
Chỉ trên đoạn đường ngắn ven đồng có từ 5-6 người đặt bẫy bắt chim én.
Chỉ trên đoạn đường ngắn ven đồng có từ 5-6 người đặt bẫy bắt chim én.
Chỉ một đoạn đường ngắn khoảng 500 m dọc cánh đồng lạc ven biển của xã Diễn Hải, mà đã có từ 5- 6 người đặt bẫy bắt chim én. Một người với bộ đồ nghề gồm: một tấm lưới có chiều dài khoảng 2 mét, chiều rộng 1 mét được được dùng làm bẫy bắt chim. Một bộ loa nhỏ dùng để phát đi tiếng chim hót cùng với khoảng chục con chim mồi. Chỉ với bộ dụng cụ đơn giản, nhưng mỗi ngày mỗi người có thể bắt được từ 100 đến 300 con chim én.
Một thợ săn chim én ở xã Diễn Hải cho biết, cả xã hiện nay có rất nhiều người làm nghề này. Như vậy, chỉ tính sơ sơ một ngày đã có hàng ngàn con chim én bị săn bắt. Chim én sau khi săn bắt, được các đầu nậu đến tận nơi để mua với giá 2000 đồng một con. Sau đó, én được vặt lông, nướng và bán cho các quán nhậu với giá 3.500 - 5.000 đồng một con.
Chim én sau khi đánh bắt được nhốt vào lồng chờ người đến mua.
Chim én sau khi đánh bắt được nhốt vào lồng chờ người đến mua.
Chim én rất có lợi đối với con người vì chúng ăn các loài côn trùng bay, tác nhân gieo rắc nhiều bệnh đặc trưng tại vùng nhiệt đới. Trước thực trạng săn bắt chim én theo kiểu tận diệt như vậy, các ngành chức năng Diễn Châu cần nhanh chóng vào cuộc để ngăn chặn tình trạng này.
Mai Sao
Đài Diễn Châu

Tin mới